Bệnh bạch biến có chữa được không? Phương pháp nào chữa hiệu quả nhất?

Nên Đọc:

>> Cách trị rối loạn sắc tố da bằng trái cây an toàn mà hiệu quả

>> Rối loạn sắc tố da ở tay – Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị hiệu quả

1. Bệnh bạch biến là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi bệnh bạch biến có chữa được không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bệnh bạch biến da. Bạch biến là một trong những bệnh rối loạn sắc tố da. Theo các nhà nghiên cứu thì vẫn chưa tìm hiểu được nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng xác định bệnh bạch biến là một bệnh tự miễn dịch, với sự xuất hiện của kháng thể phản ứng ngược lại tế bào sắc tố trong máu, chính tế bào này đã gây ra sự phá hủy trong quá trình tiến triển của bệnh.

Bệnh bạch biến có chữa được không

Bệnh bạch biến có chữa được không?

Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố làm ảnh hưởng đến bệnh bạch biến như người bệnh quá căng thẳng vì công việc, chuyện gia đình, tiếp xúc với chất phenol, thiol, hoặc liên quan đến một số bệnh lý về tuyến giáp, đái tháo đường, thiếu máu ác tính…. Đây chính là những nguyên nhân khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn.

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh bạch biến ban đầu chỉ xuất hiện một vài chấm nhỏ có màu trắng ở một số vùng trên cơ thể, nhất là ở mặt, môi, bàn tay, chân và bộ phận sinh dục. Sau thời gian sẽ lan rộng ra thậm chí toàn bộ cơ thể.

Giải đáp bệnh bạch biến có chữa được không

Bạch biến da có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể

Tổn thương rất rõ là các nốt trắng to nhỏ với kích thước khác nhau có thể là hình tròn, hình bầu dục ranh giới rõ bằng mặt da, không có vảy, không cộm và thường có viền sắc tố xung quanh. Bên cạnh đó, lông và tóc trên vùng da bị bạch biến cũng bị bạc màu hoặc không bị ảnh hưởng.

Bệnh bạch biến khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng xấu về mặt thẩm mỹ, đôi khi gây ra sự mất tự tin về diện mạo của mình. Vậy thì bạch biến có chữa được không?

2. Bệnh bạch biến có chữa được không?

Khi mắc phải căn bệnh này, điều người bệnh lo lắng và quan tâm nhất là bệnh bạch biến có chữa được không, và cách điều trị như thế nào?

Thực tế, có thể điều trị bệnh rối loạn sắc tố da này, tuy nhiên nó có thể gặp một số những khó khăn nhất định. Có nhiều phương pháp được áp dụng để chữa trị tuy nhiên, hiện nay y học vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn. Các cách điều trị hiện nay thường được dựa trên tiêu chí dùng thuốc để làm tăng cảm ứng với ánh nắng kết hợp với chiếu tia cực tím hay tắm nắng.

Thắc mắc bệnh bạch biến có chữa được không

Sử dụng thuốc thoa ngoài da trị bệnh bạch biến

Bên cạnh đó người bệnh cũng có thể tiến hành phẫu thuật cấy tế bào hắc tố. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp nào cần phải căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân một cách cụ thể, để từ đó bác sỹ mới đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với người bệnh.

Điều trị bệnh bạch biến đòi hỏi phải kiên trì trong thời gian dài, bởi vì căn bệnh đòi hỏi quá trình điều trị rất khó khăn, cần phải có sự hợp tác và kiên nhẫn của người bệnh. Mặt khác, bệnh nhân cần tuân thủ đúng sự chỉ định của bác sỹ, giữ cho tinh thần vui vẻ, lạc quan, thoải mái, không nên lo lắng quá hay căng thẳng sẽ làm cho bệnh ngày càng phát triển.

3. Các phương pháp điều trị bệnh bạch biến đang được áp dụng hiện nay 

 Sau khi đã có lời giải đáp bệnh bạch biến có chữa được hay không, ngay sau đây sẽ là danh sách một số loại thuốc được chỉ định cụ thể với bệnh nhân:

– Thuốc bôi dạng kem, mỡ của corticoid có hoạt tính khác nhau từ nhẹ đến mạnh, tùy theo vùng da bị tổn thương để có sự chỉ định phù hợp.

– Quang hóa trị liệu bằng thuốc bôi tại chỗ như dung dịch psoralen, daivibet, daivonex.

– Quang hóa trị liệu bằng thuốc toàn thân như PUVA uống trước 2 giờ sau đó sẽ chiếu UVA hoặc UVB, đây được đánh giá là phương pháp điều trị cho kết quả tốt đối với bệnh bạch biến.

– Thuốc ức chế miễn dịch như cyclosporine, corticoid liều thấp.

– Thuốc làm mất sắc tố dành cho những bệnh nhân chỉ còn những đảo da lành nhỏ, thuốc có tác dụng làm mất sắc tố để làm thỏa mãn thẩm mỹ cho người bệnh.

– Ghép da bằng cách ghép da mỏng, ghép da đục.

– Cấy tế bào sắc tố để làm giảm sự thay đổi về màu sắc.

Vừa rồi là lời giải đáp bệnh bạch biến có chữa được không một cách đầy đủ nhất. Chúng tôi hy vọng đây là những thông tin hữu ích và cần thiết đối với bạn.

Xem ngay:

Hà Vân ( tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo