8 Nguyên nhân bị tàn nhang khiến da mặt bạn kém sắc

Tàn nhang không tự xuất hiện, nó cũng không có khả năng tự nhiên biến mất. Để đánh bay các đốm nâu đáng ghét này, điều đầu tiên bạn cần làm chính là xác định được chính xác nguyên nhân bị tàn nhang ở bạn. Dưới đây là 8 nguyên nhân gây ra tàn nhang từ yếu tố chủ quan và khách quan bạn nên biết để có cách đối phó kịp thời.

# Các nguyên nhân bị tàn nhang do yếu tố khách quan

Các yếu tố khác quan từ môi trường bên ngoài có thể khiên da mặt bạn xuất hiện nhiều đốm tàn nhang sậm màu “kém duyên” như:

1. Nguyên nhân bị tàn nhang trên da mặt do ánh nắng mặt trời

Một trong những nguyên nhân gây nám da và tàn nhang mà chúng ta không thể không nhắc đến đó chính là ánh nắng mặt trời. Ánh nắng có thể nói là nguyên nhân gây tàn nhang chính mà có lẽ ai cũng nắm được.

Theo các nhà khoa học chia sẻ, làn da của mỗi người cực kỳ nhạy cảm với tia cực tím. Khi tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời da sẽ sản sinh ra các hắc tố melanin – hình thành các vết nám và tàn nhang. Những người đã bị tàn nhang, đã bị nám, việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng sẽ khiến các đốm nâu trên khuôn mặt ngày càng sậm màu hơn, rõ rệt hơn, thậm chí chỉ cần nhìn tư xa bạn cũng có thể nhận ra.

Nguyên nhân bị tàn nhang do ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân bị tàn nhang ở hầu hết mọi lứa tuổi

Vì thế các bác sĩ da liễu khuyến cáo, để bảo vệ làn da mỏng manh, trước khi ra ngoài mọi người cần chú ý thoa kem chống nắng, mang áo đi nắng, đội mũ nón và đeo kính cẩn thận. Trong quá trình trị tàn nhang, để đảm bảo kết quả mang lại là tốt nhất, bạn nên tránh tuyệt đối việc đi ra ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10h trưa đến khoảng 3, 4h chiều thậm chí là 5h chiều trong thời tiết mùa hè nhé. Bởi đây là khoảng thời gian mà các tia UV hoạt động mạnh mẽ nhất. Đấy chính là cách phòng tránh tốt nhất để ngăn ngừa nguyên nhaant bị nám tàn nhang trên da mặt do tác động của các tia cực tím vào tế bào da.

2. Nguyên nhân gây tàn nhang do máy tính

Những người làm việc văn phòng, cả ngày ôm khư khư chiếc máy tính, có nguy cơ bị tàn nhang, sạm da cao hơn so với những người khác. Vậy nguyên nhân gây nám tàn nhang là do đâu?

Nhiều người cho rằng, ngồi một chỗ trong văn phòng, không tiếp xúc với ánh nắng, sẽ không có khả năng bị tàn nhang. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy. Việc ngồi máy tính quá nhiều, các tia xạ từ máy tính phát ra sẽ khiến làn da bạn bị mất nước và dần dần sẽ sạm đen, tăng dần các hắc tố melanin hình thành các đốm nâu trên da.

3. Lạm dụng mỹ phẩm  – nguyên nhân bị tàn nhang phổ biến

Nguyên nhân dẫn đến tàn nhang hầu như ai cũng biết song lại khó có thể khắc phục được đó chính là sử dụng mỹ phẩm quá mức.

Mỹ phẩm là thứ không thể thiếu đối với bất cứ phái đẹp nào. Là con gái ai cũng muốn mình xinh đẹp nhất, trẻ trung nhất và họ tìm tới mỹ phẩm như một giải pháp cứu cánh.

Trên thị trường có vô vàn các loại mỹ phẩm khác nhau, từ mỹ phẩm tự nhiên đến các loại mỹ phẩm cao cấp… bên cạnh đó cũng không ít các loai kem trộn, những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Mà ưu điểm của các loại mỹ phẩm kem trộn này thường mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp làm trắng da mịn da chỉ sau 2-3 lần đầu tiên sử dụng vì vậy khiến nhiều chị em tin tưởng mà không biết rằng, việc lạm dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, các loại kem làm trắng nhanh sẽ gây bào mòn da, phá hủy tế bào da, khiến da bị tổn thương và dễ bị nám tàn nhang hơn.

Bên cạnh đó, kể cả các loại mỹ phẩm chính hãng, cao cấp bạn cũng cần chú ý tuyệt đối không lạm dụng, nên dùng đúng cách, sử dụng loại sản phẩm phù hợp với làn da để mang lại kết quả tốt nhất.

Nguyên nhân bị tàn nhang do lạm dụng mỹ phẩm

Lạm dụng mỹ phẩm chính là nguyên nhân bị nám tàn nhang

# Những nguyên nhân gây tàn nhang trên da mặt từ yếu tố chủ quan

Song sóng với các yếu tố từ bên ngoài môi trường, các nguyên nhân nám da tàn nhang từ yếu tố bên trong cơ thể cũng là điều bạn nên lưu tâm. Cụ thể như:

4. Nguyên nhân gây nám da tàn nhang là do mang thai

Nhiều chị em băn khoăn, bình thường làn da của mình vẫn sáng mịn, không có bất cứ vết nám da hay đốm nâu nào. Tuy nhiên kể từ khi có bầu các đốm nâu bắt đầu xuất hiện, mặc dù nó mới ở tình trạng khá mờ.

Các bác sĩ, các nhà khoa học nghiên cứu và cho hay, mang thai cũng là một trong những nguyên nhân gây tàn nhang mà chị em không thể bỏ qua.

Trong quá trình mang thai, các hocmon trong cơ thể sẽ thay đổi bất thường nhất là sự thay đổi của hocmon estrogen. Điều này vô tình hình thành các sắc tố melanin tập trung dưới da và xuất hiện các vết tàn nhang.

Nhưng nguyên nhân bị tàn nhang này chị em không cần quá lo lắng bởi các đốm nâu này sẽ dần dần mờ dần và biến mất sau khi chị em sinh xong, sau khi hocmon estrogen quay lại trạng thái bình thường.

5. Lão hóa – nguyên nhân bị tàn nhang và nám da chính không thể bỏ qua

Một nguyên nhân gây nám tàn nhang không thể không nhắc tới nữa là do tuổi tác, tế bào da hoạt động kém hơn dẫ tới lão hóa gây rác các triệu trứng nám, tàn nhang trên da mặt.

Ở những chị em trong độ tuổi trên 35, 40, những người bước vào thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh sẽ có nguy cơ bị tàn nhang khá cao.  Vì vậy việc bổ sung estrogen cho cơ thể, chăm sóc bảo vệ làn da ngay từ sớm là cách đơn giản nhất để làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nám, tàn nhang.

Nguyên nhân bị tàn nhang từ yếu tố bên trong

Nguyên nhân tàn nhang do di truyền có số lượng nhiều trong tổng số người bị bệnh tàn nhang

6. Nguyên nhân gây tàn nhang do rối loạn nội tiết tố

Như chúng ta vừa tìm hiểu ở trên, nguyên nhân bị tàn nhang ở chị em là do thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai. Và bên cạnh đó, khi bạn mắc các bệnh về nội tiết, gan kém hay thận yếu… cũng nằm trong những nguyên nhân của bệnh tàn nhang gián tiếp hình thành các vết nám da, sạm da, tàn nhang mà bạn cần biết.

7. Di truyền – nguyên nhân bị tàn nhang khó chữa trị nhất

Nếu ông bà bố mẹ bạn bị tàn nhang, khả năng cao bạn cũng sẽ bị tàn nhang. Điều này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và công nhận. Đó là nguyên nhân vì sao mà một đứa trẻ còn rất nhỏ tuổi nhưng đã có các đốm nâu xuất hiện trên mặt.

Với nguyên nhân này, việc điều trị tàn nhang dường như rất khó khăn. Các cách chữa trị chỉ dừng lại ở mức tạm thời, làm mờ mà thôi. Để trị triệt để sẽ tốn kém khá nhiều và mất nhiều công sức cũng như thời gian.

8. Nguyên nhân gây tàn nhang khác

Một số thói quen hàng ngày tuy bé nhỏ những đó cũng là nguyên nhân của bện tàn nhang, cụ thể như:

+ Chế độ ăn uống không khoa học, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

+ Ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya

+ Sử dụng các chất kích thích

+ Lạm dụng rượu bia, thuốc lá

+ Tinh thần căng thẳng, lo âu kéo dài

Nguyên nhân bị tàn nhang vì một số lý do khác

Tinh thần căng thẳng là một nguyên nhân gây tàn nhang thường gặp

Trên đây chúng ta đã dành thời gian tìm hiểu về những nguyên nhân gây nám da và tàn nhang. Những nguyên nhân bị tàn nhang này vô cùng phổ biến và bất cứ ai cũng mắc phải. Muốn xóa tan các đốm nâu, muốn làn da sáng mịn không tì vết, trước hết bạn cần xử lý ngay những thủ phạm gây ra để có thể mang lại được kết quả trị tàn nhang tốt nhất nhé. 

 Đọc thêm: Trị tàn nhang và vết thâm chỉ với nguyên liệu đâu cũng có

V.A (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo