Chỉ mặt đặt tên chính xác 6 nguyên nhân nám da bạn cần biết

Nên Đọc:

>> Khám phá 3 loại kem trị nám tốt nhất hiện nay chị em cần biết

>> Chữa trị nám da bằng tia laser có hiệu quả không?

Nám là hiện tượng có thể bắt gặp ở bất cứ ai, đặc biệt là các đối tượng chị em trên độ tuổi 30, 40. Hãy thử tưởng tượng trên khuôn mặt xinh đẹp, trắng trẻo và mịn màng của bạn đột nhiên có vài vết nám với màu nâu sậm nhìn từ xa đã trông thấy rõ, điều đó kinh khủng đến mức độ nào.

 Chỉ ra các nguyên nhân nám da mặt

Xác định rõ nguyên nhân gây nám da giúp bạn có cách điều trị phù hợp

Các vết nám mặt, tàn nhang trên da có thể nói là nỗi ám ảnh, nó khiến các chị em rơi vào tình trạng khủng hoảng và hoang mang lo lắng, tự ti mỗi khi đối diện với những người xung quanh.

Theo thời gian, tình trạng nám càng ngày càng nghiêm trọng hơn, các đốm nâu càng ngày càng đậm màu hơn. Và để đẩy lùi các vết nám da này không phải là một điều dễ dàng bởi dù bạn có bắn tia laser, áp dụng các phương pháp công nghệ cao, sử dụng kem đặc trị nám nhưng bạn không xác định được vì sao da mặt bị nám, thì không thể có biện pháp ngăn ngừa những nguyên nhân gây nám da và cách chữa trị phù hợp.

1/ Các nguyên nhân gây nám da mặt từ yếu tô khác quan

Một số yếu tố được xem là nguyên nhân nám da mặt có thể kể tới như:

  • Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra nám da 

Nguyên nhân gây nám da do ánh nắng

Buổi trưa là lúc tia cực tím hoạt động mạnh nhất, mọi người nên hạn chế ra ngoài trong thời gian này để bảo vệ sức khỏe và làn da – đây là nguyên nhân gây nám da chính

Khuôn mặt, cổ, vai, cánh tay, bàn tay… chính là những vùng cơ thể tiếp xúc nhiều nhất, tiếp xúc trực tiếp nhất với các tia bức xạ UV từ ánh nắng mặt trời.

Mặc dù ánh nắng mặt trời có tác dụng cung cấp vitamin D, cải thiện tâm trạng bạn tốt hơn, cải thiện sự lưu thông máu nhưng nếu tiếp xúc quá nhiều, quá thường xuyên thì các tổn thương đến da như lão hóa, nám da, tàn nhang thậm chí là cả ung thư da là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Ánh nắng là một trong những nguyên nhân gây nám da mặt mà mọi người cần nắm được. Da tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều nhất là trong khoảng thời gian từ 10h trưa đến 3, 4h chiều thì các đốm nám, tàn nhang sẽ càng sậm màu hơn. Do đó việc bảo vệ da khỏi ánh nắng là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết trong quá trình điều trị bệnh.

  • Nguyên nhân gây nám da mặt do sử dụng mỹ phẩm

Nguyên nhân nám da tiếp theo mà chúng ta không thể không nhắc đến đó chính là việc sử dụng mỹ phẩm sai cách.

Mỹ phẩm chính là thứ không thiểu đối với phái đẹp, sản phẩm dưỡng ẩm cho da, dưỡng trắng da, nước hoa hồng, phấn…. chính là những thứ quá quen thuộc đối với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên mỹ phẩm cũng như con dao hai lưỡi vậy. Ưu điểm của nó là khiến bạn tự tin hơn, nổi bật hơn. Nhưng trong trường hợp lạm dụng mỹ phẩm thì nó hoàn toàn có thể gây hại cho da mặt của bạn, từ đó sinh ra các trường hợp bị mụn, viêm da, da ngứa ngáy, dị ứng, nám da hay tàn nhang…

Trong các loại sản phẩm làm đẹp, có thể nói các loại kem làm trắng da được hầu hết các chị em sử dụng và những sản phẩm làm trắng da nhanh, cấp tốc lại càng được nhiều người yêu thích. Bạn không hề biết rằng, các sản phẩm dưỡng trắng da càng nhanh thì hóa chất càng nhiều, mặc dù da bạn sẽ lên tông chỉ sau 1-2 tuần sử dụng nhưng đồng thời da mặt bạn cũng mỏng hơn, nhạy cảm hơn và dễ bị tổn thương hơn. Chỉ cần dừng kem, ngay lập tức da sẽ bị sạm đi, nám da và có thể lên mụn ẩn.

Vì vậy, để đề phòng nám da, các chuyên gia da liễu khuyến cáo các chị em cần tuyệt đối chú ý khi sử dụng bất cứ sản phẩm làm đẹp nào. Cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần có trong kem cũng như chọn lựa loại phù hợp với làn da để đảm bảo an toàn.

Nguyên nhân gây nám da do lạm dụng mỹ phẩm

Nguyên nhân nám da do lạm dụng mỹ phẩm

  • Nguyên nhân bị nám da mặt do thói quen hàng ngày

Những người có lối sống không lành mạnh khả năng bị nám da, tàn nhang tăng cao. Có lẽ bạn chẳng bao giờ ngờ được rằng:

+ Những người thường xuyên ăn các loại đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt… lại có khả năng bị nám và kích thích các đốm nám thêm đậm màu hơn gấp nhiều lần so với những người ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.

+ Những người hút thuốc lá, hít khói thuốc lá trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân gây nám da.

+ Nếu bạn lười uống nước, thường xuyên thức khuya, ngủ không ngon giấc, tâm trạng căng thẳng thường xuyên cũng sẽ khiến tình trạng nám thêm nghiêm trọng

Nếu bạn không điều chỉnh lại lối sống hàng ngày thì dù có điều trị nám da mặt bằng cách nào đi chăng nữa hiệu quả cũng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Do đó hãy chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân từ bên trong, chú ý từ việc ăn uống, ngủ nghỉ để có được làn da khỏe đẹp nhé.

2. Những nguyên nhân nám da từ bên trong

Không chỉ yếu tố bên ngoài, mà chính bên trong cơ thể bạn đôi khi cũng chính là thủ phạm khiên làn da bị nám, tàn nhang. Một số nguyên nhân có thể kể tới như:

  • Nguyên nhân của nám da do di truyền

Các nhà khoa học đã công bố, những người sinh ra trong gia đình có bố mẹ bị nám da thì khả năng cao người đó cũng sẽ bị nám da. Và với nguyên nhân dẫn đến nám da mặt này, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

  • Nguyên nhân gây nám da do rối loạn nội tiết

Trong cơ thể chị em phụ nữ có một loại hormone vô cùng kỳ diệu và đóng vai trò cực kỳ quan trọng đó là hormone estrogen.

Hormone estrogen cân bằng sẽ giúp tăng nhu cầu ham muốn, đảm bảo đời sống tình dục vợ chồng, đảm bảo quá trình sinh sản được thuận lợi, đồng thời nó còn có khả năng ngăn ngừa loãng xương, làm đẹp da, giúp da sáng mịn màng.
Tuy nhiên loại hormone này không phải lúc nào cũng cân bằng, nó có thể tăng hoặc giảm theo từng thời kỳ và việc tăng giảm này chính là nguyên nhân làm thay đổi sắc tối da, khiến da bị nám, tàn nhang và sậm màu hơn. Bên cạnh đó nó còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Phụ nữ trong quá trình mang thai, trong thời kỳ hành kinh và trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh chính là những lúc mà lượng hormone estrogen bị rối loạn một cách bất thường. Đó là lý do vì sao mà chị em khi có bầu và khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh sẽ có nguy cơ bị nám da cao.

  • Da bị lão hóa do tuổi tác dụng là nguyên nhân gây nám da

Lão hóa chính là quy luật tự nhiên của cơ thể. Con người ta khi bước sang tuổi 30 thậm chí sớm hơn quá trình lão hóa sẽ bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Và dấu hiệu của tuổi tác dễ nhận thấy nhất đó chính là làn da.

Nguyên nhân gây nám da do tuổi tác

Nguyên nhân da mặt bị nám là do tế bào da bị lão hóa 

Làn da của chị em trên 30 sẽ kém mịn màng hơn, không còn khả năng đàn hồi tốt, da hay bị khô và xuất hiện các vết nám hay tàn nhang, các đốm sậm màu rải rác khắp nơi trên khuôn mặt đặc biệt là những vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. 2 gò má chính là vị trí dễ bị nám da nhất.

Bên trên chúng ta vừa chỉ ra 6 nguyên nhân gây nám da phổ biến mà chị em bắt buộc phải nắm rõ trong lòng bàn tay. Mặc dù các đốm nám này chẳng gây ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe nhưng nó lại lấy đi sự tươi trẻ của làn da, lấy đi sự tự tin của chị em vì vậy việc nắm rõ thủ phạm, chủ động điều trị từ chính gốc rễ mới có thể xóa bỏ các đốm nâu này được hiệu quả nhất.

Đọc ngay: 

3 cách trị nám da mặt hiệu quả sau 1 tháng bạn không thể bỏ qua

Điều trị nám ở đâu tốt nhất? Đi tìm câu trả lời ngay sau đây

V.A (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo