Nám da mặt – nguyên nhân và cách trị nám da mặt hiệu quả

1. Nám da mặt là gì ?

nám da mặt là gì

Tình trạng nám da mặt xảy ra khá phổ biến

Nám da mặt là tình trạng quá phổ biến. Nhiều người cho rằng hiện tượng nám da là hiện tượng của người già, trên độ tuổi 40. Nhưng hiện nay có không ít những người trẻ, chỉ mới 25 – 30 tuổi cũng có khả năng bị nám cực kỳ cao.

Theo một vài thống kê tại các bệnh viên da liễu và phòng khám thẩm mỹ uy tín tại nước ta cho thấy, có tới 15% phụ nữ bước sang độ tuổi 28-30 gặp tình trạng nám da cấp độ nhẹ, 40% phụ nữ ở độ tuổi trên 30 đối mặt với nám da cấp độ nặng.

Có thể nói nám da mặt là tình trạng xảy ra khá nhiều ở tất cả các quốc gia nhất là các nước châu Á.

Về mặt khoa học, nám da mặt là sự tích tụ các hắc sắc tố ở lớp thượng bì và trung bì của da, do nhiều nguyên nhân tác động nên các hắc sắc tố melanin này tăng lên bất thường, tập trung lại và làm một số vùng da bị chuyển màu, sinh ra hiện tượng nám da.

Với người bị nám da, trên bề mặt da mặt (phổ biến hơn cả là các vị trí trên má, mũi và trán) xuất hiện những đốm màu vàng thâm hoặc hơi nâu, các vết đốm sẫm màu này có thể có nhiều kích thước khác nhau, nhỏ hoặc to, nám theo mảng hoặc nám đốm, phân bổ khá đồng đều và thường đối xứng qua hai bên mặt.

Thực tế cho thấy, tình trạng nám da xảy ra rất phổ biến nhưng không nguy hiểm bởi nó không gây đau đớn, không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe, nhưng nó lại ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ. Khiến chị em không tự tin khi ra ngoài hay khi tiếp xúc với người khác, từ đó có thể khiến các chị em mất nhiều cơ hội tốt trong cuộc sống.

2. Những nguyên nhân phổ biến gây nám da mặt

nám da mặt nguyên nhân gây nám da mặt

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nám da mặt mà bạn cần nắm được

Một số nguyên nhân ban đầu gây ra tình trạng nám da là do sự kích thích của tia cực tím (UV), sự thay đổi cấu trúc DNA, nội tiết (thường xảy ra đối với phụ nữ trên 24 tuổi), căng thẳng tâm lý (stress) hoặc thương tổn do viêm nhiễm,…

Tất cả những điều đó cũng khiến cho melanin và cả các tế bào sắc tố (Melanocytes) tăng sinh bất thường, làm tăng sắc tố ở da. Cụ thể:

  • Nám da mặt do nội tiết tố

Sự thay đổi hoặc rối loạn nội tiết tố sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản sinh hắc sắc tố, từ đó gây ra tình trạng nám da. Đặc biệt là chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai hay bước vào độ tuổi dậy thì, đây là khoảng thời gian nội tiết tố thay đổi nhiều nhất, tác động không nhỏ đến làn da của phụ nữ.

  • Nám da mặt do tâm lý

Tinh thần căng thẳng kéo dài, lo âu, sợ hãi, mệt mỏi cộng với tình trạng thức khuya thường xuyên là những yếu tố gây ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe, hình thành các vết nám da, nhăn da mà chị em cần biết để có thể đưa ra biện pháp ngăn ngừa.

  • Nám da mặt do tác động của ánh nắng mặt trời

Sự tác động trực tiếp và thường xuyên của các tia UV là thủ phạm khiến làn da của bạn xuất hiện các vết nám. Chính vì thế mà các vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như da mặt, da tay là nơi dễ phát triển các vết nám.

  • Nám da mặt do thói quen sử dụng mỹ phẩm không đúng cách

Dùng mỹ phẩm không phù hợp với loại da, lạm dụng mỹ phẩm, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc… sẽ khiến da ngày càng yếu đi, gia tăng tình trạng xuất hiện các mảng nám.

  • Nám da mặt do sử dụng dược phẩm

Bất cứ loại tân dược nào cũng có khả năng gây tác dụng phụ, điều này có lẽ tất cả mọi người đều đã nắm rõ. Những loại thuốc có tác động trực tiếp tới sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và ức chế một vài loại hoocmone sẽ hình thành vết nám mà đôi khi bạn không ngờ tới.

Da mặt bị nám có thể phát hiện được ngay khi nhìn bằng mắt thường, nhưng để xác định chính xác nhất các loại nám, tình trạng và mức độ nám cũng như đưa ra cách điều trị thì cần phải sử dụng các thiết bị soi da chuyên dụng. Từ đó mới có thể đưa ra được phương pháp chữa trị nám da phù hợp, tránh tình trạng để nám da quá lâu, khiến cho việc chữa trị trở nên khó khăn hơn.

>>> XEM THÊM: “Phát hiện 5 dấu hiệu nám da sớm tỷ lệ điều trị thành công cao hơn

3. Cách trị nám da mặt hiệu quả nhất

nám da mặt điều trị

Hiện đã có khá nhiều phương pháp điều trị nám da hiệu quả

Một vài cách đơn giản giúp điều trị nám da mặt, bạn có thể tham khảo và áp dụng theo một vài hướng dẫn ngay sau đây nhé.

  • Cách trị nám da mặt tại nhà bằng nguyên liệu sẵn có

Các phương pháp trị nám tại nhà mặc dù tốn thời gian, đòi hỏi bạn phải kiên trì mới có thể thấy được kết quả tuy nhiên những cách này đều an toàn với những nguyên liệu thiên nhiên lành tính, rẻ tiền, phù hợp với bất cứ loại da nào, do đó các chị em không nên bỏ qua nhé. Dưới đây là Top 3 cách trị nám da mặt tại nhà hiệu quả nhất.

# Nha đam (Lô hội)

Nha đam là loại thảo dược nổi tiếng có tác dụng làm trắng da, mềm mịn da được nhiều chị em sử dụng.

Cách dùng: Dùng trực tiếp phần gel trắng của lá nha đam, bạn thoa vào khu vực da bị đổi màu, xoa nhẹ nhàng để gel nha đam phát huy tác dụng. Tuần áp dụng 2-3 lần, kiên trì mỗi tuần, trong khoảng 1-2 tháng bạn sẽ thấy các vết nám mờ dần.

# Nước cốt chanh

Nước cốt chanh có chứa axit citric, là một loại axit tự nhiên, có khả năng làm mờ vết thâm nám tuy nhiên bạn không nên lạm dụng bởi nó có thể gây bào mòn da mặt. Một tuần áp dụng 2 lần là đủ.

Cách dùng: Lấy nước cốt chanh tươi thoa trực tiếp vào vùng da mặt bị nám, để trong vòng 15 phút, sau đó đem rửa mặt bằng nước ấm sạch. Sau một thời gian các vết nám da mặt sẽ dần dần biến mất.

Lưu ý: Không nên giữ nước chanh trên da hơn 20 phút vì nó có thể đẩy nhanh quá trình bào mòn da của bạn.

>>> XEM CHI TIẾT: Tin hay không bí quyết trị nám bằng chanh hiệu quả trong 3 tuần

# Hành tây

Cách dùng: Dùng hành tây tươi, bạn cắt bỏ vỏ, cắt hành thành từng miếng nhỏ rồi cho vào lọ thủy tinh, đổ thêm giấm gạo vào, ngâm khoảng 30 phút rồi đem cho vào máy xay tinh tố, xay nhuyễn và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi lần sử dụng, bạn lấy hỗn hợp này thoa lên da mặt, massage nhẹ nhàng sau đó để da mặt được nghỉ ngơi và hấp thụ dưỡng chất. Để khoảng 15 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Hoặc với cách khác, bạn cũng xay nhuyễn hành tây rồi lọc lấy nước ép, trộn nước ép này với giấm theo tỷ lệ 1:1. Mỗi lần dùng thì lấy bông tẩy trang thấm dung dịch và bôi lên vùng da bị nám, để trong vòng 10-15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm, sử dụng ngày 1 lần.

>> Video: Dùng hành tây trị nám da ngay tại nhà

  • Trị nám da mặt bằng thuốc Đông y

Theo y học cổ truyền, nám da mặt xuất hiện là do yếu tố di truyền, tình trạng thiếu hụt nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ, cùng với đó là tác động của các yếu tố bên ngoài như môi trường, ánh nắng….Để trị nám da mặt bằng đông y, 2 bài thuốc dành cho 2 độ tuổi trên 30 và dưới 30 sau đây, các chị em hãy tham khảo và thực hiện nhé.

# Thuốc chữa nám da dành cho phụ nữ dưới 30 tuổi:

Nguyên liệu: Khương hạt, phòng phong, xuyên khung, hồng hoa mỗi thứ 6 gram, sinh địa 12 gram, đương quy 8 gram, sơn dược (củ mài) 12 gram, chi tử (dành dành) 8 gram, đông qua nhân (hạt bí đao) 30 gram.

Cách thực hiện: Sắc tất cả các loại trên với nhau, mỗi ngày uống một thang. Thực hiện 1 liệu trình khoảng 15 ngày. Kiên trì sẽ thấy công dụng bất ngờ mang lại.

# Thuốc chữa nám da dành cho phụ nữ trên 30 tuổi:

Vào độ tuổi từ 30 trở lên những nốt nám da sẽ tăng lên và sẫm màu hơn do các hắc sắc tố melanin gia tăng hoạt động mạnh.

Với bài thuốc Đông y này chị em cần những nguyên liệu: Thiên môn đông 1.000 gram, thục địa hoàng 500 gram.

Cách thực hiện: Đem hai nguyên liệu chính này sấy khô tán thành bột mịn rồi trộn với mật ong và làm thành dạng viên nang. Mỗi ngày uống 2 lần vào lúc đói cùng chút xíu rượu trắng hoặc nước ấm, mỗi lần 15-20 gram.

  • Trị nám da mặt bằng tia Laser

Phương pháp điều trị nám da mặt thứ 3 mà chúng ta sẽ tìm hiểu là cách trị NÁM DA bằng tia laser. Theo các bác sỹ và chuyên gia da liễu cho hay, kỹ thuật laser trị nám da mặt là quá trình phân hủy nhiệt với bước sóng phù hợp, tác động trực tiếp vào các hắc sắc tố melanin mà không làm tổn thương đến các vùng da khác. Dưới đây là 3 công nghệ trị nám da mặt hàng đầu, đưa lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị nám da mà chị em cần nắm được để có thể chọn lựa:

# Công nghệ IPL

Ánh sáng của IPL có bước sóng 500nm – 550nm, tác dụng hủy hoại các hắc sắc tố ẩn chứa bên dưới của làn da, đây chính là nhân tố chính gây nám da. Khi chiếu tia này vào vùng da bị nám sẽ khiến vết nám mờ và mất dần.

Trị nám bằng công nghệ laser IPL không ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày vì một liệu trình chỉ kéo dài khoảng 6-8 lần trong 18-24 tuần, và mất 15 phút cho mỗi lần điều trị.

Ưu điểm: Công nghệ này phù hợp với làn da phụ nữ châu Á, đặc biệt là những trường hợp bị nám khắp mặt do tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.

Hạn chế: Sử dụng công nghệ này không thể tiêu diệt được những chân nám nằm ẩn sâu bên trong làn da.

# Công nghệ laser ND yag

Tia laser ND yag có các bước sóng xung động ngắn, cường độ cao xuyên qua da có khả năng tác động đến vùng da bị nám mà không ảnh hưởng đến những sắc tố da (màu vàng).

Nhờ đó công nghệ này không gây nên sẹo cho da. Các chất bị phân hủy sẽ theo hệ thống lọc tự nhiên của cơ thể được đưa dần ra ngoài cơ thể.

Ưu điểm: Công nghệ laser ND yag loại trừ được các vùng da bị nám sâu, thậm chí loại được các loại bớt Ota, bớt Hori.

Hạn chế: Công nghệ laser ND yag chỉ tiêu diệt nám da trên diện tích nhỏ, vì thế không thể cải thiện được hầu hết các vùng bị nám trên làn da. Ngoài ra sau khi điều trị còn có khả năng dễ làm các hắc sắc tố tái phát trở lại, vì thế đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao thì mới thực hiện được phương pháp này. Bên cạnh đó, cách điều trị nám da mặt này lại có giá thành rất đắt đỏ và thời gian điều trị kéo dài.

# Công nghệ Yellow Laser

Đây là sự kết hợp bước sóng 511nm và 578nm tác động vào những mạch máu nhỏ dưới da, chúng có tác dụng hủy hoại và diệt tất cả các hắc sắc tố nằm ẩn dưới da. Đây là công nghệ khá an toàn vì không gây tổn thương đến những cấu trúc bên trên hay mô xung quanh vùng da chiếu tia.

Ưu điểm: Loại laser này hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề về mạch máu như giãn mạch máu dưới da.

Hạn chế: Giá thành đắt hơn so với 2 phương pháp trên. Thời gian thực hiện kéo dài từ 4-8 lần.

Hy vọng những kiến thức chia sẻ ở trên sẽ hữu ích đối với các chị em phụ nữ đang lo lắng về tình trạng nám da mặt. Qua đây bạn sẽ tìm được giải pháp tối ưu nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho làn da của mình, để sớm lấy lại tự tin và không còn ưu phiền.

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo