Thuốc chữa bệnh bạch biến hiện nay gồm những loại nào? Cách dùng và hiệu quả ra sao?

(Nguyễn Minh Tân – Hà Nam)

Nên Đọc:

>> Bệnh bạch biến có chữa được không, thắc mắc của nhiều người về chứng rối loạn sắc tố da này

>> Bệnh bạch biến kiêng ăn gì và nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?

Bạch biến (vitiligo) là một bệnh tự miễn dịch, có các biểu hiện là những vùng da loang trắng bạch. Bản chất của tình trạng là do giảm sắc tố da quá mức dẫn tới tế bào da bị mất sắc tố melanin, từ đó làm xuất hiện những vùng da trắng bạch, gây mất thẩm mỹ. Bệnh gặp ở cả nam và nữ, và khởi phát trước 20 tuổi.

Mặc dù bệnh bạch biến khó điều trị, tuy nhiên sớm phát hiện bệnh và có phương pháp trị liệu phù hợp sẽ ngăn ngừa tối đa sự phát tán của những vùng da loang trắng. Hiện nay, việc sử dụng thuốc chữa bạch biến là một trong những cách được đánh giá là có khả năng ức chế bệnh hiệu quả.

Hiện nay, có một số loại thuốc chữa bạch biến được áp dụng trong điều trị như sau:

1. Thuốc chữa bạch biến dạng bôi chống viêm

Để điều trị bạch biến bằng phương pháp trực tiếp lên các vùng da loang trắng, người bệnh có thể sử dụng thuốc như:

  • Thuốc Corticoid dạng kem, mỡ

Đây là loại thuốc có tác dụng chống viêm, ức chế hệ miễn dịch. Sản phẩm được được sử dụng nhiều để điều trị các bệnh về da trong đó có bệnh bạch biến.

Thuốc chữa bạch biến hiệu quả nhất hiện nay

Thuốc chữa bạch biến Corticosteroid giúp ức chế sự phát tán của vùng da trắng bạch

Áp dụng một loại kem corticosteroid lên da bị ảnh hưởng có thể giúp trả lại màu sắc, đặc biệt nếu bạn bắt đầu sử dụng nó sớm trong bệnh. Bạn có thể không thấy sự thay đổi màu da của bạn trong vài tháng.

Loại kem này có hiệu quả và dễ sử dụng. Nhưng nó có thể gây ra tác dụng phụ, chẳng hạn như làm loãng da hoặc xuất hiện các vệt trên da, rạn da, teo da,..

Lưu ý khi dùng thuốc corticoid chữa bạch biến:

– Chỉ sử dụng corticoid tại những vùng da bị bạch biến, không được sử dụng chúng như là một chất dưỡng ẩm.

– Không tự ý sử dụng corticoid với vùng da ở mặt nếu chưa có sự tư vấn của bác sĩ da liễu.

  • Thuốc có cảm ứng ánh sáng Meladinin

Để điều trị bạch biến có thể sử dụng Meladinin dạng bôi, thuốc có khả năng ngăn chặn tình trạng viêm, ức chế sự lan rộng của các vùng da bạch biến. Các bạn lưu ý khi mới bôi thuốc chỉ sử dụng thuốc ở nồng độ 0,1%. Sau một thời gian nếu không thấy có những kích ứng da lạ thường mới chuyển sang dùng loại thuốc có nồng độ cao hơn 0,75%.

2. Quang hóa trị liệu bằng thuốc chữa bạch biến dạng bôi

Một số loại thuốc chữa bạch biến khi kết hợp với phương pháp quang hóa trị liệu được áp dụng gồm 2 loại sau đây:

  • Quang hóa trị liệu với thuốc chữa bạch biến bôi tại chỗ

Một số loại thuốc có thể sử dụng cho phương pháp quang liệu như:

– Dung dịch psoralen: Đây là loại thuốc có thể cải thiện tình trạng bệnh bạch biến bằng việc tăng số lượng tế bào sắc tố da.

Đây là cách kết hợp giữa thuốc bôi psoralen với liệu pháp ánh sáng, bạn tiếp xúc với tia cực tím A (UVA), ánh sáng UVB hoặc ánh sáng excimer. Những cách tiếp cận này có xu hướng có kết quả tăng sắc tố vùng da bạch biến. Điều trị có thể cần phải được lặp lại hai hoặc ba lần một tuần trong 6 đến 12 tháng.

Sử dụng thuốc chữa bạch biến thế nào

Dùng thuốc Psoralen kết hợp quang hóa trị liệu để làm tăng số lượng tế bào sắc tố da

Psoralen làm tăng nguy cơ cháy nắng và tổn thương da, và do đó cũng ung thư da trong thời gian dài. Nó không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 10 tuổi.

– Daivonex hoặc Daivibet: Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc chữa bạch biến Daivonex, hoặc Daivibet kết hợp với UVA, UVB để tăng sắc tố da hiệu quả, cải thiện tình trạng bạch biến nhanh.

– Thuốc mỡ có chứa tacrolimus hoặc pimecrolimus: Đây là loại thuốc được gọi là chất ức chế calcineurin, các bạn có thể dùng loại thuốc Tacralimus cho trẻ ở nồng độ 0.1% hoặc 0.03% tùy vào thể trạng bệnh.

  • Quang hóa trị liệu với thuốc chữa bạch biến toàn thân

Ngoài việc sử dụng thuốc psoralen dạng bôi các bạn có thể sử dụng dung dịch psoralen dạng uống để điều trị bạch biến toàn thân.

Liều lượng thuốc psoralene tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể. Các bạn uống thuốc trước 1,5 – 2 giờ, sau đó kết hợp chiếu UVA hoặc UVB. Đây là phương pháp điều trị có hiệu quả khá tốt cho bệnh bạch biến.

Uống psoralen kết hợp với chiếu tia cực tím A thường được sử dụng cho những bệnh nhân có diện thương tổn rộng.

Thuốc trị bạch biến dạng uống Psoralen không nên dùng cho trẻ em dưới 10 tuổi bởi vì nó làm tăng nguy cơ tổn thương mắt như đục thủy tinh thể.

3. Thuốc chữa bệnh bạch biến dạng ức chế miễn dịch

Để ức chế sự phát tán của cùng da trắng bạch, người bị bệnh bạch biến có thể sử dụng Corticoid liều thấp. Corticoid ngoài khả năng chống viêm, còn có tác dụng ức chế miễn dịch bằng cách giảm immunoglobulin, giảm hiện tượng gây độc tế bào sắc tố do các kháng thể của cơ thể tạo ra.

Tuy nhiên, nếu điều trị bạch biến bằng thuốc này trong vòng 3 – 4 tháng mà không hiệu quả thì không nên tiếp tục. Ngoài ra, bạn có thể thay thế bằng Cyclosporine để hạn chế sự phát triển của bệnh bạch biến.

4. Thuốc làm mất sắc tố

Để ức chế sự phát triển của bệnh bạch biến sử dụng thuốc làm tăng sắc tố da cũng là một biện pháp được bác sĩ da liễu khuyên người bệnh nên dùng.

Loại thuốc điều trị bạch biến này được áp dụng cho những người bệnh bị bạch biến trên 50% trên cơ thể có thể dùng thuốc làm mất sắc tố để tác động và làm mờ vùng da bình thường để phù hợp với những màu da của vùng da bị bạch biến.

Thuốc chữa bạch biến nào tốt nhất

Với những người bị bạch biến trên 50% thường được bác sĩ khuyên dùng thuốc làm mất sắc tố để làm đồng đều màu da

Loại thuốc thường dùng làm mất sắc tố da là hydroquinon (monobenzone). Các bạn sử dụng thoa thuốc 2 lần/ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc chữa bạch biến này, các bạn cần phải tránh tiếp xúc trực tiếp da với da của người khác ít nhất 2 giờ sau khi bôi thuốc. Bởi vì, thuốc có thể lan sang gây mất sắc tố da của họ. Tác dụng phụ chủ yếu của trị liệu mất sắc tố da là gây viêm da (tấy đỏ và sưng), có thể ngứa hoặc da khô. Trị liệu làm mất sắc tố có xu hướng tồn tại vĩnh viễn và không dễ phục hồi lại được. Ngoài ra, một số người sẽ bị bất thường nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

5. Các loại thuốc chữa bạch biến mới nhất

Điều trị bạch biến tận gốc cho tới nay vẫn là một bài toán khó của ngành y học. Để giúp bệnh rối loạn sắc tố da này đạt hiệu quả tốt nhất, hiện nay y học đang nghiên cứu một số loại thuốc mới như:

Một loại thuốc kích thích các tế bào tạo màu (melanocytes). Được gọi là afamelanotide, điều trị tiềm năng này được cấy dưới da để thúc đẩy sự phát triển của melanocytes.

Một loại thuốc giúp kiểm soát melanoctyes. Prostaglandin E2 đang được thử nghiệm như một cách để phục hồi màu da ở những người bị bệnh bạch biến cục bộ không lây lan. Nó được áp dụng cho da như một loại gel.

Một loại thuốc đảo ngược mất màu. Tofacitinib, một loại thuốc uống thường được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, đã cho thấy một số tiềm năng như một điều trị cho bệnh bạch biến.

Những chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp anh Tân nắm rõ được các loại thuốc chữa bạch biến hiện nay. Tuy nhiên, tay tân cùng bạn đọc chú ý không nên tự sử dụng thuốc, mà cần tới cơ sở da liễu để thăm khám, xác định tình trạng bệnh để có phương pháp điều trị, kết hợp với thuốc phù hợp.

Xem ngay:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo