Sáng da, mờ nám, phục hồi làn da lành tính từ các tinh chất thảo dược thiên nhiên

Theo thống kê có tới gần 80% phụ nữ Việt Nam hiện nay gặp phải các tình trạng nám, tàn nhang, sạm da. Có nhiều các xử lý nám sạm, tàn nhang được chị em tìm đến khi thấy xuất hiện những đốm “khác màu” trên da. Bên cạnh các loại thuốc, kem bôi, spa, laser, đốt,.. thì mẹo thiên nhiên cũng được đánh giá là phương pháp khá an toàn, dễ sử dụng và được nhiều người lựa chọn. 

Theo Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương – Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông, trong y học cổ truyền, nguyên nhân gây nám, tàn nhang là do khí hư, huyết ứ, thận âm hư, can khí, hỏa khí bị uất kết tích tụ lâu ngày khiến các đường mạch nhỏ (tiểu mạch lạc) ở bì phu từ đó làm xuất hiện các vết nám.

Xem thêm: Bác sĩ Lê Phương: Hơn 40 kinh nghiệm nghiên cứu, khám và điều trị các bệnh về da bằng Y học cổ truyền

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông
Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

Ngoài ra, tình trạng rối loạn nội tiết, chức năng gan thận suy giảm  khiến quá trình đào thải độc tố trong cơ thể không thực hiện tốt, kết hợp với các yếu tố từ bên ngoài môi trường nhất là ánh nắng mặt trời, khói bụi,… sẽ khiến các nốt đốm, tàn nhang, sậm màu trên da lan rộng hơn.

Để xử lý tình trạng này y học cổ truyền sử dụng chủ yếu 2 nhóm thảo dược chính là nhóm bồi bổ, lưu thông khí huyết và nhóm tác động trực tiếp vào các tế bào, cấu trúc làn da giúp làm mờ nám sạm tàn nhang. Cụ thể về 2 nhóm thảo dược này gồm các nguyên liệu như:

Nhóm thảo dược bổ huyết, tăng cường lưu thông khí huyết, ổn định nội tiết tố

Rối loạn nội tiết, khí huyết lưu thông kém là yếu tố rất quan trọng dẫn đến các tình trạng sạm, nám tàn nhang trên da ở nữ giới. Bởi theo y học cổ truyền, phụ nữ là thuộc về âm, chủ về huyết, khi khí huyết bị rối loạn, không lưu thông sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tinh thần và tình trạng da.

Để cải thiện tình trạng này, trong y học cổ truyền có một số thảo dược có khả năng dưỡng huyết, thanh nhiệt, giải độc, phục hồi chức năng gan thận, tăng tuần hoàn máu và cân bằng nội tiết tố cho tác dụng tất tốt. Đặc biệt cải thiện được tình trạng sức khỏe, giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ.

TÌM HIỂU THÊM: BÓC chi tiết BÍ DƯỢC đào phai thưa cánh trong dưỡng nhan, làm đẹp 

Đào phai thưa cánh được sử dụng trong nhiều bài thuốc dưỡng nhan xưa
Đào phai thưa cánh được sử dụng trong nhiều bài thuốc dưỡng nhan xưa
  • Hoa đào: Đào phai thưa cánh là một trong những thảo dược có tác dụng bổ huyết, tăng cường lưu thông máu, được sử dụng trong nhiều bài thuốc dưỡng nhan của các mỹ nữ thời xưa. Theo nghiên cứu, trong đào phai thưa cánh chứa hàm lượng trifolin, naringenin, glucoside,… có tác dụng chống oxy hóa cao, nhuận da, dưỡng da trắng mịn.
  • Dầu gấc: Trong dầu gấc có chứa nhiều vitamin A – thành phần quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, trắng da, hỗ trợ làm mờ nám, giảm thâm sạm da.
  • Đương quy: Đây là thảo dược được ví như “nhân sâm nữ” – nhân sâm của phụ nữ có tác dụng bổ khí huyết, tốt cho phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, thiếu máu, cải thiện tình trạng da xanh xao,… Trong đương quy có khả năng tăng cường tuần hoàn máu dưới da, giúp da trắng hồng, giảm nếp nhăn, hạn chế nám tàn nhang. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, đương quy còn chứa nhiều hoạt tình estrogen giúp cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tốt, cân bằng nội tiết.
  • Diệp hạ châu: Thảo dược có vị đắng, tính hàn có công dụng thải độc, giải nhiệt cơ thể và cân bằng nội tiết rất tốt. Là một trong những thảo dược làm đẹp được sử dụng trong nhiều bài thuốc, sản phẩm thảo dược tự nhiên.

Ngoài những thảo dược nổi bật trên còn nhiều loại dược liệu có công dụng lưu thông khí huyết, điều hòa nội tiết, giúp cải thiện tình trạng da sạm nám, tàn nhang như: Hương phụ, Ngải diệp, Đương quy, Liên kiều,… Các thảo dược này được sử dụng và phối chế theo công thức bí dược y học cổ truyền để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nhóm thảo dược giúp làm sáng da, giảm nám sạm và phá vỡ cấu trúc hình thành nám tàn nhang của melanin

Sắc tố Melanin hoạt động mạnh, dẫn đến dư thừa là nguyên nhân gây tình trạng sạm nám, tàn nhang trên da. Để loại bỏ nám tàn nhang, giúp da sáng hồng rạng rỡ và hạn chế nám, sạm xuất hiện lại cần phá vỡ và ngăn chặn quá trình hình thành sắc tố melanin trên da.

Theo Bác sĩ Lê Phương, trong y học cổ truyền có nhiều loại thảo dược chứa các hoạt chất tốt cho da, có khăng năng làm sáng da, giảm sạm nám và phá vỡ quá trình hình thành sắc tố melanin. Một số thảo dược có thể kể đến như:

  • Nghệ vàng: Trong thành phần của nghệ có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, ức chế sắc tố melanin, kiểm soát hoạt động bã nhờn, mờ nám, mờ sẹo thâm, chống lão hóa và dưỡng da rất tốt. Trong dân gian có nhiều bài thuốc mờ nám, giảm thâm, trị mụn, tổn thương mặt từ nghệ đã được sử dụng từ xa xưa.
  • Nha đam: Trong thành phần của gel nha đam có chứa hàm lượng vitamin A, C, E, các khoáng chất sắt, kẽm, canxi, natri,… Các hoạt chất này có khả năng phục hồi da hư tổn, kích thích sản sinh collagen giúp da trẻ hóa. Đây cũng là thảo dược phổ biến được sử dụng trong nhiều các chế phẩm, sản phẩm, bài thuốc chăm sóc da, làm đẹp.
  • Chè xanh: Với hàm lượng lớn chất kháng viêm chống khuẩn, trà xanh có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn trên da, se khít lỗ chân lông làm sạch da. Đây cũng là loại thảo dược rất tốt được sử dụng trong nhiều bài thuốc, sản phẩm làm sáng, đẹp da.

Ngoài ra, một số nguyên liệu tự nhiên có công dụng dưỡng da sáng khỏe, làm mờ thâm nám trên da mặt như mướp đắng, lá khế, chanh, gấc, dầu dừa, mật ong…

Ứng dụng thảo dược thiên nhiên trong loại bỏ nám da mặt toàn diện

Hiện này, có nhiều sản phẩm ra đời ứng dụng theo nguyên lý của y học cổ truyền kết hợp công nghệ hiện đại, tiêu biểu phải kể tới Liệu trình xử lý nám, tàn nhang Vương Phi của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (trực thuộc Nhất Nam Y Viện).

Liệu trình xử lý nám Vương Phi xây dựng trên cơ sở các bài thuốc cổ phương, bài thuốc thảo dược của nữ ngự y Hoàng triều Thăng Long Trần Kim Thu triều đại Lê Sơ. Bà từng được những mỹ nữ Hoàng triều Thăng Long thời bấy giờ tin tưởng bài thuốc giúp giảm thâm sạm, nám da. Bài thuốc với sự kết hợp của nhiều vị thảo dược tự nhiên không chỉ giải quyết được tình trạng nám da mà còn giúp nhuận sắc, tăng “thần khí” mang lại vẻ đẹp tự nhiên.

Liệu trình nám tàn nhang Vương Phi
Liệu trình nám tàn nhang Vương Phi

Sau này dựa theo công thức gốc của bài thuốc cổ phương, các bác sĩ, chuyên gia tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đã sưu tầm, phân tích và tiến hành thực hiện đề tài “Ứng dụng thảo dược tự nhiên trong xử lý nám tàn nhang”. Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu đã cho ra đời liệu trình Vương Phi với nhiều ưu điểm nổi bật.

Sở hữu 7 thảo dược làm đẹp giúp ĐÁNH BẬT hắc sắc tố

Liệu trình nám tàn nhang Vương Phi được tạo nên từ hơn 30 dược liệu được lựa chọn cẩn thận từ hệ thống vườn thuốc nam đạt chuẩn GACP-WHO như: Mạch môn, kim ngân hoa, đông trùng hạ thảo, đương quy, thục địa… Trong đó nổi bật là 7 thảo dược làm đẹp có khả năng ĐÁNH BẬT hắc sắc tố, giúp làn da sáng và đều màu, đồng thời cải thiện tình trạng nám tàn nhang. Cụ thể:

  • Hoa đào (đào phai thưa cánh): Một thành phần quan trọng trong bài thuốc uống Vương Phi có tác dụng bổ huyết, chống oxy hóa cao, giúp nhuận da, dưỡng da trắng mịn
  • Đông trùng hạ thảo: Có tính chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lão hóa, kích thích sản sinh collagen và elastin. Thành phần axit béo có tác dụng kháng khuẩn và cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da.

Xem thêm: Vương Phi – “Vũ khí thách thức thời gian” của phái đẹp

  • Đương quy: Bổ khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu dưới da, giảm nếp nhăn, hạn chế nám tàn nhang, cân bằng nội tiết tố…
  • Nhân sâm: Ức chế sự hình thành sắc tố melanin, cải thiện nồng độ estrogen, kích thích sản sinh collagen…
  • Diệp hạ châu: Có tác dụng mát gan, thanh nhiệt giải độc, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tinh chất nghệ đen: Làm trắng và sáng da nhờ thành phần curcumin. Ngoài ra nghệ đen giúp dưỡng ẩm, chống lão hóa, chống oxy hóa nhờ chứa thành phần vitamin E.
  • Tinh chất hồng sâm: Chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng làm lành tổn thương, cấp ẩm, tăng lớp collagen ở biểu bì, giảm sần sùi, giúp da sáng hồng, mịn màng.

Làm mờ nám, sáng da, ngăn ngừa tăng sinh melanin

Tế bào melanocytes – tế bào biểu bì tạo hắc tố, khi làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia UV thì ánh nắng mặt trời sẽ kích thích tế bào này hình thành melanin. Melanin hình thành kết hợp với các yếu tố khác như mất cân bằng nội tiết tố, khí huyết kém lưu thông, dùng mỹ phẩm kém chất lượng, hệ miễn dịch da kém… sẽ kích thích tăng sinh melanin, dẫn đến tình trạng dư thừa, melanin di chuyển lên và “trú tại” lớp sừng của da, tạo nên các đốm nám, tàn nhang.

Theo cơ chế này thì muốn khắc phục nám da, sáng da, chúng ta cần phải ức chế tế bào này, ngăn ngừa sự hình thành melanin. Với sự kết hợp của BÀI THUỐC UỐNG và TINH CHẤT BÔI, Vương Phi tạo nên một cơ chế toàn diện trong xử lý nám da.

  • Ức chế tế bào melanocytes bằng cách ổn định nội tiết tố: Với thành phần đương quy, nhân sâm, đông trùng hạ thảo bài thuốc uống Vương Phi có khả năng cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên. Đặc biệt, là đương quy do chứa chứa hoạt tính estrogen giúp cải thiện suy giảm nội tiết, cân bằng, ổn định.
  • Giúp da sáng, trắng hồng bằng cách bổ huyết, lưu thông máu: Hoa đào, đương quy, thục địa, bạch thược, hương phụ… là những thành phần trong Vương Phi có tác dụng bổ máu, dưỡng huyết hiệu quả giúp tăng cường lưu thông máu. Nhờ đó làn da được nuôi dưỡng khỏe mạnh, trắng hồng.
  • Da đều màu, khỏe mạnh bằng cách thanh thải độc tố: Độc tố tích tụ trong cơ thể làn da sẽ là nơi biểu hiện đầu tiên như da kém sắc, không đều màu, sạm, vàng da… Với thành phần diệp hạ châu, ngải diệp… Vương Phi giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể, đồng thời tăng cường chức năng gan thận.
  • Mờ đốm nâu, cân bằng sắc tố tinh chất bôi: Tinh chất bôi Vương Phi bao gồm các tinh chất như hồng sâm, nghệ đen, nha đam, hoa hồng, vitamin E… có tác dụng mờ nám, cân bằng sắc tố da, cấp ẩm, se khít lỗ chân lông.

Tăng cường sản sinh collagen giúp trẻ hóa làn da

Collagen là thành phần quan trọng trong cấu trúc da, lượng collagen ổn định đồng nghĩa với việc làn da được duy trì độ căng, bóng, độ đàn hồi. Đặc biệt, collagen cũng giúp da đáp ứng được hiệu quả xử lý nám da tốt hơn. Chính vì vậy, tăng cường sản sinh collagen là yếu tố quan trọng để giúp làm mờ nám.

Trong bài thuốc uống Vương Phi có chứa thành phần đông trùng hạ thảo và nhân sâm. Đây là hai dược liệu có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, đồng thời kích thích sản sinh collagen. Nhờ đó, làn da được cải thiện độ đàn hồi và phục hồi cấu trúc da. Bên cạnh đó, hợp chất hợp chất polysaccharide trong đông trùng hạ thảo còn có khả năng sửa chữa da bị tổn thương, tái tạo da, cải thiện hàng rào bảo vệ da hiệu quả.

Duy trì bền vững hiệu quả xử lý nám da

Khi xử lý nám tàn nhang hầu hết chị em đều lo lắng việc các đốm nâu sẽ quay trở lại sau một thời gian. Tuy nhiên, với Vương Phi chị em có thể an tâm về điều này, bởi với sự kết hợp của bài thuốc uống và tinh chất bôi Vương Phi giúp loại bỏ nám da TOÀN DIỆN. Không chỉ giải quyết yếu tố hình thành nám mà còn dưỡng da, chăm sóc da từ trong ra ngoài theo nguyên tắc “TRONG UỐNG – NGOÀI BÔI” một cách hài hòa.

Đặc biệt với công dụng kích thích sản sinh collagen và sợi đàn hồi elastin, làn da có độ đàn hồi tốt, trẻ hóa và căng tràn sức sống.

Ngoài ra, Vương Phi với sự tác động dịu nhẹ lên da từ tinh chất thảo dược đảm bảo an toàn cho làn da, không xâm lấn, không ảnh hưởng tới cấu trúc da tự nhiên. Phác đồ xử lý nám da cũng được cá nhân hóa tùy theo mức độ nám da của mỗi người, trong đó Vương Phi phù hợp với cả những trường hợp da nhạy cảm, da tổn thương do corticoid, xâm lấn…

Trong chương trình Cơ thể bạn nói gì? – phát sóng trên VTV2, chuyên gia hàng đầu nhận định Vương Phi không chỉ giải quyết được những nhược điểm của bài thuốc cổ truyền thông thường mà còn là bước tiến của nền y học cổ truyền để phù hợp hơn với xã hội hiện đại.

Diễn viên Lương Thu Trang nhận xét: “Thu Trang có làn da khá nhạy cảm, nên sau khi bị nám, tàn nhang thì da càng trở nên yếu hơn. Thu Trang đã dùng qua một số sản phẩm xử lý nám, tàn nhang nhưng da đều bị khô và căng rất khó chịu mà nám, tàn nhang không đỡ mấy. Nhưng từ khi dùng Liệu trình xử lý nám Vương Phi, không chỉ nám và tàn nhang mờ đi khá nhanh mà da còn mịn màng và tươi trẻ hơn”.

Xem chi tiết: Chia sẻ hành trình thoát khỏi nám tàn nhang của bà mẹ đơn thân xinh đẹp 

Chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hiền (Thanh Hóa): “Tôi dùng Liệu trình xử lý nám Vương Phi để xử lý nám tàn nhang. Đầu tiên thì nám có sẫm màu hơn. Theo giải thích của bác sĩ thì đó là lúc các chân nám từ lớp hạ bì bị đẩy bật ra ngoài lớp biểu bì da. Dần dần thì các đốm nám mờ và biến mất. Hiện tại thì da tôi đã sáng, sạch nám và khỏe mạnh hơn”.

Cô Tạ Thị Vân (Hà Nội) cho biết: “Chỉ một thời gian ngắn dùng Vương Phi tôi mà tôi đã thấy rất hài lòng với kết quả. Nám mảng ở má đã mờ hẳn, nám chân sâu cũng giảm đi trông thấy. Tôi không dám nghĩ là ở độ tuổi 47 mà vẫn có thể xử lý nám thành công”.

Chia sẻ của chị Phan Hồ Điệp – Mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam đã thoát khỏi nám tàn nhang ở độ tuổi tiền mãn kinh và lấy lại được làn da tươi trẻ, rạng rỡ:

Lưu ý:

  • Không sử dụng Vương Phi cho phụ nữ đang mang thai và phụ nữ nuôi con dưới 6 tháng tuổi.
  • Hiệu quả nhanh – chậm sẽ tùy thuộc vào mức độ nám và cơ địa của mỗi người.

Để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, hỗ trợ xử lý các tình trạng nám tàn nhang, sạm da khách hàng có thể liên hệ:

Trung Tâm Da Liễu Đông Y Việt Nam – Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • SĐT/Zalo: 0972 196 6160983 058 9390903 047 368
  • Website: www.trungtamdalieudongy.com
  • Fanpage: Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam

XEM CHI TIẾT:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo