Rối loạn sắc tố da – căn bệnh không hề đơn giản như bạn nghĩ

I. Rối loạn sắc tố da là gì?

Rối loạn sắc tố da

Một gương mặt dù có nét đến mấy, đẹp đến mấy thì cũng sẽ bị phai nhạt nếu trên mặt xuất hiện các đốm nâu đen, nám …. Một người phụ nữ dù tài ba đến đâu cũng sẽ mất đi sự tự tin vốn có nếu gương mặt của họ không được hoàn hảo. Nhan sắc có thể nói là thế mạnh của người con gái và nám da, đồi mồi, rối loạn sắc tố da chính là kẻ thù cực kỳ đáng sợ của chị em. Bệnh sắc tố da là gì? Nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da do đâu? Từ đâu mà khiến các chị em khổ sở, ngại ngùng, sợ hãi đến vậy? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Rối loạn sắc tố da là tình trạng tăng hoặc giảm sắc tố da, biểu hiện rõ ràng của bệnh sắc tố da đó là trên khuôn mặt, trên chân tay hay người của bạn xuất hiện các mảng nám da, sạm da, da bị mảng đen trắng loang lổ. Bệnh sắc tố da xuất hiện dưới 2 hình thức đó là:

+ Tăng sắc tố da: dấu hiệu nhận biết là trên da của bạn có các đốm nâu, đốm nám mảng trên da với mức độ nhạt tới đậm

+ Giảm sắc tố da: là tình trạng trên da xuất hiện các mảng da có màu nhạt hơn so với màu da bình thường, thậm chí có chỗ làn da bị mất màu hoàn toàn

Dù là tăng sắc tố da hay giảm sắc tố da nó đều ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sự tự tin của các chị em. Và đâu là nguyên nhân khiến chị em phải chịu đựng tình trạng này?

II. Nguyên nhân rối loạn sắc tố da

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn sắc tố da là gì? Đây chắc hẳn là mối quan tâm chung của tất cả mọi người. Và một vài thủ phạm chính gây bệnh chúng ta cần nắm được bao gồm:

nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da

1/Nguyên nhân làm tăng sắc tố da

# Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có thể nói là nguyên nhân chính gây ra tất cả các tình trạng bệnh ngoài da như nám, tàn nhang, đồi mồi, rối loạn sắc tố da mà chị em phải chịu đựng. Trong tia nắng mặt trời tồn tại các tia UV – các tia này chiếu trực tiếp vào da tác động đến sự sản sinh ra sắc tố melanin – sắc tố này sẽ hình thành các đốm nâu, đốm nám trên da.

Những người bị rối loạn sắc tố da càng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều tình trạng phát triển bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn và khó chữa trị hơn.

# Rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội tiết

Sự rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, nội tiết tố mất cân bằng cũng là nguyên nhân rối loạn sắc tố da mà mọi người cần biết. Các chị em dễ bị mất cân bằng nội tiết, đối tượng dễ bị bệnh sắc tố da đó là những người bước vào giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh, phụ nữ có bầu hay chị em bị rối loạn kinh nguyệt…

# Bệnh Addison

Những bệnh nhân mắc căn bệnh Addison vì sự rối loạn chuyển hóa của các ion trong cơ thể cũng nằm trong các đối tượng dễ bị rối loạn sắc tố da và các vị trí bẹn và nách là những vị trí dễ nhận biết nhất bởi màu da chuyển sang đen xạm.

# Di truyền

Bệnh rối loạn sắc tố da hoàn toàn có thể do di truyền mà ra, vì vậy nếu bạn sinh ra trong gia đình có bố hay mẹ bị bệnh này hãy chú ý ngăn ngừa bệnh từ ngay khi còn trẻ.

# Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu các chất vitamin quan trọng tiêu biểu như vitamin A, B12… sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh tăng sắc tố da.

2/ Nguyên nhân làm giảm sắc tố da

 rối loạn sắc tố da - tình trạng giảm sắc tố

Tình trạng giảm sắc tố da hay còn gọi là tình trạng bệnh bạch biến mà bạn có thể bắt gặp ở nhiều người. Ở những người này chòm da của họ bị loang lổ theo xu hướng vùng da bị bạch biến sáng gấp nhiều lần so với các vùng da bình thường khác, da bị mất màu

Hiện tại nguyên nhân chính xác gây bệnh bạch biến hay giảm sắc tố da vẫn chưa được công bố một cách rõ ràng. Tuy nhiên các bác sĩ chuyên ngành da liễu cho hay những người bị lang ben hay sử dụng các loại mỹ phẩm kem trộn có chứa corticoid hay thủy ngân có nguy cơ bị rối loạn sắc tố da cao vì vậy cần chú ý.

Trên đây là một vài thông tin về nguyên nhân gây ra bệnh thay đổi sắc tố da mà mọi người cần chú ý. Việc điều trị bệnh này cực kỳ khó khăn và cực kỳ mất thời gian vì vậy nếu bạn có biểu hiện của bệnh này hãy điều trị ngay và luôn bằng cách đến các bệnh viện da liễu để được khám sớm, điều trị sớm.

III. Giải pháp dành cho bệnh nhân bị thay đổi sắc tố da

1/ Điều trị bệnh tăng sắc tố da từ nguyên nhân

Chúng ta vừa chỉ ra chính xác các nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh sắc tố da, vì vậy để quá trình chữa trị bệnh rối loạn sắc tố da đạt được kết quả tốt nhất, trước tiên bạn cần điều trị từ chính gốc rễ.

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do sự rối loạn chuyển hóa trong cơ thể chúng ta cần điều chỉnh lại tình trạng rối loạn này. Nếu là do rối loạn nội tiết tố hãy sử dụng các loại thuốc, vitamin để cân bằng nội tiết tố. Nếu do thiếu chất dinh dưỡng hãy điều chỉnh lại ngay chế độ ăn uống sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Tóm lại để chắc chắn hơn mọi người cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt, đến bệnh viên khám ngay và luôn dựa vào kết quả chẩn đoán bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên , đưa ra phác đồ điều trị một cách cụ thể nhất.

2/ Điều trị bệnh giảm sắc tố da

Đối với tình trạng giảm sắc tố da thì các phương pháp như sử dụng các chất làm tăng nhạy cảm quang học bằng cách uống các loại thuốc như meladinine, paraminan …Tuy nhiên để chắc chắn hơn về tác dụng mang lại người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý lạm dụng thuốc bởi nó có thể dẫn đến một loạt các tác dụng phụ tiêu biểu như ảnh hưởng đến gan, thận và mắt…

3/ Các phương pháp điều trị bệnh rối loạn sắc tố da

Để điều trị bệnh rối loan sắc tố da việc áp dụng các phương pháp từ thiên nhiên , sử dụng thảo dược tự nhiên … sẽ không mang lại kết quả hữu hiệu, nó chỉ có tác dụng giảm thiểu ngăn ngừa tình trạng bệnh phát triển nặng hơn mà thôi. Rối loạn sắc tố da là bệnh đòi hỏi phải có các phương phác đặc trị chuyên sâu, để mang lại kết quả đến bệnh viện da liễu khám và chữa trị vẫn là phương pháp an toàn và tốt nhất. Dĩ nhiên mọi người vẫn có thể tham khảo thêm một vài cách sau đây:

# Sử dụng phương pháp điều trị từ thiên nhiên

điều trị rối loạn sắc tố da bằng tự nhiên

Trong quả bơ có chứa vô số các dưỡng chất như vitamin, enzyme, các axit tự nhiên, chất chống lão hóa… tác dụng loại bỏ các sắc tố gây tối màu trên da. Cách này phù hợp dành cho các bạn bị tăng sắc tố da.

Cách làm: nghiền nát quả bơ với mật ong, sữa tươi không đường hoặc sữa chua không đường sau đó thoa lên vùng da bị thâm đen, sạm đen trong khoảng 30 phút. Tuần áp dụng 3 lần kiên trì sau một thời gian sẽ thấy hiệu quả.

# Điều trị bằng laser

Điều trị sắc tố da cần kết hợp đồng thời nhiều phương pháp, sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, phối hợp với phương pháp trị sắc tố da bằng laser tại các trung tâm thẩm mỹ uy tín, phương pháp laser IPL hay Fractional CO2… là những cách có tác dụng trị bệnh tăng sắc tố da khá hiệu quả mà chị em có thể tham khảo thêm.

# Thuốc tây y

Thuốc bôi và thuốc uống tân dược thường được kê đơn cho các trường hợp bị bệnh sắc tố da như kojic acid, tretinoin… tác dụng ức chế quá trình sản sinh melanin

điều trị rối loạn sắc tố da hiệu quả

# Thuốc đông y

Hiện tại trên thị trường có quảng cáo vô số các loại thuốc đông y được chứng minh có tác dụng trị hiệu quả tình trạng rối loạn sắc tố da như nám, sạm da, đồi mồi hay tàn nhang thậm chí bệnh bạch biến cũng có thể chữa khỏi.

Mặc dù các thang thuốc đông y này với nguyên liệu đều là thảo dược tự nhiên lành tính, không gây phản ứng phụ.. tuy nhiên bệnh rối loạn sắc tố da không giống như các bệnh ngoài da khác, việc điều trị bắt buộc phải thông qua sự hướng dẫn của bác sĩ mới mong đạt được kết quả khả quan và an toàn.

Bệnh nhân tuyệt đối không áp dụng bất cứ cách điều trị nào mà không được hướng dẫn cụ thể để ngăn ngừa các hậu quả đáng tiếc xảy ra nhé.

Đọc thêm: Cách trị rối loạn sắc tố da bằng trái cây an toàn mà hiệu quả

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo