Bệnh tàn nhang là gì – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị dứt điểm

Nên Đọc:

>> Trị tàn nhang sau sinh sao cho an toàn với sức khỏe cả mẹ và bé?

>> Mách bạn cách trị tàn nhang tại nhà đơn giản dễ thực hiện

1. Bệnh tàn nhang là gì?

Tàn nhang tiếng Anh có danh từ chuyên môn gọi là Chloasma hay Melasma. Đây là tình trạng da mặt xuất hiện nhiều các điểm nhỏ, các đốm nhỏ có màu nâu, vàng nhạt hay vàng nâu… phân bố ở bất cứ vị trí nào trên da.

Bệnh tàn nhang là tình trạng cực kỳ dễ nhận biết bởi các đốm nâu trên da sẽ có màu sắc tối hơn hẳn so với làn da bình thường. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều những đốm nâu này sẽ càng rõ rệt. Hơn nữa với những người có làn da trắng sáng, vết tàn nhang cũng sẽ rõ ràng hơn.
Vị trí bị tàn nhang dễ xuất hiện nhiều nhất ở mặt, tiếp đến là tàn nhang ở tay. Nhìn chung, những vị trí nào phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều thì nơi đó có khả năng bị cao.

Các đốm nâu này sẽ gia tăng số lượng, cũng như màu sắc các đốm nâu sẽ đậm dần theo thời gian nếu bạn không bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Có thể nói ánh nắng chính là tác nhân nghiêm trọng nhất khiến tình trạng này càng ngày càng nghiêm trọng.

Tàn nhang triệu chứng khá dễ gặp

Bệnh tàn nhang – hiện tượng tăng hắc tố da

Mặc dù những đốm nâu nhỏ này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhưng nó khiến bạn kém tự tin khi giao tiếp, ngại ngùng khi gặp khách hàng hay bất cứ ai. Không chỉ thế, các vết tàn nhang còn khiến làn da của chị em nhanh già nua hơn.

2. Nguyên nhân gây tàn nhang

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng tàn nhang có thể kể đến những yếu tố dưới đây:

  • Ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia UV, khi tiếp xúc trực tiếp vào da với mức độ lớn chúng sẽ tác động vào tế bào, làm gia tăng sắc tố melain, lâu dần sẽ làm xuất hiện chấm tàn nhang gò má. Do vậy các bạn thường thấy những đốm nám sẽ đậm màu hơn khi thời tiết mua hè và khi sáng đông những đốm nám sẽ mờ hơn.

 

Nguyên nhân gây tàn nhang là do ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời – nguyên nhân chính gây tàn nhang 

  • Lão hóa

Da bạn dạo gần đây đột nhiên xuất hiện các vết đốm nâu mặc dù nó chỉ hơi mờ nhưng nó khiến bạn phiền lòng khá nhiều. Đây là lời báo hiệu của cơ thể về tình trạng lão hóa của làn da. Quá trình lão hóa khiến cho làn da mất đi sự săn chắc, đàn hồi kém, các tế bào da thiếu nước, thiếu dầu, từ đó hình thành các vết nám hoặc chấm tàn nhang.

  • Thay đổi nội tiết tố

Đây là yếu tố không thể bỏ qua. Bất cứ sự thay đổi bất thường nào của hóc môn cũng có thể là nguyên nhân gây tàn nhang mà bạn cần nắm được. Bởi khi lượng estrogen kích thích quá mức sẽ sản sinh ra sắc tố melanin và hình thành các chấm tàn hương. Những chị em trong quá trình sinh nở có khả năng bị tàn nhang khá cao và ta gọi đó là tàn nhang sau sinh.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác nhưa: Lạm dụng mỹ phẩm, thiếu dinh dưỡng, mất ngủ, stress…

3. Trị tàn nhang hiệu quả với 4 phương pháp đang được áp dụng phổ biến

Tàn nhang mặc dù khó để điều trị dứt điểm, tuy nhiên nếu sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời và chăm sóc da tàn nhang phù hợp thì việc loại bỏ tàn nhang là điều có thể. Để xóa tàn nhang nhanh chóng, giúp da sáng hồng tự nhiên, các bạn có thể áp dụng một vài phương pháp như:

# Xóa tàn nhang tại nhà với phương pháp tự nhiên

Bên cạnh biện pháp điều trị tàn nhang và nám bằng công nghệ cao, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc làn da ngay tại nhà bằng cách áp dụng một vài bí quyết trị tàn nhang hiệu quả tại nhà từ những nguyên liệu tự nhiên vừa đảm bảo an toàn cho da mà chi phí lại tiết kiệm.

Điều trị bệnh tàn nhang hiệu quả

Đắp mặt nạ trứng gà mật ong giúp xoá tàn nhang trên mặt hiệu quả

Vậy da tàn nhang nên đắp mặt nạ gì? Bạn có thể tạm biệt tàn nhang xua tan vết nám với một số loại mặt nạ tự nhiên thông dụng như:
  • Điều trị tàn nhang bằng mật ong trứng gà.
  • Chữa trị tàn nhang bằng lá trầu không.
  • Mẹo trị tàn nhang bằng dầu dừa.
  • Phương pháp trị tàn nhang bằng nghệ.
  • Cách chữa tàn nhang bằng mặt nạ sữa tươi.
Các loại mặt nạ thiên nhiên có tác dụng làm mờ vết tàn nhang bạn có thể tham khảo như mặt nạ khoai tây trộn với với sữa tươi không đường, mặt nạ trứng gà kết hợp với mật ong hay mặt nạ đậu đỏ …. Các loại mặt nạ tự nhiên này vừa giúp làm mờ tàn nhang, vừa giúp làn da bạn trở nên trắng hồng, mịn màng và khỏe mạnh hơn.
Mỗi tuần bạn áp dụng nhiều nhất 3 lần, kiên trì thực hiện để thấy được hiệu quả nhất.
Giảm tàn nhang bằng phương pháp tự nhiên có ưu điểm là an toàn, lành tính, không tốn kém mà hiệu quả về lâu về dài. Nhược điểm của nó là mất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi bạn phải kiên trì áp dụng trong một thời gian khá dài.

# Sử dụng kem bôi ngoài da điều trị tàn nhang

Sử dụng kem hoặc serum cho da tàn nhang là cách được khá nhiều chị em thực hiện. Phương pháp này đơn giản chi phí thấp hơn so với việc bắn laser, sử dụng tiện lợi hơn so với việc đắp mặt nạ tự nhiên. Mặt khác các tinh chất của kem dưỡng da trị tàn nhang không chỉ giúp phá hủy nám tàn nhang đồi mồi, mà còn giúp phục hồi tế bào tổn thương, nuôi dưỡng da sáng mịn.
Kem điều trị tàn nhang hiệu quả nhất hiện nay
Sử dụng kem trị tàn nhang là cách được nhiều chị em lựa chọn
Một số loại kem trị tàn nhang hiệu quả như:
  • Kem trị tàn nhang achromin
  • Kem trị tàn nhang yanhee
  • Kem trị tàn nhang innisfree
  • Kem chữa tàn nhang Sakura…
Tuy nhiên, khi sử dụng mỹ phẩm trị nám da các bạn cũng cần lưu ý trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm giả, hàng không rõ nguồn gốc được rao bán là hàng xách tay chính hãng và bán với giá rẻ. Để an toàn với làn da, chị em nên chọn mua mỹ phẩm tại các showroom của hàng phân phối chính thức hoặc tại các trung tâm thương mại, siêu thị để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng gây hại với làn da.

# Điều trị tàn nhang từ bên trong cơ thể với thực phẩm chức năng

Sử dụng kem trị tàn nhang, bắn laser hay đắp mặt nạ thiên nhiên là cách tác động trực tiếp vào tế bào da để phá hủy sự tích tụ của sắc tố đen từ đó làm mờ các chấm tàn nhang. Còn việc dùng các viên uống thực phẩm chức năng là việc cung cấp những dưỡng chất cần thiết giúp làm đẹp da từ bên trong cơ thể.
Viên uống trị tàn nhang hiệu quả nhất
Sử dụng viên uống trị tàn nhang giúp làm đẹp da từ bên trong cơ thể
Vậy bị tàn nhang nên uống thuốc gì? Một số loại viên uống trị nám bạn có thể sử dụng như:
  • Thuốc trị tàn nhang Estrolife
  • Viên uống trị tàn nhang Transino
  • Viên uống Lucent Beauty In Every Tablet
  • Viên uống đẹp da trị nám tàn nhang Sakura
Sử dụng viên uống trị nám từ bên trong cơ thể kết hợp với điều trị tàn nhang ngoài da sẽ tăng cường hiệu quả, giúp lấy lại làn da sáng mịn. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý, cũng như kem trị nám, hiện nay xuất hiện rất nhiều loại thuốc trị nám giả, nếu sử dụng không không không mang lại hiệu quả chăm sóc da mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do vậy khi mua các bạn cần cân nhắc địa chỉ để đảm bảo hàng chính hãng.

# Điều trị tàn nhang bằng Laser

Ngày nay khi xã hội phát triển nhu cầu làm đẹp của con người cũng càng ngày càng tăng lên. Việc điều trị tàn nhang bằng công nghệ cao tiêu biểu như Yellow Laser, Laser Toning… được nhiều chị em áp dụng vì đây là phương pháp trị tàn nhang hiệu quả cao lên tới 95%.
Cách điều trị tàn nhang bằng công nghệ Laser
Bắn laser giúp chữa nám da tàn nhang nhanh chóng
Mặc dù, ưu điểm của các phương pháp trị  tàn nhang bằng laser đó là làm mờ, trị dứt điểm các vết tàn nhang trong thời gian ngắn, không gây đau. Nhưng để theo đuổi cách chữa tàn nhang này không phải đối tượng nào cũng phù hợp vì chi phí của mỗi lần áp dụng rất lớn khoảng 3,5 triệu/lần. Muốn trị tàn nhang tận gốc cần điều trị liên tục trong liệu trình dài tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người.
Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý, nếu lựa chọn địa chỉ bắn tàn nhang không chất lượng hoặc sau quá trình bắn laser da không được chăm sóc đúng cách rất dễ dẫn tới hình thành các sẹo rỗ trên bề mặt da. Do vậy để an toàn với làn da, các bạn nên chọn những địa chị da liễu uy tín, chất lượng, có nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn để áp dụng phương pháp xóa tàn nhang bằng laser.

4. Một vài câu hỏi về tàn nhang và cách chữa trị bệnh

Một vài thắc mắc và lời giải đáp về bệnh tàn nhang như sau:

# Tàn nhang có hết được không?

Tàn nhang là bệnh khó điều trị tuy nhiên có phương pháp chữa bệnh kịp thời và phù hợp thì vẫn có thể khắc phục tình trạng này. Các biện pháp điều trị hiệu quả chúng tôi đã hướng dẫn ở trên.

# Bị tàn nhang không nên ăn gì?

Với những bạn có làn da bị tàn nhang, đặc biệt là khi áp dụng các biện pháp đốt tàn nhang cần kiêng những thực phẩm như: Hải sản, thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ uống chứa chất cồn hay kích thích,…

# Bị tàn nhang nên ăn gì?

Để cải thiện tình trạng da tàn nhang đồi mồi, sạm đen các bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho da vào chế độ ăn hàng ngày như: Trái cây giàu vitamin C, rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc,…

# Tàn nhang có lan ra không?

Câu trả lời là CÓ. Bệnh tàn nhang nếu không kịp thời chữa trị nó sẽ lan rộng ra vùng da xung quanh và đậm màu hơn rất nhiều. Đặc biệt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời các chấm tàn nhang sẽ phát triển rất nhanh. Tàn nhang có tự hết không?

Câu trả lời là KHÔNG. Phần lớn bệnh tàn nhang không tự hết mà cần phải có biện pháp điều trị thì mới có thể làm giảm tàn nhang. Tuy nhiên, một số nhỏ trường hợp chị em bị nám sau sinh do rối loạn nội tiết tố có thể hết sau một thời gian khi nội tiết trở về cân bằng.

# Tàn nhang có di truyền không?

Câu trả lời là CÓ. Nếu trong gia đình bạn, ông bà hoặc bố mẹ bị tàn nhang, chính là nguyên nhân tàn nhang ở trẻ em. Và hiện tượng tàn nhang bẩm sinh do di truyền sẽ xuất hiện từ rất sớm, ngay từ khi bạn còn nhỏ.

# Tàn nhang và nám có khác nhau không?

Câu trả lời là CÓ. Mặc dù tàn nhang và nám có biểu hiện gần giống nhau tuy nhiên về bản chất là hai bệnh khác nhau. Chấm tàn nhang hoạt động trên bề mặt thượng bì còn đốm nám da hình thành từ trong lớp sâu trung bì của tế bào da do vậy việc điều trị nám da thường khó hơn và tàn nhang.

# Đốt tàn nhang giá bao nhiêu?

Chi phí đốt tàn nhang ở mỗi cơ sở da liễu đều có mức giá khác nhau. Tuy nhiên hiện tại ở các địa chỉ Spa trị tàn nhang bằng công nghệ Laser có giá khoảng 3.5 triệu/lần.

Với chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ được bệnh tàn nhang là gì và có phương pháp điều trị phù hợp, sớm lấy lại làn da sáng mịn tự nhiên.

Xem ngay: 

Điều trị tàn nhang bằng Laser ở đâu tốt nhất?

5 loại kem trị tàn nhang hiệu quả nhất hiện nay

V.A (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo