Sự thật về bệnh bạch biến mà nhiều người không biết

Nên Đọc:

>> Các loại trái cây tốt cho da mụn, xóa mờ vết thâm sạm da giúp bạn tự tin đón Tết

>> Cách đắp mặt nạ cà phê trị sạm, giúp da sáng hồng rạng rỡ đón Xuân

1. Bệnh bạch biến là bệnh gì?

Bạch biến là tình trạng bệnh gây ra các hiện tượng khiến da bị mất màu thành từng mảng, vùng da bị bạch biến sẽ có màu sáng hơn nhiều so với vùng da bình thường. Các vị trí dễ bị bạch biến đó là mặt, cổ, chân, tay, nách…

Bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là gì?

2. Dấu hiệu của bệnh bạch biến

Khi bị bạch biến da bạn có thể phát hiện ngay bởi nó cực kỳ rõ ràng. Như vừa tìm hiểu ở trên, bạch biến là tình trạng trên da xuất hiện các mảng da mất màu, biến đổi màu theo xu hướng sáng hơn nhiều lần so với bình thường.

Tại vị trí các vùng da bị bạch biến bạn sẽ hầu như không có cảm giác khi tiếp xúc, chúng chẳng bao giờ gây ra các triệu chứng như ngứa rát, đau hay mọc mụn…

Các đốm da bị bạch biến có xu hướng xuất hiện rộng thành từng mảng từng mảng trên người mà không theo một hình dáng hay kích thước nhất định nào.

4. Đối tượng có nguy cơ bị bệnh bạch biến

Bạch biến là bệnh có thể gặp ở bất cứ ai không kể màu da, chủng tộc, không phân biệt độ tuổi … người da đen, da vàng hay da trắng đều có thể mắc căn bệnh này. Và dĩ nhiên với những người da sậm màu căn bệnh bạch biến sẽ biểu hiện rõ ràng hơn gấp nhiều lần so với những người da trắng.

nguyên nhân gây bệnh bạch biến

Một vài đối tượng có khả năng cao mắc bệnh bạch biến bao gồm :

+ Những người sinh ra trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh

+ Những người bị bệnh viêm tuyến giáp tự miễn

+ Những người thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại tiêu biểu như phenol và thiol

5. Cách chữa bệnh bạch biến hiệu quả nhất

So với các căn bệnh ngoài da khác như nám da hay sạm da, đồi mồi thì bạch biến được coi là bệnh khó điều trị hơn. Tuy nhiên nếu không áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp bệnh sẽ tiến triển nghiêm trọng hơn.

Một vài biện pháp chữa bệnh bạch biến sau đây hãy cùng tham khảo.

  • Cách chữa bạch biến dân gian

Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên là cách được nhiều người áp dụng để giảm tình trạng bạch biến da. Cách đơn giản nhất là bạn dùng nước ép gừng và đất sét đỏ.

Bạn tìm đất sét đỏ loại đất nằm trong lòng sông nên giàu hàm lượng dinh dưỡng đồng, chất này có tác dụng tái tạo sắc tố da vì vậy bạn chỉ cần dùng đất sét đỏ và trộn với nước gừng sau đó thoa lên vùng da bị bạch biến mỗi ngày 1 lần.

Bệnh bạch biến có nguy hiểm không

Dùng nước ép gừng trộn với đất sét đỏ trị giúp trị bệnh bạch biến

  • Điều trị bạch biến hiệu quả bằng đông y

Hạt giống củ cải là vị thuốc quý trong y học cổ truyền, với người bị bạch biến bạn chỉ cần lấy khoảng 50g hạt giống củ cải và giã nhỏ sau đó cho vào bát, đổ giấm vào, đậy nắp để qua đêm. Sáng hôm sau bạn dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị loang lổ và lưu giữ đến khi nào hỗn hợp khô lại thì bạn bóc ra và rửa sạch lại với nước.

  • Phương pháp chữa bạch biến hiệu quả nhất với thuốc bôi ngoài da

Các loại thuốc bôi ngoài da dành cho bệnh nhân bạch biến như corticoid hay Calcipotriol… tác dụng chống viêm, ức chế khả năng miễn dịch, kích thích sự hình thành các tế bào sắc tố da

Ưu điểm của phương pháp này đó là giá thành phù hợp, tiện lợi dễ sử dụng

Nhược điểm : sẽ có hiệu quả hơn với những người mới bị bạch biến, các đốm bạch biến trên da ở diện tích nhỏ chưa lan rộng. Với các trường hợp dùng 2-3 tháng mà không thấy bất cứ hiệu quả nào tốt nhất bạn nên dừng thuốc và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu, bác sĩ chủ trị.

  • Cách chữa bạch biến hiệu quả bằng phẫu thuật

Phẫu thuật da cắt bỏ các tổn thương trên da hay cấy ghép da tự thân cũng là 1 trong các cách chữa trị bệnh bạch biến mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên đây là phương pháp không hề đơn giản, đòi hỏi cần có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao mới có thể mang lại hiệu quả. Ngoài ra chi phí phẫu thuật cũng sẽ khá cao.

Cách chữa bệnh bạch biến đơn giản mà hiệu quả

Phẫu thuật chữa bạch biến mang lại hiệu quả cao

  • Chữa bệnh bạch biến trên mặt và cơ thể bằng công nghệ laser

Phương pháp chiếu laser trị bệnh bạch biến bằng công nghệ của Mỹ là cách chữa bệnh mới nhất. Tác dụng của biện pháp này là kích thích sự sản sinh hắc sắc tố. Tuy nhiên giá thành cao, hơn nữa phương pháp này chưa phổ biến do đó bạn cần tìm hiểu thêm.

Cách chữa bệnh bạch biến bằng phẫu thuật, sử dụng thuốc hay phương pháp làm mất sắc tố da sẽ được chỉ định tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh của mỗi người. Bệnh nặng hay nhẹ, vùng da bị tổn thương rộng hay hẹp… đều sẽ quyết định đến cách điều trị.

Để có được câu trả lời chính xác, phù hợp với tình trạng bệnh mà bạn đang mắc phải tốt nhất hãy đến bệnh viện da liễu để được khám và nhận được lời tư vấn của các bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó hãy chú ý cách chăm sóc da, ngăn ngừa tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ sinh hoạt phù hợp, một vài lưu ý sau đây đừng bỏ qua.

4/ Chú ý lối sống hàng ngày

+ Người mắc bệnh bạch biến cần chú ý xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống sao cho phù hợp, các món ăn nhiều dầu mỡ, chiền xào nhiều lần, các loại ngũ cốc, sản phẩm từ đậu nành, các loại đồ ăn cay nóng, rượu bia, socola, thuốc lá thậm chí là yến mạch … người bệnh đều cần phải tránh xa bởi nó có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn.

+ Hãy chú ý hạn chế tối thiểu tình trạng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhất là thời gian buổi trưa

+ Chú ý bảo vệ sức khỏe không để da bị nhiễm trùng

+ Giữ gìn sạch sẽ nơi ở, vệ sinh sạch sẽ cơ thể

+ Không sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa có tính sát khuẩn cao

+ Người bệnh nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây để đào thảo các loại độc tố trong cơ thể ra ngoài theo đường nước tiểu và tuyến mồ hôi

+ Hãy giữ tinh thần được vui vẻ thoải mái, giữ cơ thể được khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng

+ Tập thể dục thể thao

+ Đi khám sức khỏe định kỳ

Trên đây là những thông tin về bệnh bạch biến cũng như một vài cách chữa bệnh bạch biến mà mọi người có thể tham khảo. Việc chữa trị bệnh này đỏi hòi thời gian khá dài, do đó người bệnh không nên quá nóng vội nhé.

Xem ngay: 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo