Những điều phụ nữ bị tàn nhang cần phải biết

Làn da vốn dĩ đẹp. Nhưng các đốm tàn nhang đã tạo ra nhiều lo ngại không mong muốn, mất thẩm mỹ, thậm chí nghiêm trọng hơn nó còn là dấu hiệu của thói quen chăm sóc làn da dưới ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời kém. Cuối cùng thì tất cả điều đó cũng đang thay đổi. Khi những người mẫu thời trang, người nổi tiếng, và các nghệ sỹ phô bày một làn da mà hầu như không hề thấy chấm nhỏ nào thì các nhà nghiên cứu gen đang tìm hiểu kỹ lưỡng nhiều nguyên nhân khác nhau. Và kết quả là? Phụ nữ với các màu da khác nhau đang dần bỏ đi lớp phấn nền dày cộp và phơi bày những đốm tàn nhang của họ một cách đầy tự hào. Và những đốm tàn nhang đó vốn không phải màu sắc tự nhiên đang ẩn trong một lớp trang điểm dày mà mọi người đang theo đuổi cho hợp với xu thế.

Tàn nhang thực sự là gì?

Theo y học, tàn nhang do di truyền từ cha mẹ

Theo y học, tàn nhang do di truyền từ cha mẹ

Nếu bạn có những nốt tàn nhang, theo như y học thì là do bạn bị di truyền từ cha mẹ. Amib Sharma, bác sỹ y khoa da liễu ở Mayo Clinic, người nghiên cứu di truyền học da liễu cho biết, tàn nhang là gen lặn, vì vậy cả hai bố mẹ đều phải là những người mang gen này mới có thể di truyền lại cho con cái. Cái gọi là gen mang tàn nhang thực sự là đột biến lành tính của gen MC1R, loại gen quy định sắc tố da.

Bà Sharma giải thích mặc dù có sự đột biến như vậy đối với người Celtic tạo nên các vết đốm trong các vết ban đỏ, các biến thể của gen MC1R dẫn đến tàn nhang ở người Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Địa Trung Hải, Israel và các nhóm dân tộc châu Phi khác.

Các đốm tàn nhang phát triển như thế nào?

Dendy Engelman, bác sỹ y khoa phẫu thuật ung thư da Mohs và là giám đốc phẫu thuật da liễu tại bệnh viện Metropolitan ở New York, cho hay : ” Nốt ruồi và các vết bớt khác có thể có từ những ngày đầu tiên, nhưng tàn nhang thì không. Tàn nhang xuất hiện và tăng lên do ánh sáng mặt trời, thường là xuất hiện lần đầu trong khoảng thời gian bạn 7 hoặc 8 tuổi. Do đó người ta thường đồn rằng tàn nhang bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời.

Ánh nắng mặt trời làm cho tàn nhang lan rộng

Ánh nắng mặt trời làm cho tàn nhang lan rộng

Alicia Barba, bác sĩ y khoa da liễu ở Barba Dermatology ở Miami cho rằng ở mức độ tế bào, tác động do ánh sáng mặt trời có nghĩa là DNA bị rối loạn – các cặp nitơ tạo thành từng bậc của bậc thang xoắn kép không khớp đúng cách, có thể dẫn tới sự phát triển của khối u và sự đổ vỡ của collagen và elastin làm săn da. Tuy nhiên, bà nói tàn nhang “chỉ là một loại da”.

Sử dụng các biện pháp bảo vệ làn da

Điều đó nói rằng, nếu bạn có da nhạt màu và tàn nhang, bạn có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn người có cùng màu da mà bị tàn nhang. Francesca Fusco, MD, giáo sư lâm sàng trợ Bệnh da liễu ở Trung tâm Y tế Mount Sinai ở thành phố New York, khuyên hãy cẩn thận: Hãy đi kiểm tra da định kỳ, và không nên tiết kiệm chi cho các loại mỹ phẩm bảo vệ da: Sử dụng UVA / UVB kem chống nắng với SPF 30 hoặc cao hơn thường xuyên.

Các vết nám da

Các vết nám da

Không có một cách chính xác nào để phân biệt tàn nhang và hiện tượng sạm da, hay còn gọi là nám da một cách cụ thể? Bà Fusco nói: “Những nốt tàn nhang khỏe mạnh, không bị tổn thương bên dưới, sẽ tăng lên khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời và mờ dần, thậm chí biến mất khi bạn ít tiếp xúc với ánh nắng. “Mặt khác, vết nám sẽ tối màu hơn so với tàn nhang và vẫn tối màu như vậy cho dù bạn có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hay không.” Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống, các nốt tàn nhang sẽ có những hình dạng, cấu tạo khác nhau. Nếu bạn bị nám da, không cần phải lo lắng, những vết sạm này hoàn toàn lành tính và không gây hại gì cho sức khỏe của bạn. Và có thể điều trị nhờ vào một số loại mỹ phẩm làm sáng da.

Lê Ngân (Theo Womenshealthmag)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo