Cùng chuyên gia đi tìm lời giải: Nám và tàn nhang là gì?

1. Nám và tàn nhang là gì?

Câu hỏi nám và tàn nhang là gì? Được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Nếu như nhìn bằng mắt thường, ta sẽ thấy cả 2 bệnh lý này đều có những điểm chung đó là trên da xuất hiện những vết màu đậm hơn so với những vùng da khác. Vì thế cho nên nhiều người bị nhầm lẫn trong vấn đề phân biệt giữa nám và tàn nhang khiến quá trình điều trị không đúng cách không mang lại kết quả rõ rệt. Muốn có cách điều trị cụ thể, đúng đắn thì bạn cần phải biết tàn nhang và nám khác nhau như thế nào?
  • Nám da là gì?

Nám thường xuất hiện ở trên da mặt, ở những dạng như nám mảng, nám đốm. Hơn nữa, mức độ đậm nhạt của mỗi người cũng sẽ khác nhau, tuy nhiên khi nhìn ta sẽ thấy nó có sắc tố đậm hơn so với làn da bình thường.
Nám và tàn nhang là gì?
Một số thủ phạm dẫn tới tình trạng nám da thường là:
Nội tiết tố: Sau 30 tuổi, nội tiết tố estrogen trong cơ thể người phụ nữ cũng sẽ có sự thay đổi. Nhất là phụ nữ ở giai đoạn mang thai, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ dễ bị nám da nhiều hơn so với những người khác vì nội tiết tố liên tục thay đổi và biến thiên.
Ánh sáng mặt trời: Khi chúng ta không bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt, lúc đó những ánh nắng này có chứa tia cực tím sẽ chiếu thẳng vào cơ thể khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, da bị tổn thương, các hắc sắc tố melanin sản sinh nhanh từ đó làm tăng nhanh quá trình lão hóa, trên da bắt đầu bị sạm màu, bị nám và tàn nhang. Theo nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nám sẽ xuất hiện nhiều hơn ở những khu vực có khí hậu nắng nhiều, nhiệt đới.
>>> ĐỪNG BỎ QUA: “Xem ngay nguyên nhân bị tàn nhang, nám da phổ biến ở chị em”
  • Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là gì? Tàn nhang là sự xuất hiện những đốm sạm màu do sắc tố melanin gia tăng. Kích thước của những đốm này có thể từ nhỏ bằng đầu tăm cho tới hạt vừng với màu đậm hơn so với vùng da ở xung quanh. Thông thường, tàn nhang có thể rõ hoặc khá nham nhở từ màu xám, vàng, nâu nhạt, nâu sẫm, đen, đỏ. Vị trí hay gặp nhất là phần lưng, cổ, mặt hoặc ngoài cánh tay…
Nám và tàn nhang là gì? Tàn nhang là gì?
Khi tiếp xúc với ánh nắng từ độ đậm nhạt của tàn nhang cũng sẽ bị thay đổi. Các chấm tàn nhang có thể đậm hơn nếu tiếp xúc thường xuyên. Còn vào mùa đông, tàn nhang giảm đi. Với một số người có nước da mịn, sáng, mỏng đặc biệt là màu đỏ thì dễ bị tàn nhang hơn những người khác.
>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: “Bật mí cách chữa tàn nhang bằng hoa quả tự làm tại nhà”

2. Chú ý khi bị nám và tàn nhang

Khi đã biết chính xác nám và tàn nhang là gì, việc tiếp theo mà chúng ta cần làm đó là nắm rõ một vài chú ý để bảo vệ làn da được hiệu quả. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực da liễu đã nhận định, với những người đang bị nám hoặc tàn nhang thì phải:
+ Tuyệt đối không sử dụng mỹ phẩm, thuốc trị tàn nhang hoặc nám khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
+ Không sử dụng kem trộn, không sử dụng mỹ phẩm mà không biết rõ xuất xứ, nguồn gốc
Chú ý khi bị nám và tàn nhang
+ Muốn tàn nhang, nám da được hạn chế, mỗi khi ra đường bạn cần bảo vệ da hiệu quả bằng cách mặc áo dài tay, đội mũ rộng vành. Bên cạnh đó, hãy bôi kem chống nắng với chỉ số SPF trên 30 để đạt hiệu quả tốt nhất.
+ Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, phải tránh xa những gia vị gây nóng, rượu bia. Thay vào đó, nên bổ sung thêm rau củ quả tươi, uống đủ nước. Kết hợp chơi thể thao thường xuyên, ngủ đủ giấc và tránh nắng.
+ Với những người bị nám da, việc ngủ muộn sẽ làm cho việc hồi phục da trở nên yếu đi. Thậm chí, nó khiến vùng da bị nám ngày càng đậm màu, khó chữa trị. Do đó, để làn da được bảo vệ, tốt hơn hết bạn nên tập thói quen ngủ đủ giấc.
+ Nếu xuất hiện triệu chứng nám da, tàn nhang nhất là trên gương mặt. Muốn biết rõ nguyên nhân cụ thể và cách điều trị, bạn hãy tới cơ sở chuyên khoa để được thăm khám.
Cùng với lời giải đáp nám và tàn nhang là gì? Mà chúng tôi vừa trình bày ở trên, hy vọng bạn đã có cách nhìn đúng đắn và có phương án điều trị hợp lý.
Đọc thật chậm: Tàn nhang có chữa được không? Giải đáp thắc mắc của bất cứ ai
Hà Vân (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo