Rối loạn sắc tố da ở tay – Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị hiệu quả

 1. Bạn biết gì về chứng rối loạn sắc tố da ở tay

Rối loạn sắc tố da ở tay được biết tới là một trong những dấu hiệu rối loạn sắc tố da phổ biến. Tại mu bàn tay hoặc cánh tay đang có sự giảm hoặc tăng sắc tố melanin – đây là một hợp chất có nguồn gốc từ những axit amin trong cơ thể có tác dụng định hình nên màu tóc, màu da, màu mắt. Ngoài ra, nó cũng sẽ định hình thêm những sắc tố da khác.

Rối loạn sắc tố da ở tay là gì?

Rối loạn sắc tố da ở tay là gì?

Khi bị rối loạn sắc tố, trên da sẽ xuất hiện những mảng da hoặc đốm có màu nâu, vàng, đỏ hoặc trắng. Tùy từng người mà hình dạng, kích thước cũng sẽ có sự khác nhau. Ngoài ra, đây cũng là một dạng phản kháng các tác nhân gây hại để từ đó bảo vệ nội tiết tố, DNA và da hiệu quả hơn.

2. Truy tìm thủ phạm gây ra rối loạn sắc tố da ở tay

Thủ phạm dẫn tới rối loạn sắc tố da ở tay là do lượng melanin được sản xuất ra quá nhiều. Khi chúng ta phơi nắng hoặc không bảo vệ da thường xuyên hay nội tiết tố bị rối loạn chẳng hạn như tổn thương da, mang thai cũng khiến cho lượng melanin được sản xuất nhiều hơn. Nó như một dạng phản kháng để làn da được bảo vệ tối đa. Tuy nhiên, xét về cơ chế thì chúng ta lại hoàn toàn không biết lượng melanin được sản xuất ra ít hay nhiều hoặc bao nhiêu là đủ.

Thủ phạm gây ra rối loạn sắc tố da ở tay

Rối loạn sắc tố da ở tay do nguyên nhân nào?

Đó cũng là lý do vì sao những nốt đồi mồi, sạm da, tàn nhang, nám… xuất hiện. Với trường hợp rối loạn sắc tố da ở tay quá nhiều có thể gây ra ung thư. Với trường hợp này thì người bệnh cần phải được tiến hành khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời từ bác sỹ chuyên khoa.

3. Triệu chứng rối loạn sắc tố da ở tay

Tay bị rối loạn sắc tố da sẽ xuất hiện những nốt tàn nhang, nám da với nhiều màu sắc, kích thước khác nhau. Ngoài ra, đối với một vài trường hợp nếu melanin bị thiếu hụt thì sẽ gây ra những mảng da sáng trắng không đều gây ra mất thẩm mỹ. Yếu tố tuổi tác cũng sẽ được biểu hiện cụ thể trên da tay, nhất là khi vực dọc cánh tay, mu bàn tay xuất hiện nhiều nốt đồi mồi hơn.

4. Phương pháp điều trị rối loạn sắc tố da ở tay

Để điều trị rối loạn sắc tố da ở tay thì bạn có thể sử dụng một số những loại thuốc bôi bên ngoài da có chứa hàm lượng retinoids, alpha hydrozxyl acids… Chúng sẽ có tác dụng giúp vùng da này bị bong tróc để điều trị tăng sắc tố da được hiệu quả hơn.

Với trường hợp sử dụng thuốc bôi bên ngoài da mà không giảm triệu chứng, vậy thì các bác sĩ có thể áp dụng một số phương pháp điều trị khác như:

+ Liệu pháp IPL sẽ có nhiệm vụ sử dụng những dòng ánh sáng để chiếu trực tiếp vào những đốm sắc tố, đồng thời tiêu diệt triệt để chúng.

Điều trị rối loạn sắc tố da ở tay

Cách điều trị rối loạn sắc tố da ở tay

+ Peels giúp vùng da tối màu được làm sáng triệt để

+ Sử dụng laser để tái tạo lại bề mặt của da

Bên cạnh các phương pháp trên thì bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên để kích thích vùng da tay trắng sáng, đều màu chẳng hạn như nước cốt chanh, nước dưa leo, dầu tầm xuân. Hãy thoa các nguyên liệu này lên da, kết hợp massage thật nhẹ nhàng trong vòng ít phút để làn da được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Để nguyên trong vòng 15 phút rồi rửa lại da tay thật sạch với nước.

Vừa rồi là một số những thông tin liên quan tới rối loạn sắc tố da ở tay một cách chi tiết nhất. Hãy chú ý chăm sóc đôi tay ngay từ hôm nay để đẩy lùi những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố, tổn thương da và lão hóa nhé!

Xem ngay: Bệnh rối loạn sắc tốt da có nguy hiểm không?

Hà Vân ( tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Le tkj minh says: Trả lời

    E bi roi loan sac to da cach dieu tri nhu the nao dk

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo