Nám mảng là gì? Những kiến thức cần biết về nám mảng không thể bỏ qua

1. Nám mảng là gì?

Nám mảng là gì?

Nám, bệnh lý chẳng còn xa lạ với bất cứ ai, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Bệnh lý nám da là sự xuất hiện của những đốm nâu hoặc nâu đậm, vàng đậm có khi là đen sậm trên da. Nám có nhiều loại, nám mảng, nám đốm hay nám hỗn hợp. Vậy nám mảng là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài chia sẻ bên dưới đây.

Cụ thể, nám mảng chính là hiện tượng những vết nám có màu đậm hơn so với màu da, tập trung thành từng mảng lớn trên khuôn mặt, các vị trí dễ xuất hiện nhiều nhất là là vùng má, mũi hoặc trán, gò má… Tình trạng này có thể nói là tương đối dễ nhận biết, bạn chỉ cần dùng mắt thường, nhìn bên ngoài là sẽ nhận ra.

Do diện tích nám diễn ra ở một khoảng rộng lại tập trung với nhau, rất nổi bật nên nó gây ảnh hưởng rõ rệt về mặt thẩm mĩ, làm vẻ bề ngoài của chị em kém tươi tắn trẻ trung.

Nám mảng cũng như bất cứ loại nám khác đều khó điều trị tận gốc bởi đây là lúc làn da đã bị tổn thương khiến vết nám khó bị loại bỏ, hơn nữa lại có xu hướng lan rộng và đậm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

2. Dấu hiệu nhận biết nám mảng

Sau khi trả lời được câu hỏi nám mảng là gì? Các bạn cũng cần tìm hiểu thêm về những dấu hiệu của bệnh nám da. Tình trạng nám rất dễ nhận biệt bằng mắt thường. Cụ thể, khi thấy các đốm vàng, nâu đậm hơn màu da của mình xuất hiện thành từng mảng lớn trên da với mật độ dày đặc tức là bạn đã bị nám mảng.

Dấu hiệu nám mảng

Dấu hiệu của nám mảng bạn có thể dễ dàng nhận ra

Để biết chi tiết hơn về tình trạng da của bản thân, cũng như phân vân không biết da mình có bị nám mảng hay các loại nám khác, tốt nhất bạn nên dành thời gian tìm đến bệnh viện da liễu, trung tâm thẩm mỹ uy tín để được kiểm tra nhé.

3. Nguyên nhân gây nám mảng là gì?

Nám mảng cũng như các loại nám thông thường khác, đều được hình thành từ các yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài. Tựu chung lại có các nguyên nhân chính gây nám sau đây, hãy tham khảo, dựa vào đó bạn có thể phần nào đưa ra phương pháp điều trị, ngăn chặn tình trạng nám thêm nặng hơn.

  • Di truyền từ bố mẹ sang con cái

Có những người ngay từ khi vừa sinh ra đã mang sẵn làn da bị nám thừa hưởng từ cha hoặc mẹ. Đây là nguyên nhân gây bệnh khó có thể điều trị được bởi cấu trúc da đã quy định sẵn như vậy.

  • Thay đổi nội tiết tố

Làn da chịu ảnh hưởng từ mọi sự thay đổi bên trong cơ thể nên chỉ cần có biến động là da sẽ bị ảnh hưởng, tiêu biểu là nám da, sạm da, tàn nhang, vết nhăn… Các trường hợp thay đổi nội tiết tố gây nám da thường rơi vào các chị em phụ nữ mang thai, sinh con hoặc chị em rơi vào giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh….

  • Bệnh tật nhất là bệnh về gan

Khi bị bệnh, hoạt độc thải độc của cơ thể không tốt nhất là khi chức năng gan bị ảnh hưởng, làn da sẽ là bộ phận đầu tiên bị tác động.

  • Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh hay nhiều loại tân dược khác có thể gây tích tụ hắc sắc tố dưới da, lâu dần sẽ hình thành bệnh lý nám da nói chung và nám mảng nói riêng.

Nguyên nhân hình thành nám mảng là gì

Nguyên nhân gây nám mảng là gì? Hãy tìm hiểu ngay 

  • Tác dụng của mỹ phẩm

Khi được hỏi nguyên nhân gây nám mảng là gì? Nguyên nhân do sử dụng mỹ phẩm sai cách, lạm dụng mỹ phẩm bạn không thể bỏ qua. Có nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc có chứa các chất tẩy trắng da, bào mòn da, hay dị ứng da sẽ gây ra hàng loạt bệnh lý về da khác mà mọi người cần chú ý.

  • Ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm

Da tiếp xúc thường xuyên với những tác động tiêu cực từ bên ngoài, đặc biệt là tia UV sẽ làm da yếu đi, đẩy nhanh sự hình thành các hắc sắc tố. Từ đó khiến làn da bị tình trạng nám mảng. Nám mảng khi gặp ánh nắng sẽ càng đậm màu hơn và lan rộng hơn.

  • Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học

Ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện đều trực tiếp ảnh hưởng tới da.

Nếu ăn nhiều thực phẩm không tốt cho làn da, ngủ không đủ giấc, cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, áp lực thì nám da sẽ nhanh chóng ghé thăm.

4. Biện pháp phòng tránh nám mảng là gì?

Để phòng tránh bệnh nám da nói chung và nám mảng nói riêng, điều đầu tiên các bạn cần chú ý đó là đưa ra biện pháp chống nắng đầy đủ, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Có chế độ sinh hoạt hợp lý, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng vào các bữa ăn hàng ngày, tích cực vận động, hạn chế sử dụng chất kích thích và đồ uống có cồn, ngủ sớm dậy sớm, giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, lạc quan… là cách đơn giản mà bạn cần nắm được.

5. Phương pháp điều trị nám mảng hiệu quả

Điều trị nám mảng

  • Trị nám mảng bằng mặt nạ thiên nhiên

Nám mảng là gì và cách điều trị nám mảng luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Các loại mặt nạ dưỡng da bằng trái cây, tinh dầu với những dưỡng chất tự nhiên thẩm thấu vào da có tác dụng điều trị nám mảng khá hiệu quả.

Một số loại mặt nạ được đánh giá cao về chất lượng, đơn giản, dễ làm tại nhà có thể kể đến như: mặt nạ cà chua, mặt nạ đu đủ, mặt nạ dưa chuột, mặt nạ chuối, mặt nạ nghệ, mặt nạ dầu dừa, mặt nạ mật ong,….Các loại mặt nạ này đều là nguyên liệu từ tự nhiên, rất lành tính và có thể sử dụng thường xuyên để chăm sóc da, nuôi dưỡng da, kích thích làn da thêm khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị nám rất tốt mà chúng ta không nên bỏ qua.

  • Trị nám bằng thuốc Đông y

Theo Đông y, nám da thường do các nguyên nhân tiêu cực từ bên trong cơ thể kết hợp với các tác động từ bên ngoài. Điển hình là các yếu tố như di truyền, thiếu hụt nội tiết tố, tình trạng âm dương mất cân bằng,… đều là nguyên nhân gây ra nám mảng.

Vì vậy, điều trị nám mảng phải trị từ trong ra ngoài mới triệt để được tận gốc, mới có thể ngăn ngừa bệnh tái phát được hiệu quả. Và dưới đây là hai loại thuốc Đông y, từ thuốc thoa ngoài da đến thuốc uống vào cơ thể, bạn có thể tham khảo và thực hiện

Bài thuốc Đông y thoa ngoài da điều trị nám mảng 

– Bài thuốc 1: hoạt thạch, thạch cao, bạch chỉ mỗi vị 4g. Các nguyên liệu trên đem tán thành bột mịn, hoà với nước ấm và bôi lên vết nám hàng ngày.

– Bài thuốc 2: lá mướp đắng, lá mướp thường, lá sen mỗi loại chuẩn bị với một lượng bằng nhau, sau đó đem rửa sạch, phơi khô, tán nhỏ thành bột và trộn thêm mật ong vào để thoa lên vùng da bị nám. Thực hiện hàng ngày để thấy được công dụng.

– Bài thuốc 3: cà bát giã nhuyễn, trộn với nước cốt chanh (cứ 1 lạng cà thì dùng với 10 quả chanh vắt lấy nước) để trong lọ kín. Sau 2 ngày lấy ra bôi vào vùng da bị nám. Áp dụng thường xuyên.

– Bài thuốc 4: bạch truật 20g đun cùng 3 thìa rượu gạo. Lấy khăn mặt sạch thấm phần dung dịch rồi chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị nám. Nên dùng 4 tới 5 lần/tuần để cho hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc uống Đông y điều trị nám 

– Bài thuốc 1:

Nguyên liệu: khương hoạt, phòng phong, bạch phụ tử, xuyên khung, lăng tiêu hoa – mỗi thứ 6g. Sinh địa, hoàng cầm – mỗi thứ 12g.Vỏ đậu xanh, củ mài, hạt bí đao – mỗi thứ 30g.

Cách thực hiện: tất cả các nguyên liệu trên sắc trong ấm đất , chắt lấy nước uống hàng ngày, làm liên tục trong vòng 2 tháng.

-Bài thuốc 2:

Nguyên liệu: khương hoạt, phòng phong, xuyên khung, hồng hoa – mỗi thứ 6g, sinh địa 12g, đương quy 8g, củ mài 12g, dành dành 8g, hạt bí đao 30g.

Cách thực hiện: tất cả các nguyên liệu trên, sắc trong ấm đất, chắt lấy nước uống hàng ngày.

Hiện nay, các biện pháp trị nám mảng bằng bằng Đông y được đánh giá là an toàn, lành tính và chi phí thấp. Tuy nhiên điểm trừ của chúng là hiệu quả chậm, hiệu quả không rõ rệt.

  • Trị nám bằng Laser

Đây là một trong những cách chữa trị nám mảng nhanh và hiệu quả nhất, được áp dụng rộng rãi mà bạn không nên bỏ qua. Nguyên tắc chính của phương pháp này là sử dụng nguồn năng lượng sóng lớn để loại bỏ hắc sắc tố dưới da và làm mờ hẳn vết nám da.

Nếu trước đây phương pháp sử dụng Laser đốt có thể làm tổn thương da, gây phồng rộp, đau rát khiến nhiều người lo lắng thì hiện nay với công nghệ mới Laser Toning, hiện đại và ít gây tổn thương da hơn được nhiều người lựa chọn hơn.

Laser màu với dòng xung ngắn tác động tới lớp trung bì và hạ bì của da, thay đổi cấu trúc da nên có thể trị nám tận gốc, ít tái phát.

Công nghệ trị nám Laser YAG áp dụng kỹ thuật Laser phân huỷ nhiệt chọn lọc, điều chỉnh nhiệt thông minh sao cho các tia laser chỉ tác dụng tới hắc sắc tố dưới da, phá vỡ cấu trúc của chúng và bảo vệ an toàn cho các vùng da xung quanh.

Đồng thời nó khống chế sự hình thành melanin, không để chúng vượt quá mức cho pháp khiến da bị nám.

Công nghệ trị nám Laser Spectra cũng được đánh giá cao về hiệu quả cũng như tính an toàn. Chùm tia dạng nón phân bố đều trên vùng da cần điều trị giúp năng lượng tập trung và liên tục.

  • Trị nám bằng phương pháp cấy da

Phương pháp cấy da điều trị nám mảng là gì? Cách chữa bệnh nám da mặt nhanh và hiệu quả nhất đó là cấy da vi kim. Mặc dù phương pháp này mới xuất hiện chưa lâu nhưng đã gây ấn tượng mạnh mẽ bởi tính đột phá, được nhiều người áp dụng và đánh giá cao.

Các dưỡng chất sẽ được đưa vào sâu bên trong da thông qua đầu mũi kim siêu nhỏ giúp cấu trúc lại da, nuôi dưỡng da tái tạo và tự loại bỏ các hắc sắc tố gây nám.

Phương pháp này kì vọng sẽ dưỡng khoẻ da từ gốc để nó có đủ năng lực chống lại sự tích tụ hắc sắc tố – thủ phạm gây nám da.

Trị nám bằng lăn kim cấy tế bào gốc cũng là một trong những phương phá mới. Kết hợp giữa lăn kim và cấy tế bào gốc để tiến sâu vào bên trong da, tái thiết lại làn da một cách triệt để, loại bỏ các vết nám trong thời gian ngắn.

Không chỉ loại bỏ melanin, hắc sắc tố và điều trị bằng cách này còn kích thích da sản xuất ra collagen tự nhiên – chất có tác dụng dưỡng da, trẻ hoá làn da cực kì tốt.

Ưu điểm của việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào điều trị nám da là giảm thiểu tối đa tình trạng tổn thương da và khuyến khích da hồi phục theo cơ chế tự lành. Từ đó rút ngắn thời gian điều trị, không gây đau đớn, bảo vệ làn da một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi áp dụng những cách chữa trị nám mảng nhanh và hiệu quả nhất này là phải tới những địa chỉ uy tín, được cơ quan nhà nước cấp giấy phép hoạt động, bác sĩ có giấy phép hành nghề và có kinh nghiệm trong lĩnh vực thẩm mĩ nói chung và trị nám da nói riêng.

Với các thông tin làm rõ nám mảng là gì? Dấu hiệu và nguyên nhân gây nám mảng? Các biện pháp phòng tránh và điều trị nám mảng như ở trên, hi vọng rằng các bạn đã có hiểu biết hữu ích về bệnh lý này.

>>> ĐỪNG BỎ QUA: “Bật mí 11 loại mặt nạ trị nám mảng hiệu quả bất ngờ

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo