Bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ em và những điều phụ huynh nên biết

Nên Đọc:

>> Bệnh rối loạn sắc tố da có nguy hiểm không?

>> Bật mí các cách điều trị rối loạn sắc tố da an toàn, hiệu quả

1. Rối loạn sắc tố da ở trẻ em là gì?

Rối loạn sắc tố da ở trẻ em là tình trạng màu da của trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh bị thay đổi so với da bình thường. Sự thay đổi này có thể là sậm màu hơn, hoặc là nhạt màu đi, thậm chí là mất hẳn màu tùy vào từng loại, cụ thể như:

Tăng sắc tố da: Trên cơ thể của trẻ sẽ xuất hiện những đốm nâu, màu sắc đậm nhạt khác nhau, đó có thể là bớt đen, sạm da, tàn nhang, thâm,…

Giảm sắc tố da: Da của trẻ có những đốm nhạt màu, đó có thể là bệnh lang ben, bạch biến, chấm bớt mất sắc tố,…

Bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ em là gì

Bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ em thể hiện ở những vùng da có màu sắc không bình thường

Bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ sơ sinh này có thể xuất hiện ở một vùng da nhất định hoặc khắp cơ thể. Phụ huynh nên để ý những dấu hiện thay đổi ở vùng da này để sớm phát hiện và đưa trẻ tới bệnh viên chuyên khoa có phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

2. Nguyên nhân bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ em

Một số yếu tố là nguyên nhân của tình trạng rối loạn sắc tố da ở trẻ có thể kể đến như:

  • Do tác động của ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với bức xạ mặt trời là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng sắc tố da ở trẻ nhỏ. Trong ánh nắng chứa nhiều tia cực tím mà da của trẻ rất yếu, không có sức đề kháng do vậy đã bị ảnh hưởng dẫn tới tăng sắc tố da.

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ em

Trẻ tiếp xúc nhiều với ánh nắng mạnh là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng sắc tố da ở trẻ nhỏ

  • Rối loạn nội tiết

Thời kỳ trẻ dậy thì, cơ thể có nhiều chuyển đổi về nội tiết dẫn tới rối loạn. Điều này đã kích thích và làm gia tăng sắc tố da và làm xuất hiện tình trạng rối loạn sắc tố da ở trẻ em.

  • Do yếu tố di truyền

Trong hầu hết trường hợp rối loạn sắc tố da ở trẻ sơ sinh là do ảnh hưởng yếu tố di truyền của bố mẹ, ông bà đã bị rối loạn sắc tố da.

  • Nguyên nhân khác

Ngoài ra, trẻ nhỏ bị rối loạn sắc tố da còn do một số nguyên nhân khác như: Thiếu dinh dưỡng, tiếp xúc với môi trường độc hại, tác dụng phụ của thuốc,…

3. Cách điều trị bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ em

Để điều trị bệnh rối loạn sắc tố da hiệu quả, trước tiên cần xác định rõ trẻ thuộc loại rối loạn nào từ đó có biện pháp ức chế, khắc phục phù hợp.

  • Điều trị rối loạn sắc tố da ở trẻ em bằng phương pháp thiên nhiên

Đối với bệnh loại tăng sắc tố da gây ra nám, tàn nhang các bạn có thể áp dụng biện pháp đắp mặt nạ thiên nhiên như:

Mặt dạ dưa chuột: Dùng trái dưa chuột, rửa sạch, thái lát rồi đắp lên da bé, để khoảng 15 phút rồi rửa sạch.

Mặt nạ mật ong và cà chua: Các bạn trộn nước nước ép cà chua và mật ong theo tỷ lệ bằng nhau, rồi thoa hỗn hợp lên da, đắp mặt nạ cho bé khoảng 15 phút rồi làm sạch da.

Cách điều trị rối loạn sắc tố da ở trẻ em bằng biện pháp thiên nhiên

Kết hợp mật ong cà chua là mẹo trị tăng sắc tố da ở trẻ em hiệu quả

Với những phương pháp trị tăng sắc tố da cho trẻ này, các bạn chỉ nên áp dụng tuần đến 2 lần. Ngoài ra, làn da của trẻ rất mỏng, do vậy khi thực hiện các bạn cần lưu ý dùng lượng vừa phải, tránh thoa quá nhiều sẽ khiến bào mòn da mặt.

Còn đối với tình trạng giảm sắc tố da, các bạn có thể áp dụng thực hiện các đắp mặt nạ củ riềng. Các bạn dùng 500g riềng xay ngâm với rượu rồi, dùng nước cốt thoa lên da mặt 3 lần/tuần để cải thiện tình trạng da bị giảm sắc tố.

  • Cách điều trị rối loạn sắc tố da ở trẻ bằng thuốc

Trong trường hợp trẻ lớn tuổi có thể áp dụng biện pháp mạnh hơn là sử dụng thuốc.

Đối với tình trạng tăng sắc tố da, các bạn có thể dùng thuốc bôi ngoài da có chứa thành phần alpha hydroxyl acids và retinoids để giúp cải thiện màu sắc da đồng đều với những vùng da bình thường.

Đối với giảm sắc tố da, thuốc thường dùng đều chứa chất tăng nhạy cảm quang học như Paraminan, Psoralene hoặc thoa Meladinine.

Tuy nhiên, sử dụng thuốc nào và liều lượng ra sao, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tránh tự ý mua và sử dụng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng sức khỏe của trẻ.

Cách phòng tránh bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ em

Việc điều trị bệnh rối loạn sắc tố da ở trẻ rất khó khăn vì da trẻ rất nhạy cảm, vì thế hãy phòng bệnh ngay với những lưu ý dưới đây:

+ Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ với những thực phẩm giàu sinh tố giúp tăng cường sức đề kháng cho da.

+ Tránh để trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc 9h – 15h mỗi ngày. Vì thời điểm này ánh nắng hoạt động mạnh, chứa nhiều tia cực tím gây hại cho da.

+ Nên sử dụng kem chống nắng phù hợp cho trẻ khi ra đường.

+ Khi sử dụng thuốc cho trẻ cần chú ý tới các thành phần, tránh sử dụng thuốc chứa chất gây rối loạn hormone của trẻ nhỏ.

Rối loạn sắc tố da ở trẻ em sẽ làm làn da của trẻ thay đổi khác so với những đứa trẻ bình thường. Điều này sẽ khiến trẻ rất dễ tự ti, mặc cảm. Do vậy mỗi phụ huynh cần có những biện pháp phòng tránh cũng như là điều trị kịp thời khi phát hiện trẻ có dấu hiệu mắc bệnh.

Xem ngay:

Bất ngờ với cách chữa bạch biến bằng củ riềng

Cách trị rối loạn sắc tố da bằng trái cây an toàn mà hiệu quả

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo