[CHI TIẾT] Cách Loại Bỏ Tàn Nhang Giúp Đánh Bay Đốm Nâu, Cân Bằng Sắc Tố Da

Tàn nhang đôi khi được xem là điểm nhấn cho gương mặt, nhưng khi các đốm nâu lan rộng nhiều vị trí thì nó lại trở thành nỗi ám ảnh của những ai gặp phải. Nếu tàn nhang đang làm phiền bạn, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, tâm lý, đặc biệt là sự tự tin của bạn thì đừng bỏ qua những cách loại bỏ tàn nhang dưới đây mà chúng tôi đề cập. Hãy tham khảo và lựa chọn phương pháp phù hợp và thân thiện với làn da của bạn.

TÌM HIỂU NGAY: Phương pháp loại bỏ tàn nhang từ thảo dược được hàng ngàn chị em truyền tai nhau

Tàn nhang (Tiếng Anh: Freckle) là những đốm đen hoặc nâu nhạt phẳng lì trên da. Chúng được tạo thành từ các cụm tế bào da có chứa sắc tố melanin. Trên thực tế, tàn nhang mang tính di truyền, nhưng không có ai xuất hiện tàn nhang ngay từ khi mới sinh ra. Tàn nhang được kích hoạt bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (trực thuộc Nhất Nam Y Viện), tàn nhang không phải là bệnh lý hay vấn đề rối loạn của cơ thể, chúng cũng không gây đau đớn hoặc có hại cho sức khỏe. Rất nhiều người lựa chọn “chung sống” hòa bình với tàn nhang mà không cần điều trị. Ở một số trường hợp, tàn nhang có thể tự nhạt đi hoặc biến mất hoàn toàn khi họ già đi và tùy thuộc vào loại tàn nhang. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy tàn nhang ảnh hưởng tới thẩm mỹ và gây ra phiền phức cho bản thân, dưới đây là những cách hỗ trợ điều trị tàn nhang mà bạn có thể lựa chọn.

Sử dụng kem chống nắng – Nguyên tắc “bất di bất dịch”

Kem chống nắng tuy không phải là cách xử lý tàn nhang nhưng các thành phần trong kem chống nắng sẽ giúp ngăn ngừa những vết tàn nhang mới và giảm nguy cơ phát triển các dạng tăng sắc tố da khác, như nám, sạm, đồi mồi… Để chống nắng đúng cách, bạn nên lưu ý:

  • Mặc quần áo trang phục có chỉ số UPF: UPF là chỉ số được sử dụng để nói về khả năng chống nắng của trang phục. Chỉ số UPF của chất liệu vải làm trang phục chống nắng càng cao nghĩa là khả năng chống tia UV càng tốt.
  • Sử dụng kem chống nắng toàn thân: Chọn kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, thoa kem chống nắng ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài trời, thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 – 3 tiếng hoặc sau khi bị ướt và thoa kem chống nắng toàn thân.
  • Hạn chế tiếp xúc với nắng: Tránh ra ngoài trời từ 10h sáng tới 16h chiều.
  • Bảo vệ da ngay từ bên trong: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trà xanh, các loại rau họ cải, rau củ quả giàu vitamin A, lycopene và beta carotene…
  • Khắc phục tình trạng da cháy nắng kịp thời: Ngay khi thấy dấu hiệu da bị cháy nắng, nên ngâm mình trong bồn tắm nước mắt để giúp làm mát. Có thể sử dụng gel nha đam hoặc đắp túi lọc trà hoa cúc lên vùng da cháy nắng để làm dịu da.
Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân hàng đầu gây tàn nhang
Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân hàng đầu gây tàn nhang

Cách loại bỏ tàn nhang tự nhiên

Các cách xử lý tàn nhang tại nhà với những nguyên liệu tự nhiên sẵn có là lựa chọn ban đầu của rất nhiều chị em. Dưới đây là những cách được nhiều chị em tìm kiếm:

  • Cách trị tàn nhang bằng mật ong: Xay nhuyễn 1/2 quả bơ chín rồi trộn đều với 1 thìa mật ong và 1 lòng trắng trứng gà, thoa hỗn hợp này lên da. Rửa sạch sau 30 phút, áp dụng 2 – 3 lần/tuần.
  • Trị tàn nhang bằng dầu dừa: Trộn đều 2 thìa dầu dừa, 1 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa sữa chua không đường. Rửa mặt sạch và đắp hỗn hợp đó lên vùng da bị tàn nhang, rửa sạch sau 20 phút, áp dụng 2 lần/tuần
  • Trị tàn nhang bằng rau diếp cá: Rửa sạch một nắm rau diếp cá rồi giã nát, sau đó lấy tấm vải gạc lọc lấy nước cốt. Dùng tăm bông thấm vào nước cốt rồi chấm lên vùng da bị tàn nhang. Để qua đêm và rửa sạch da sau khi ngủ dậy. Áp dụng 2 – 3 lần/tuần
  • Cách trị tàn nhang bằng tỏi: Cho tỏi đen vào trong hũ thủy tinh, rót mật ong vào hũ sao cho ngập miệng hũ. Ngâm tỏi đen trong 3 tháng, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi dùng, lấy lượng tỏi đen vừa đủ, nghiền nhuyễn rồi đắp lên vùng da bị tàn nhang. Rửa sạch mặt sau 15 phút và áp dụng cách này một tuần 2 lần.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kem đánh răng, lá trầu không, nha đam… để hỗ trợ xóa mờ đốm nâu.
Cách trị tàn nhang trên mặt với tỏi rất dễ thực hiện
Cách trị tàn nhang trên mặt với tỏi rất dễ thực hiện

Mẹo xử lý tàn nhang bằng các nguyên liệu thiên nhiên được xem là cách lựa chọn đầu tiên của nhiều người. Tuy nhiên, đây chưa phải là giải pháp tối ưu dành cho người dùng. Chúng ta cùng đánh giá ưu và nhược điểm của phương pháp này.

Về ưu điểm:

  • Có thể thực hiện được ngay tại nhà do nguyên liệu dễ kiếm
  • Cách dùng đơn giản, chủ động thời gian
  • Nguyên liệu sẵn có, dễ kiếm nên tiết kiệm chi phí
  • Nguyên liệu tự nhiên an toàn và lành tính cho làn da, hiếm khi gây tác dụng phụ.

Về nhược điểm:

  • Không thể loại bỏ được căn nguyên gây tàn nhang, hiệu quả sẽ trong thời gian ngắn, không lâu dài.
  • Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng và chế độ sinh hoạt của người dùng
  • Cần kiên trì trong thời gian dài
  • Lạm dụng hoặc áp dụng không đúng cách có thể khiến da bị kích ứng, mòn da…

Loại bỏ tàn nhang với giải pháp từ sự kết hợp của hơn 30 thảo dược thiên nhiên

Các sản phẩm, giải pháp có nguồn gốc thảo dược hiện nay đang được phái đẹp đặc biệt quan tâm. Bởi, phương pháp này mang lại sự tối ưu cho người dùng, đặc biệt là vừa đảm bảo về tính an toàn vừa đạt hiệu quả cao, khi đã được nghiên cứu khoa học và thử nghiệm lâm sàng. Trong đó, có một số giải pháp từ Y học cổ truyền với cơ chế xử lý tàn nhang toàn diện, khắc chế căn nguyên mà các giải pháp xử lý tàn nhang hiện hành không sở hữu. Do đó, những phương pháp có nguồn gốc Y học cổ truyền, thảo dược nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người dùng. Liệu trình xử lý tàn nhang Vương Phi là một trong những giải pháp đáp ứng những yếu tố cần của một bí quyết khắc phục tàn nhang tối ưu hiện nay.

Liệu trình vương Phi được nghiên cứu và ứng dụng độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện, với tiền thân là bài thuốc dưỡng nhan của ngự y Trần Kim Thu (triều Hậu Lê) kết hợp với công nghệ bào chế hiện đại. Từ khi khi ra mắt và ứng dụng rộng rãi Liệu trình xử lý nám tàn nhang Vương Phi đã giúp cho gần 11.000 chị em giải thoát khỏi các đốm nâu kém sắc. Đồng thời, “tiếng lành đồn xa” Vương Phi vinh dự được VTV2 giới thiệu trong chương trình “Cơ thể bạn nói gì?”. Qua đây lại càng khẳng định hơn tính hiệu quả và tối ưu của giải pháp này. XEM ĐẦY ĐỦ CHƯƠNG TRÌNH TẠI ĐÂY.

Vương Phi vinh dự được giới thiệu trong chương trình "Cơ thể bạn nói gì?"
Vương Phi vinh dự được giới thiệu trong chương trình “Cơ thể bạn nói gì?”

Từ bài thuốc dưỡng nhan cổ phương triều Hậu Lê, các chuyên gia tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đã phát triển, bổ sung dược liệu kết hợp với công nghệ bào chế hiện đại, và sau nhiều năm đã hoàn thiện Liệu tình Vương Phi gồm BÀI THUỐC UỐNGTINH CHẤT BÔI. Sự kết hợp của bài thuốc uống và tinh chất bôi của Vương Phi đã tạo nên một cơ chế xử lý tàn nhang toàn diện “CƠ CHẾ TÁC ĐỘNG KÉP”, nhờ đó mang lại nhiều ưu điểm trong xử lý tàn nhang, cụ thể:

Làm mờ đốm nâu, ức chế tăng sinh melanin

Bám sát nguyên tắc tác động toàn diện trong Y học cổ truyền, Liệu trình thảo dược Vương Phi được bào chế thành BÀI THUỐC UỐNGTINH CHẤT BÔI. Bài thuốc uống có công dụng xử lý căn nguyên gây nám từ bên trong, đồng thời bồi bổ khí huyết, cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho da. Tinh chất bôi tác động từ bên ngoài hỗ trợ làm mờ dần nám, tàn nhang, trẻ hoá da, dưỡng da chắc khỏe. Người dùng sử dụng kết hợp bài thuốc uống và tinh chất bôi sẽ đạt được hiệu quả toàn diện, ngăn ngừa nám tái phát.

  • Khả năng ức chế tăng sinh melanin từ bên trong, ngăn ngừa đốm nâu hình thành là nhờ công dụng ổn định nội tiết tố, ức chế tế bào melanocytes sản sinh melanin. Các thảo dược như đương quy, đông trùng hạ thảo, nhân sâm sẽ giúp ổn định nội tiết tố, cải thiện tình trạng nội tiết tố thiếu hụt hiệu quả.
  • Nuôi dưỡng và làm sáng da từ bên trong nhờ công dụng bổ huyết, tăng cường lưu thông khí huyết của các thảo dược gồm đương quy, thục địa, hoa đào (đào phai thưa cánh), hương phụ, bạch thược… Tế bào da nhận được đủ dưỡng chất, máu lưu thông tốt, hệ miễn dịch cải thiện sẽ giúp da trắng sáng, hồng hào.
  • Da đều màu, không thâm sạm khi được thanh trừ thải độc tố ra khỏi cơ thể nhờ thành phần diệp hạ châu, ngải diệp, mạch môn. Loại bỏ độc tố tại gan thận còn giúp cơ thể khỏe mạnh, chống oxy hóa, trẻ hóa làn da.
Liệu trình Vương Phi gồm bài thuốc uống và tinh chất bôi
Liệu trình Vương Phi gồm bài thuốc uống và tinh chất bôi

Tăng cường sản sinh collagen, phục hồi và trẻ hóa làn da

Liệu trình Vương Phi được kết tinh từ hàng chục loại thảo dược quý cung đình, hảo hạng như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, hoa anh đào, nghệ đen,… những thành phần này được kết hợp theo tỉ lệ phù hợp nhằm phát huy tối đa công dụng tác động từ từ vào cơ thể, làm đẹp da từ sâu bên trong theo cách tự nhiên nhất. Qua đó, cơ chế kích thích sản sinh tế bào da mới, trẻ hoá da, nhuận sắc lâu dài. Các trường hợp tổn thương da do nhiễm độc corticoid, kem trộn, rượu thuốc, xâm lấn quá độ, bắn laser,… đều được phục hồi hoàn hảo khi sử dụng kết hợp bài thuốc uống và tinh chất bôi Vương Phi.

Đặc biệt, trong bài thuốc uống Vương Phi có hai thành phần quan trọng trong tăng cường sản sinh collagen và sợi đàn hồi elastin đó là đông trùng hạ thảo và nhân sâm. Là những thảo dược quý trong chăm sóc da, cải thiện sức khỏe, hai thảo dược này mang đến nhiều lợi ích cho người dùng.

  • Đông trùng hạ thảo có chứa thành phần Adenosine, các nguyên tố vi lượng cùng 17 acid amin giúp làm chậm quá trình oxy hóa, ổn định nội tiết, kiểm soát hình thành hắc sắc tố melanin, kích thích sản sinh sợi Elastin và Collagen, nhờ đó tăng độ đàn hồi và khỏe mạnh cho da. Đông trùng hạ thảo còn có khả năng phục hồi, sửa chữa da tổn thương, da lão hóa, da khô.
  • Nhân sâm có chứa thành phần Saponin giúp cải thiện nồng độ estrogen tự nhiên, cấp ẩm, thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, kích thích sản sinh collagen.
Nhân sâm - Một trong những thành phần quan trọng trong Vương Phi
Nhân sâm – Một trong những thành phần quan trọng trong Vương Phi

Hiệu quả xử lý tàn nhang được duy trì lâu dài

Nếu các giải pháp khác xử lý tàn nhang chỉ tác động một chiều, hoặc là bên ngoài hoặc là bên trong thì Liệu trình Vương Phi lại có thể tác động hai chiều, bổ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình sử dụng. Không chỉ có loại bỏ được căn nguyên mà còn khắc phục được triệu chứng bên ngoài, chăm sóc da hiệu quả. Cụ thể, bác sĩ Lê Phương phân tích những yếu tố giúp hiệu quả xử lý tàn nhang được lâu dài như:

  • Khả năng ổn định nội tiết tố sẽ giúp ngăn ngừa tăng sinh melanin, nội tiết tố ổn định cũng sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt, ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe.
  • Cải thiện lưu thông máu giúp cơ thể được nuôi dưỡng, làn da nhờ đó cũng trở nên hồng hào, trắng sáng.
  • Xử lý tàn nhang với phác đồ bài bản, kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, các sản phẩm chăm sóc da như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm giúp bảo vệ thành quả xử lý tàn nhang.

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đã ghi nhận con số thống kê lên tới 10.086 – Trường hợp đã thành công loại bỏ nám, tàn nhang chỉ sau 1 liệu trình sử dụng Vương Phi. Trong hội chị em tin tưởng sử dụng Vương Phi bao gồm nữ diễn viên xinh đẹp Lương Thu Trang, mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam – Phan Hồ Điệp.

Không chỉ sở hữu cơ chế tác động kép mang lại hiệu quả xử lý tàn nhang toàn diện, Liệu trình Vương Phi còn khiến người dùng tin tưởng nhờ những ưu điểm sau:

  • Thành phần 100% thảo dược thiên nhiên: Đề cao tính an toàn, Trung tâm Da liễu Đông y đặt tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt đối với dược liệu. 100% thảo dược đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và các tiêu chí bao gồm: Chất lượng CO – CQ, nuôi trồng và thu hái tại vườn dược liệu chuẩn GACP – WHO, quy trình bào chế khép kín tại nhà máy chuẩn GMP – WHO, thành phần hoạt chất không chứa độc tính, có lợi cho sức khỏe người dùng. Chế phẩm tinh chất bôi Vương Phi đã được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành trên toàn quốc.
  • Phác đồ xử lý linh hoạt: Mỗi người sẽ có mức độ tàn nhang khác nhau, cơ địa cũng không giống nhau. Do đó, phác đồ xử lý tàn nhang sẽ được xây dựng linh hoạt cho từng trường hợp để mang lại hiệu quả tốt cho người dùng.
  • Dạng bào chế tiện lợi: Ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, Vương Phi được bào chế dưới dạng  tinh chất bôi đóng chai tiện lợi với chế phẩm dùng ngoài. Hình thức này giúp người dùng khắc phục được nhược điểm đun sắc lích kích, kỳ công trong Y học cổ truyền, tối giản cách thức sử dụng, tiết kiệm thời gian tối đa.

Liệu trình xử lý nám tàn nhang Vương Phi đang được cung ứng độc quyền bởi Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Mọi thông tin cần được giải đáp chị em hãy liên hệ theo địa chỉ:

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện

Sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị tàn nhang đốm nâu

Thuốc xử lý tàn nhang đốm nâu thường gặp ở dạng serum, gel hoặc kem bôi. Chúng được thiết kế bám sát theo cơ chế hình thành tàn nhang. Như đã đề cập, tàn nhang là sự kết hợp giữa di truyền và tác động của ánh sáng mặt trời. Các gene đóng một vai trò quan trọng vì chúng quyết định bạn sinh ra có bao nhiêu tế bào hắc tố – melanocyte. Melanocyte là tế bào da sản xuất hắc sắc tố melanin. Những người có làn da sẫm màu có nhiều tế bào hắc tố hơn những người có làn da sáng màu.

Tuy nhiên, những người có làn da sáng thường dễ bị tàn nhang hơn. Điều này là do các tế bào hắc tố ở những người có tàn nhang nằm rải rác trên cơ thể tạo thành các cụm nhỏ, dày đặc (giống như các thành phố trên bản đồ). Khi các tế bào hắc tố này tiếp xúc với tia UV có trong ánh sáng mặt trời, chúng sẽ tăng cường sản xuất melanin, biểu hiện không đồng đều trên da dưới dạng các đốm nâu hoặc tàn nhang nhỏ vô hại. Điều này có nghĩa là những người chưa bao giờ xuất hiện tàn nhang lại có thể đột ngột bị tàn nhang rõ rệt sau khi tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời.

Bởi vậy, các loại thuốc hay kem làm mờ tàn nhang hiệu quả nhất thường chứa 1 hoặc nhiều thành phần có tác dụng ngăn ngừa hình thành melanin, điều chỉnh hoặc ức chế tyrosinase hoặc ức chế chuyển melanosome:

  • Ngăn ngừa hình thành melanin: Các hoạt chất có thể tác động loại bỏ và triệt tiêu melanin dư thừa, từ đó giúp da sáng và đều màu hơn.
  • Điều chỉnh/ức chế tyrosinase: Tyrosinase là enzyme có trong tế bào hắc tố ở lớp biểu bì (lớp da trên cùng), có chức năng kích thích sản sinh melanin. Do đó, ức chế tyrosinase hạn chế sản sinh quá nhiều melanin.
  • Ức chế chuyển melanosome: Melanophore nằm trong tế bào hắc tố và chứa eumelanin (loại melanin quy định màu đen hoặc nâu sẫm). Melanophore được bao bọc trong các túi melanosome và được đưa đi khắp tế bào, trong đó có lớp biểu bì của da. Ức chế vận chuyển melanosome có thể ngăn chặn đưa eumelanin tới da.
Lựa chọn sản phẩm uy tín để đảm bảo an toàn cho làn da
Lựa chọn sản phẩm uy tín để đảm bảo an toàn cho làn da

Hydroquinone được coi là tiêu chuẩn vàng trong hỗ trợ điều trị tăng sắc tố da nói chung. Thuốc hỗ trợ điều trị tàn nhang đốm nâu bôi da có thể chỉ chứa hydroquinone hoặc kết hợp với một số chất chống oxy hóa khác. Ngoài hydroquinone, một số thành phần khác cũng có thể giúp mang lại hiệu quả điều trị tàn nhang nhất định:

  • Axit alpha-hydroxy
  • Vitamin C
  • Retinoids
  • Cysteamine
  • Resveratrol
  • Vitamin E
  • Arbutin
  • Axit azelaic
  • Axit kojic
  • Niacinamide (B3)

***Đánh giá: Các loại thuốc, kem, serum… dùng khắc phục tàn nhang thường có ưu điểm là đa dạng mẫu mã, giá tiền, sử dụng tiện lợi, có thể làm sáng da, mềm da. Tuy nhiên, bạn cần phải dùng theo lộ trình theo đúng chỉ định của chuyên gia. Một số sản phẩm xử lý tàn nhang có thể gây kích ứng, bào mòn da, giãn mao mạch,… đặc biệt là không loại bỏ được căn nguyên, tàn nhang vẫn có thể quay trở lại.

Cách loại bỏ tàn nhang bằng lột da hóa học

Lột da hóa học hay lột da sinh học (peel da) là một kỹ thuật sử dụng dung dịch hóa học để “lột” lớp da trên cùng, loại bỏ sự đổi màu da và thúc đẩy tái tạo da mới. Lột da hóa học có thể được sử dụng để cải thiện sẹo mụn, nám, tàn nhang do ánh sáng mặt trời, nếp nhăn và một số tình trạng khác.

Lột da hóa học là cách khắc phục tàn nhang hiện đại
Lột da hóa học là cách khắc phục tàn nhang hiện đại

Có 3 loại peel da chính:

  • Peel nông (superficial peel): Loại lột da hóa học này chỉ làm bong tróc lớp da ở trên cùng và ít khi gây ra biến chứng. Da phục hồi sau 1 tuần điều trị.
  • Peel trung bình (medium-depth peel): Tác động vào lớp biểu bì và trung bì của da. Có thể thực hiện 1 – 3 liệu trình peel da mỗi năm (cách nhau từ 3 – 9 tháng) để duy trì làn da trắng sáng. Da cần 1 – 2 tuần để phục hồi sau peel da.
  • Peel sâu (deep peel): Đây là hình thức lột da giúp loại bỏ các tế bào da bị tổn thương ở lớp hạ bì của da (lớp da cuối cùng). Hiệu quả của loại hình peel da này có thể kéo dài tới 10 năm, nhưng làn da cần tới vài tuần để phục hồi sau điều trị. Chỉ nên áp dụng loại peel da này một lần duy nhất. Peel sâu thường chỉ được sử dụng trên da mặt.

Các dung dịch hóa học thường được sử dụng trong peel da là:

  • Axit glycolic (GA)
  • Axit lactic (LA)
  • Axit salicylic (SA)
  • Axit trichloroacetic (TCA)

Cần lưu ý những tác dụng phụ khi peel da sau:

  • Peel da sâu có thể gây đau tấy, tấy đỏ, sưng da
  • Mí mắt có thể bị sưng
  • Xuất hiện mụn nang và đốm trắng ở trên da
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Đổi màu da vĩnh viễn, đặc biệt với những người có da sẫm màu
  • Da bị nám sạm sau khi bong tróc

Phương pháp áp lạnh đẩy lùi tàn nhang

Đây là một thủ thuật phổ biến trong điều trị tăng sắc tố da, trong đó có tàn nhang. Mục đích của phương pháp áp lạnh trong điều trị tàn nhang là làm đông lạnh các tế bào da bị đổi màu dẫn tới việc gây tổn thương cho chúng khi giã đông. Trong quá trình áp lạnh, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ tại vị trí điều trị. Sau đó, nitơ lỏng sẽ được áp dụng cho vùng da bị tàn nhang, nhiệt từ da sẽ truyền sang nitơ khiến nó sôi và bay hơi.

Áp lạnh là cách làm mờ tàn nhang sử dụng nitơ lỏng
Áp lạnh là cách làm mờ tàn nhang sử dụng nitơ lỏng

Có nhiều kỹ thuật khác nhau để thực hiện phương pháp này, phổ biến nhất là:

  • Phun nitơ lỏng: Dùng vòi để phun nitơ lỏng lên da. Đây là kỹ thuật được nhiều bệnh nhân lựa chọn,
  • Phương pháp que nhúng: Dùng bông để ép nitơ lỏng lên da. Phương pháp này không hiệu quả bằng các phương pháp khác.
  • Kỹ thuật đóng băng điểm: Sử dụng đầu dò để làm lạnh các khu vực nhất định. Đây là công nghệ áp lạnh hiện đại nhất nhưng nhiều bệnh nhân phản ánh nó quá tốn thời gian và khá cồng kềnh.

Khi các tế bào da đã được đông lạnh bằng nitơ lỏng, chúng sẽ dần giã đông tốc độ chậm, khiến nước và đá lạnh đi qua màng tế bào để làm tổn thương các tế bào. Các tế bào này sẽ bị viêm và chết. Điều này giúp loại bỏ các tế bào đã bị đổi màu, cho phép các tế bào mới phát triển thay thế vị trí của chúng.

Thủ thuật này được thực hiện khá nhanh chóng và bệnh nhân không cần nhập viện. Tuy vậy, nó vẫn có thể gây ra một số biến chứng, bao gồm:

  • Xuất hiện các mụn nước ở vị trí áp lạnh và gây đau
  • Đau đầu thời gian ngắn, có thể cần sử dụng thuốc giảm đau
  • Trong quá trình bị phục hồi, người bệnh có thể bị nhiễm trùng
  • Chảy máu ở khu vực áp lạnh
  • Tăng sắc tố da sau viêm hoặc đổi màu da vĩnh viễn
  • Mất cảm giác trong thời gian dài tại vùng da áp lạnh do tổn thương dây thần kinh.
  • Gây sẹo

Do vậy, trước khi tiến hành thủ thuật trị tàn nhang này, bạn nên nhận thức đầy đủ về các rủi ro, tham vấn chuyên gia và làm theo chỉ định của bác sĩ để tránh gặp phải các biến chứng đáng tiếc.

Xử lý tàn nhang bằng laser

Xử lý tàn nhang bằng laser là phương pháp này sử dụng năng lượng laser với bước sóng 532nm tác động trực tiếp lên vùng da bị tàn nhang. Melanin sẽ hấp thụ năng lượng, giãn nở rồi bị vỡ nhỏ thành vô số hạt li ti. Một phần hạt này sẽ được đẩy lên bề mặt da, phần còn lại sẽ bị thực bào trong cơ thể tiêu hóa rồi thải ra ngoài theo cơ chế tự nhiên. Liệu trình điều trị tàn nhang bằng laser thường kéo dài từ 5 – 10 buổi. Sau nhiều lần điều trị, các sắc tố melanin sẽ mờ dần cho đến khi hết hẳn.

Bác sĩ Phương cho biết mục tiêu điều trị tàn nhang bằng laser là tế bào tạo hắc tố và sắc tố melanin. Mặc dù cơ chế điều trị có vẻ dễ dàng nhưng bản chất của tàn nhang lại phức tạp hơn nhiều. Do đó, chỉ áp dụng một mình laser sẽ không giúp xử lý tàn nhang hiệu quả. Chưa kể, sử dụng laser còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và biến chứng như: Gây bong tróc, sưng đỏ da; kích ứng da; sẹo; tăng sắc tố sau viêm, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Xử lý tàn nhang bằng laser tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Xử lý tàn nhang bằng laser tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Ánh sáng xung cường độ cao IPL – cách xử lý tàn nhang hiện đại

IPL – Intense Pulsed Light được áp dụng trong điều trị tăng sắc tố da, bao gồm tàn nhang, nám, sạm, đồi mồi… IPL sử dụng ánh sáng đa sắc với năng lượng cao, phát ra dưới dạng xung trong khoảng thời gian rất ngắn. Khi đi qua kính lọc, ánh sáng này sẽ phát thành các chùm tia sáng có bước sóng khác nhau để xuyên sâu vào da với nhiều mức độ khác nhau mà không làm tổn thương da hay mạch máu.

Cơ chế trị tàn nhang của IPL tương đồng với phương pháp laser. Bên cạnh đó, cũng giống như laser, IPL không được phần lớn giới chuyên gia da liễu công nhận là phương pháp điều trị tàn nhang hiệu quả. Nhiều bác sĩ da liễu còn cho rằng hiệu quả IPL trong trị tàn nhang còn thua các loại thuốc trị tàn nhang đốm nâu có chứa hydroquinone và tretinoin.

So với laser, điều trị tàn nhang bằng IPL ít biến chứng và tác dụng phụ hơn. Đôi khi, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng đỏ, rát, sưng nhẹ. Các triệu chứng này chỉ tạm thời và không cần thời gian hồi phục.

ĐỪNG BỎ QUA:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo