Nám da tay là gì – Nguyên nhân, các điều trị và phòng tránh như thế nào?

1. Nám da tay là gì?

Chúng ta thường nghĩ nám da chỉ xuất hiện trên mặt, nhưng thực chất có không ít chị em phụ nữ gặp tình trạng nám ở da tay. Da tay, da mặt và da ở cổ đều rất mỏng, dễ bị tổn thương bởi các các yếu tố môi trường, hóa chất, ánh nắng mặt trời dẫn tới lão hóa theo thời gian từ đó làm xuất hiện đốm nám.

Nám da tay là gì

Nám da không chỉ xuất hiện ở mặt mà còn gặp nhiều ở da tay

Cũng như ở da mặt, dấu hiệu nám da tay là tình trạng các chấm tròn sậm màu xuất hiện trên da. Màu sắc đốm nám sẽ đậm màu hơn vào mùa hè và nhạt hơn khi mùa đông, thời tiết mát mẻ.

2. Nguyên nhân nám da tay

Nguồn gốc của tình trạng nám là do hậu quả của sự tăng cao sắc tố melanin trong tế bào da dẫn tới làm xuất hiện nám trên da tay. Các nguyên nhân gây ra tình trạng dư thừa melanin ở phần da tay có thể kể tới như:

  • Ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời đặc biệt là thời điểm từ khoảng 11h tới 15h chiều chứa nhiều tia UV, có khả năng kích thích sự phát triển của sắc tố melanin. Do vậy, khi da tay tiếp xúc trực tiếp dưới nắng trong thời gian dài sẽ khiến các melanin tăng cao và tích tụ dưới tế bào da, lâu dần hình thành các đốm nám.

  • Rối loạn nội tiết tố

Phụ nữ thời kỳ mang thai hoặc giai đoạn mãn kinh là khoảng thời gian rất dễ bị rối loạn hóc môn sinh dục estrogen và progesterone, từ đó đã vô tình kích thích melanin tăng quá mức gây ra tình trạng sạm da tay.

  • Lạm dụng mỹ phẩm

Sử dụng mỹ phẩm bảo vệ da tay là thói quen của nhiều chị em phụ nữ, tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc sử dụng sản phẩm kém chất lượng cũng khiến da bị tổn thương, mỏng, yếu ớt, dễ bắt nắng. Chính nguyên nhân này khiến các yếu tố gây hại cho da dễ xâm nhập và gây ra tình trạng nám da tay.

Nguyên nhân nám da tay

Lạm dụng mỹ phẩm cũng là nguyên nhân gây nám da tay

  • Di truyền

Di truyền chính nguyên nhân nám da tay hàng đầu ở hầu hết các đối tượng. Nếu bố mẹ bị nám da ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể thì cũng rất dễ di truyền sang thế hệ sau.

  • Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân gây nám da tay ở trên thì các yếu tố như stress, thiếu dinh dưỡng, lười vận động, uống ít nước, cũng ảnh hưởng rất lớn tới sự xuất hiện của nám trên da tay.

3. Cách điều trị nám da tay hiệu quả

Nám da tay mặc dù không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe, nhưng nhìn lại làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ, đặc biệt với bạn gái điều này lại rất quan trọng. Để giúp các bạn khắc phục tình trạng này, dưới đây là gợi ý về một số cách điều trị hiện nay

  • Đắp mặt nạ thiên nhiên giúp trị nám da tay

Đắp mặt nạ da tay có tác dụng rất tốt để dưỡng da, đẩy lùi tình trạng sạm da do nám. Có rất nhiều mặt nạ điều trị nám da tay như: Mặt nạ trộn bột ngô xóa mờ nám da tay, mặt nạ trị nám da tay từ đu đủ và mật ong hoặc bằng cam và sữa tươi,…

Ưu điểm của cách chữa này là khá an toàn, tiết kiệm chi phí. Điểm yếu là phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả, đặc biệt trong quá trình sử dụng nếu không bảo vệ da cẩn thận sẽ khiến nám quay lại và nghiêm trọng hơn. Ngoài ra nếu lạm dụng sẽ khiến da bị mỏng và dễ bắt nắng.

  • Sử dụng thực phẩm chức năng làm mờ nám da tay

Sử dụng viên uống trị nám không chỉ giúp bạn nhanh chóng làm mờ nám ở da mặt, da tay, da cổ mà còn giúp làm đẹp da hiệu quả. Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo sử dụng như: Sắc Ngọc Khang, viên uống thảo dược trị nám Vương Phi, Sáng Hồng Nhất Nhất,…

trị nám da tay như thế nào

Sử dụng viên uống trị nám giúp làm mờ nám da tay hiệu quả

Ưu điểm của cách này là tiện ích, tuy nhiên thời gian thời gian điều trị kéo dài và chi phí cao. Hiệu quả của sản phẩm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố đặc biệt là cơ địa và tình trạng bệnh ở mỗi người.  Trong quá trình sử dụng nếu không bảo vệ da tốt vẫn có thể khiến tình trạng nám quay lại và nghiêm trọng hơn.

  • Phương pháp dùng kem trị nám

Một số loại kem trị nám tốt nhất hiện nay bạn có thể sử dụng như: Kem trị nám Sakura của Nhật, kem trị nám Laneige của Hàn Quốc, Kem Sắc Ngọc Khang của Việt Nam,…

Ưu điểm của kem trị nám là tiện dụng, tuy nhiều phải dùng trong thời gian nhất định mới mang lại công dụng, nám da tay vẫn có thể quay lại nếu không bảo vệ da cẩn thận. Ngoài ra hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa ở từng người.

  • Trị tàn nám da tay bằng công nghệ laser

Bắn laser là công nghệ điều trị nám hiện đại mang lại hiệu quả cao. Sau khi thăm khám các bác sĩ sẽ tiến hành dùng sóng laser phù hợp chiếu vào vùng da tay bị nám để phá vỡ các hắc tố melanin. Sau mỗi lần bắn laser trị nám da tay, các đốm nám sẽ mờ đi rất nhiều.

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là mất nhiều chi phí điều trị hơn các cách chữa khác. Bên cạnh đó, nếu lựa chọn cơ sở điều trị không chất lượng thì sẽ có thể gây ra tình trạng bệnh nặng hơn hoặc những tác dụng phụ.

4. Cách phòng ngừa nám da tay

Để phòng ngừa tình trạng nám da ở tay, các bạn có thể áp dụng các cách sau:

– Ánh nắng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nám da tay. Do vậy muốn điều trị bệnh hiệu quả bạn cần khắc phục tối đa tình trạng ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp vào da. Cách tốt nhất là sử dụng kem chống nắng cho da tay.

– Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp phải ra ngoài và lúc trời nắng nóng cần có biện pháp bảo vệ da như mang mạng bịt mặt, áo chống nắng, mũ vành rộng,…

– Tránh stress, thức khuya, căng thẳng, mệt mỏi.

– Ăn nhiều thực phẩm tốt cho da đặc biệt là rau củ quả. Đồng thời hạn chế các yếu tố được xem là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh nặng hơn như: Cafe, rượu, bia, thực phẩm nhiều dầu mỡ,…

– Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cung cấp độ ẩm cho da, giúp da khỏe mạnh chống lại các tác nhân gây hại.

– Để phòng nám da do rối loạn nội tiết tố, cách tốt nhất là bổ sung nội tiết tố nữ estrogen tự nhiên từ thực phẩm và sản phẩm bộ trợ.

Trên đây là những thông tin về bệnh nám da tay, hy vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát về chứng bệnh này. Nám da tay sẽ càng đậm màu hơn nếu không sớm điều trị hoặc áp dụng những biện pháp không phù hợp với da. Để an toàn, người bệnh nên chủ động tới cơ sở da liễu để khám và chữa theo liệu trình chuyên khoa của bác sĩ.

Xem ngay: Điều trị nám ở đâu tốt nhất? Đi tìm câu trả lời ngay sau đây

Nguyễn Ngòi (TH)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo