Nám da, nguyên nhân triệu chứng và các phương pháp điều trị hiệu quả

Nên Đọc:

>> Khám phá 3 loại kem trị nám tốt nhất hiện nay chị em cần biết

>> 4 cơ sở trị nám tại Hà Nội uy tín được nhiều người biết tới nhất

1. Nám da là gì – Nám da mặt có mấy loại?

Nám là sự gia tăng các hắc sắc tố melanin dưới lớp biểu bì của da từ đó hình thành các đốm sậm màu trên da. Các vết sậm màu này có nhiều màu sắc khác nhau, với những người mới bị thường vết nám sẽ có màu nâu, nâu nhạt, nâu vàng, còn với những người bị lâu năm các các đốm nám trở nên đậm hơn, đen hơn và dĩ nhiên tình trạng này sẽ khó để điều trị hơn.
Những đốm khác màu này thường xuất hiện ở khu vực gò má, má, trán hay mũi ngoài ra các vị trí như cổ hay cánh tay cũng có khả năng bị nhưng ít hơn.

Nám tình trạng phổ biến của nhiều chị em phụ nữ

Nám da mặt là gì
 
Theo những thống kê cho thấy, hiện tại có tới 40% phụ nữ ngoài độ tuổi 30 và gần 90% phụ nũ ở độ tuổi trên 40 bị nám da và tình trạng rơi vào cấp độ nặng. Càng lớn tuổi, da càng lão hóa nhanh và khả năng trên da xuất hiện các đốm nâu này càng cao.
Các chuyên gia da liễu phân biệt nám thành 3 loại chính đó là:
Nám có mấy loại
Nám da làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ
+ Nám mảng: tức là tình trạng các đốm nâu của bạn xuất hiện thành từng mảng, tập trung ở một khu vực nhất định và thường có màu sắc không quá đậm. Loại này, chân nám thường khá nông vì vậy việc điều trị sẽ không quá khó khăn.
+ Nám chân sâu: là tình trạng các đốm nâu mọc thành từng chấm riêng lẻ, không tập trung thành mảng. Chị em phụ nữ trong độ tuổi trên 40, tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh sẽ có khả năng cao gặp phải tình trạng này.
+ Nám hỗn hợp: Nghe nói đến từ hỗn hợp chắc chắn bạn sẽ hình dung được phần nào về bệnh. Đây là tình trạng bênh khó chữa nhất bởi da bạn vừa xuất hiện các mảng nâu vừa xuất hiện các chấm nâu li ti ở khắp nơi.

2. Tại sao bị nám da mặt? 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nám da mặt mà đôi khi vô tình bạn không để ý. Chỉ khi bạn xác định được chính xác thủ phạm gây bệnh, điều trị từ nguyên nhân gốc rễ mới có thể đem lại được kết quả khả quan nhất. Một vài nguyên nhân tiêu biểu gây nám da chúng ta cần nắm được bao gồm:
  • Nội tiết tố thay đổi

Nguyên nhân đầu tiên mà chúng ta phải nhắc đến đó chính là tình trạng thay đổi nội tiết tố estrogen trong cơ thể đặc biệt là các chị em phụ nữ trong những ngày có kinh, có bầu hay trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh… Ở những giai đoạn này, nội tiết tố sẽ trở lên rối loạn và từ đó kích thích các hắc sắc tố melanin tăng sinh mạnh và dẫn đến nám da mặt vùng má, nám nội tiết.
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính gây nám má chúng ta không thể không nhắc đến. Trong ánh nắng có chứa các tia UV cực kỳ có hại cho làn da, chúng sẽ chiếu thẳng vào làn da của bạn và kích thích sự sản sinh các sắc tố melanin khiến cho da bị tàn nhang, nám đốm, đồi mồi… Khoảng thời gian tia UV chiếu mạnh mẽ nhất và gây độc hại nhất là từ 9h sáng đến 3, 4h chiều thậm chí là 5h chiều.
Nguyên nhân gây nám da là gì
Nám hình thành do tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời
  • Lạm dụng mỹ phẩm

Hậu quả của việc chăm sóc da sai cách, lạm dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da, làm đẹp da không rõ nguồn gốc cũng là nguyên nhân khiến làn da của bạn càng ngày càng bị bào mòn, da mỏng hơn, yếu hơn, từ đó dễ bị tổn thương và dễ bắt nắng hơn.
Phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ châu Á nói riêng đều mong muốn có được một làn da trắng sáng, đẹp mịn màng không tì vết. Hiểu được tâm lý của chị em nên hàng ngàn các loại mỹ phẩm với đủ chủng loại được ra đời. Trong đó phải kể đến các loại kem trộn tẩy trắng da, mặc dù nhiều người biết nó không tốt nhưng vì làm da trắng nhanh, hiệu quả tức thì nên không ít người vẫn sử dụng. Hậu quả là da càng ngày càng bị bào mòn, chỉ cần ngưng kem da sẽ trở nên sạm hơn, xuất hiện tàn nhang, nám da.
Chăm sóc da đúng cách, tìm hiểu rõ về nguồn gốc xuất xứ của các loại mỹ phẩm là điều cực kỳ cần thiết để có được một làn da mịn màng chắc tươi trẻ. Làm đẹp da là việc làm đòi hỏi cả một quá trình dài, vì vậy mọi người không nên quá nóng vội mà làm tổn thương làn da của mình nhé.
  • Tâm lý không ổn định

Tâm lý lo lắng, stress kéo dài, mất ngủ thường xuyên, cơ thể mệt mỏi là nguyên nhân kích thích sự thay đổi nội tiết tố estrogen bên trong cơ thể chị em phụ nữ, tình trạng này kéo dài sẽ khiến làn da bạn bị lão hóa nhanh hơn, xuất hiện nhiều nếp nhăn, xuất hiện các đốm nâu, đốm tàn nhang nhiều hơn.
  • Nguyên nhân do di truyền, nám trong máu

Di truyền là một trong những thủ phạm gây nám khá nguy hiểm, bởi với nguyên nhân này việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần. Nếu bạn sinh ra trong gia đình có ba hoặc mẹ bị nám nặng thì khả năng bạn sẽ bị nám sau này cao hơn nhiều so với những người khác.
  • Tác dụng phụ của thuốc

Hầu như tất cả các loại thuốc tân dược đều sẽ gây tác dụng phụ nếu bạn không sử dụng đúng cách. Và trong đó việc chị em sử dụng các loại thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể gây nám da mà nhiều người không ngờ đến. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào để đảm bảo an toàn để giảm tình trạng nám da gò má.
Triệu chứng nám da
Nám khiến màu sắc da thâm sạm, kém duyên

Bên trên là một vài nguyên nhân chính phổ biến hình thành bệnh nám da mà mọi người cần phải nắm được. Để điều trị bệnh được hiệu quả, ngoài việc tham khảo một vài bí quyết sau đây, nhất định mọi người phải đồng thời kết hợp các phương pháp chăm sóc da tại nhà. Tránh xa các nguyên nhân gốc rễ vừa kể ra ở trên, dựa vào đó tác dụng mang lại mới an toàn và hiệu quả.

3. Da nám phải làm sao? 

Các đốm nâu xuất hiện trên khuôn mặt xinh đẹp ít nhiều sẽ khiến các chị em mất đi sự tự tin vốn có. Bản thân sẽ xuất hiện cảm giác ngại ngùng khi giao tiếp với người khác đặc biệt là những người có làn da mịn màng và trắng sáng, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các chị em.

Nám không tự nhiên có và càng không tự nhiên mất đi, so với tàn nhang, việc điều trị nám mặt mất nhiều thời gian và công sức hơn. Đòi hỏi bạn phải kiên trì mới đạt được kết quả nhất định.

Và hiên nay bên cạnh các phương pháp dân gian điều trị da bị nám, các loại thuốc đông y hay tây y, xuất hiện nhiều phương pháp điều trị nám da tiên tiến bằng công nghệ như sử dụng tia laser… Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn từng phương pháp bên dưới đây:

  • Trị nám da bằng thảo dược tự nhiên

Ưu điểm: Khi nói đến các loại thảo dược tự nhiên, bạn sẽ nghĩ ngay đến sự lành tính và an toàn. Đây cũng chính là ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp trị nám da này. Ngoài ra bí quyết này còn khá đơn giản, dễ làm, không hề tốn kém. Một vài loại cây cỏ tự nhiên có tác dụng làm mờ các vết nám da chị em có thể tìm hiểu như trị nám bằng nha đam, mật ong, sữa chua, nghệ…

Nhược điểm: Điểm yếu của biện pháp này đó là tác dụng chậm, đòi hỏi bạn phải kiên trì trong thời gian ít nhất vài tháng mới thấy được sự thay đổi nhưng cũng không quá rõ rệt. Vì vậy không phải ai cũng có thời gian và có đủ sự kiên trì để áp dụng. Ngoài ra phương pháp này chỉ phù hợp khi nám nhẹ, cách đốm nám chưa đậm màu.

>>> KHÔNG THỂ BỎ QUA: “Những cách trị nám từ thiên nhiên không tốn 1 xu

Trị nám da bằng thảo dược có tốt không
ÁP dụng biệt pháp thiên nhiên là cách trị nám da được nhiều người lựa chọn
  • Sử dụng thuốc đông y

Ưu điểm: cũng tương tự như cách trên, những bài thuốc trị nám da bằng đông y cũng đều được bào chế từ các loại cây cỏ nguyên liệu trong thiên nhiên. Phương pháp này điều trị bệnh nám da bằng cách tác động từ bên trong cơ thể, nên hiệu quả mang lại là nhanh hơn và lâu dài hơn.

Nhược điểm: Tuy nhiên cũng có nhược điểm tương tự đó là mất công sắc thuốc, hơn nữa uống thuốc đông y cũng không dễ dàng gì bởi vị đắng chát. Mà bây giờ con người ta đều ưa chuộng những cái tiện lợi, tác dụng nhanh chóng, nên hầu hết mọi người đều rất ngại để ngồi sắc từng thang thuốc.

  • Áp dụng công nghệ cao

Ưu điểm: so với các phương pháp mà chúng ta vừa chỉ ra ở trên, phương pháp sử dụng công nghệ cao tiêu biểu như công nghệ trị nám bằng laser … mang lại kết quả nhanh chóng hơn cả. Công nghệ này đã được tổ chức FDA của Hoa Kỳ chứng nhận về sự an toàn và hiệu quả trong quá trình chữa trị tận gốc tàn nhang, nám da và thậm chí là xóa hình xăm. Hiện phương pháp này đang được áp dụng trên rất nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Nhược điểm: cách xóa nám, tàn nhang bằng công nghệ cao mà cụ thể ở đây là sử dụng công nghệ laser chỉ có một nhược điểm đó là khá tốn kém, vì vậy chị em có thể đến các trung tâm, bệnh viện thẩm mỹ uy tín được cấp giấy phép hành nghề để được tư vấn một cách chi tiết và rõ ràng, nhằm mang lại kết quả an toàn và hiệu quả.
Trị nám bằng công nghệ cao chiếu tia laser có tốt không
Cách điều trị nám bằng cách bắn tia laser

4. Lời khuyên dành cho bạn

Ngoài những bí quyết điều trị nám da mà chúng ta vừa tìm hiểu ở trên. Một vài lời khuyên trong việc chăm sóc da dưỡng da tại nhà sau đây, mọi người cũng cần nắm được và chú ý thực hiện đúng để ngăn ngừa nám da tàn nhang được tốt nhất nhé.
+ Chú ý thoa kem chống nắng khi ra ngoài. Bên cạnh đó đội mũ nón, mặc áo chống nắng, đi găng tay và đeo khẩu trang kín để chống lại các tia UV gây hại cho da
+ Chú ý đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ, ngủ ngon, tinh thần vui vẻ thoải mái là cách đơn giản nhất để duy trì một làn da tươi trẻ mịn màng
+ Hãy ăn nhiều rau xanh, hoa quả, nước lọc và nước trái cây có chứa nhiều vitamin A, E, C để bảo vệ làn da, làm chậm quá trình lão hóa
+ Sử dụng kem dưỡng da với nguồn gốc rõ ràng, kem phù hợp với làn da của bản thân
+ Trước khi áp dụng bất cứ bí quyết điều trị nám nào, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ da liễu kiểm tra và dựa vào lời tư vấn của bác sĩ có thể đưa ra cách chữa trị phù hợp.
Trên đây chúng ta vừa dành thời gian tìm hiểu về bệnh nám da, nguyên nhân cũng như các phương pháp điều trị nám da. Hy vọng những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn đánh bay các đốm nâu trên da một cách hiệu quả nhé.
XEM CHI TIẾT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo