Nám và tàn nhang là gì, chúng khác nhau như thế nào?

Nên Đọc:

>> Nám đốm là gì ? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nám đốm hiệu quả

>> Nám hỗn hợp và cách điều trị nám hỗn hợp nhanh, hiệu quả

1. Khái niệm nám và tàn nhang là gì?

Nám và tàn nhang đều là bệnh lý ngoài da có biểu hiện là những chấm tròn nhỏ sậm màu do sự tích tụ hắc tố melanin dưới da. Mặc dù bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý vì nó những chấm tròn xuất hiện trên da mặt sẽ khiến bạn trông kém sắc và già hơn trước tuổi, do vậy việc phân biệt rõ nám và tàn nhang xác định phương hướng điều trị là rất quan trọng.

Nám và tàn nhang là gì

Nám vàn tàn nhang đều khiến làn da sậm màu và “kém duyên”

Nám da là tình trạng da xuất hiện những vùng có màu nâu, xám thậm chí là đen. Kích thước sẽ lớn dần theo mảng nếu không được chăm sóc, điều trị đúng. Độ tuổi bị nám là ngoài 30 do có những biến đổi về sinh lý. Lão hóa, rối loạn nối tiết tố chính là nguyên nhân.

Tàn nhang là tình trạng da bị đốm nâu, đen có kích thước nhỏ, nhiều người dễ nhầm lẫn với nốt ruồi. Thường xuất hiện ở những người có làn da trắng sáng, có thể tự mất đi. Bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải.

2. Nám da và tàn nhang khác nhau như thế nào?

Muốn có kết quả điều trị tốt nhất các bạn cần phân biệt rõ hai dạng bệnh để có hướng điều trị phù hợp. Vậy sự khác nhau của nám da và tàn nhang là gì, dưới đây là một vài gợi ý cho các bạn:

  • Vị trí xuất hiện của nám và tàn nhang

Nám da xuất hiện chủ yếu ở mặt, tập trung chủ yếu ở hai bên gò má. Nám da có dạng nám mảng và nám đốm, màu vàng hoặc nâu và mức độ đậm nhạt khác nhau.

Còn bệnh tàn nhang phạm vi xuất hiện rộng hơn là những vùng da thường xuyên “phơi” ra ngoài đặc biệt là mặt, cổ, lưng, bả vai. Bệnh có 3 mức độ là tàn nhang thể nhẹ, thể vừa và nặng.

  • Nám và tàn nhang có hình dạng và màu sắc như thế nào?

Nám thường có màu vàng nâu, hoặc nâu sậm, kích thước lớn nhỏ khác nhau, mức độ đậm nhạt khác nhau, tuy nhiên chúng thường tập trung thành mảng lớn do vậy nhìn vào sẽ thấy màu sắc dùng da bị nám khác hẳn với những vùng da khác.

Nám và tàn nhang là gì có nguy hiểm không

Nám thường tập trung thành mảng lớn ở da mặt

Còn các chấm tàn nhang xuất hiện với nhiều màu sắc như nâu sẫm, vàng nâu, nâu nhạt, xám, đỏ hoặc đen. Kích thức của các chấm tàn nhang khoảng 1 – 5mm, khiến vùng da bị tàn nhang thường kém sắc hơn với những vùng da bình thường khác.

  • Đối tượng xuất hiện nám và tàn nhang

Nám da thường xuất hiện ở đối tượng là phụ nữ thời kỳ mang thai, sau khi và giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ trên 30 tuổi. Còn tàn nhang xuất hiện ở mọi lứa tuổi đặc biệt là cả giai đoạn trẻ dậy thì.

  • Nguyên nhân gây bệnh nám da và tàn nhang là gì?

Nguyên nhân dẫn tới bệnh nám da thường da do sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể do vậy chúng ta thường thấy phụ nữ thời kỳ sinh nở thường bị nám là do vậy. Còn tàn nhang xuất hiện phần lớn là do yếu tố di truyền, thay đổi nội tiết giai đoạn dậy thì, chế độ ăn uống thiếu chất, stress,…

Ngoài ra, tình trạng nám và tàn nhang sẽ nặng hơn khi gặp các yếu tố xúc tác như: Tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời, khói bụi, sử dụng rượu bia, đồ ăn cay nóng,…

3. Cách điều trị bệnh nám da và tàn nhang là gì?

Nám và tàn nhang về bản chất là khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều là những tình trạng rối loạn sắc tố da ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ khiến nhiều chị em cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp thường ngày. Do vậy, sớm điều trị bệnh dứt điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Để giúp loại bỏ nám và tàn nhang trên da mặt, các bạn có thể áp dụng những phương pháp điều trị dưới đây.

  • Cách điều trị nám và tàn nhang bằng phương pháp tự nhiên

Phương pháp dân gian là cách sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để đắp mặt nạ giúp làm đẹp da, tiêu biểu như các đắp mặt nạ bằng mật ong và chanh tươi dưới đây:

Trị nám tàn nhang bằng mật ong:

Mật ong có tính chống oxy hóa mạnh, do vậy sử dụng mật ong đắp mặt nạ sẽ cung cấp dưỡng chất cần thiết giúp loại bỏ sắc tố melanin hiệu quả. Cách đơn giản là bạn dùng mật ong nguyên chất thoa lên da mặt khoảng 20 phút rồi làm sạch da với nước lạnh. Hoặc có thể kết hợp mật ong với nước cốt chanh theo tỷ lệ 1:1, dùng hỗn hợp này massage da rồi để mặt nạ tự khô, khoảng 20 phút sau vệ sinh lại da mặt thật sạch.

Nám và tàn nhang là gì chữa như thế nào

Đắp mặt nạ mật ong chữa nám tàn nhang hiệu quả

Ưu điểm của phương pháp dân gian này là đơn giản, dễ thực hiện chi phí thấp. Tuy nhiên, hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

  • Điều trị nám tàn nhang theo phương pháp Đông y

Lựa chọn phương pháp Đông Y cũng là cách làm đẹp da được nhiều bạn gái lựa chọn. Điều trị nám da tàn nhang theo Đông y có 2 dạng là đắp mặt nạ ngoài ra và uống thuốc sắc làm đẹp từ bên trong cơ thể.

Ưu điểm của biện pháp này là an toàn vì nguyên liệu đều là các thảo dược quý, tuy nhiên lại mất nhiều thời gian trong khâu sắc thuốc uống hàng ngày. Ngoài ra, hiệu quả điều trị không hiệu quả tuyệt đối mà còn dựa vào cơ địa.

  • Chữa nám tàn nhang bằng cách sử dụng mỹ phẩm

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm có tác dụng xóa mờ nám, tàn nhang, dưỡng da sáng hồng. Một số loại kem được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn như: Transino, Sakura, SKII, Hada Labo,…

Nám và tàn nhang là gì khác nhau như thế nào

Thoa kem trị nám tàn nhang giúp da sáng hồng mịn màng

Mặc dù sử dụng kem trị nám tiện lợi để sử dụng mỗi ngày, tuy nhiên nếu sử dụng phải mỹ phẩm giả sẽ khiến tình trạng da nghiêm trọng hơn, ngoài ra để mua được sản phẩm chất lượng của các thương hiệu nổi tiếng bạn cần bỏ ra chi phí lớn.

  • Áp dụng công nghệ laser

Với những cô gái hiện đại, áp dụng công nghệ bắn laser chữa nám tàn nhang là một phương pháp mang lại hiệu quả cao mặc dù chi phí đắt nhất trong các cách điều trị nám và nhang. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý, sau quá trình bắn laser nếu làn da không được chăm sóc cẩn thận dễ dẫn tới bị sẹo rỗ.

Những chia sẻ về nám và tàn nhang là gì, hy vọng sẽ giúp bạn nhận định rõ nám da và tàn nhang khác nhau như thế nào để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Chúc các bạn làm đẹp da thành công!

 Xem ngay:

Tổng hợp các cách trị tàn nhang – cân đo đong đếm từng phương pháp

3 cách trị nám da mặt hiệu quả sau 1 tháng bạn không thể bỏ qua

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo