Hầu hết mọi người đều phải ‘kêu trời’ vì đã bỏ qua 3 triệu chứng nám da sau sinh này!

Triệu chứng nám da sau sinh là gì?

Nám da được hiểu là da mặt xuất hiện các đốm tròn màu nâu vàng hoặc nâu đậm khiến gương mặt bị xỉn màu, màu không đồng đều gây ra tình trạng mất thẩm mỹ. Căn nguyên của tình trạng này chính là sự tích tụ ở mức độ cao các sắc tố melanin trong tế bào da khiến da da mặt bị tổn thương và hình thành các mảng nám, đốm nám.

Theo các chuyên gia da liễu, phụ nữ mang thai là đối tượng thường gặp của chứng bệnh nám da này. Nguyên nhân là vì, thời kỳ mang thai phụ nữ thường có nhiều thay đổi về nội tiết, thêm vào đó là tâm lý thất thường dễ stress từ đó làm sắc tố melanin tăng bất thường.

Triệu chứng nám da sau sinh

Sớm phát hiện các triệu chứng nám da sau sinh khả năng điều trị càng hiệu quả

Mặc dù nám da sau sinh có thể tự mờ đi sau quá trình sinh nở vài tháng, khi nội tiết cơ thể đã ổn định, tuy nhiên ở nhiều phụ nữ các triệu chứng nám da sau sinh không hề giảm đi mà có xu hướng nặng hơn. Do vậy lời khuyên với các bạn là nếu phát hiện bất cứ các dấu hiệu nám da sau sinh nào nào sau đây cần có biện pháp khắc phục ngay:

1. Làn da bị xỉn màu

Triệu chứng nám da sau sinh đầu tiên là tình trạng da mặt bỗng dưng bị xỉn màu, đặc biệt là ở 2 bên gò má vì đây là vùng da mỏng và dễ bị tác động của các tác nhân gây hại cho da.

2. Khu vực xuất hiện nám

Da mặt phụ nữ thời kỳ sinh nở cũng thường bị đe dọa bởi hai loại nám chính đó là nám sâu và nám mảng. Tuy nhiên nám đốm thường là những chấm nhỏ, xuất hiện rải rác ở mũi, má, cằm,… Còn nám mảng thì tập trung thành mảng lớn xuất hiện chủ yếu ở hai bên gò má.

3. Da bị yếu khi tiếp xúc với nắng

Da mặt khi đã có sự tích tụ sắc tố melanin cao sẽ rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy khi bạn ra ngoài nắng tình trạng các đốm nám, mảng nám sẽ đậm màu hơn.

Cách phòng tránh các triệu chứng bệnh nám da sau sinh

Một số cách dưới đây sẽ giúp bạn phòng tránh các dấu hiệu bệnh nám sau sinh như:

– Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bởi trong ánh nắng có chứa các tia UV khi tiếp xúc với da sẽ tác động mạnh tới da làm tăng sắc tố melanin lớn. Bởi vậy, bạn cần có biện pháp bảo vệ da trước tác nhân gây hại này bằng cách như: Thoa kem chống nắng, đội mũ nón, áo nắng,…

– Tránh lạm dụng mỹ phẩm: Nhiều người vì nôn nóng nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng nám da sau sinh đã quyết định sử dụng nhiều loại mỹ phẩm đã dẫn tới tình trạng lạm dụng khiến da dễ bào mòn, mỏng dễ bắt nắng hơn.

Ngăn ngừa các triệu chứng nám da sau sinh

Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp phòng nám da sai sinh hiệu quả

– Chế độ dinh dưỡng tốt cho da: Để tăng cường sức khỏe cho da các bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho da mặt như trái cây, rau xanh,… Đồng thời tránh sử dụng các đồ ăn thức uống có hại như: Cà phê, rượu, bia, đồ ăn cay nóng,…

– Không nên thức quá khuya hay để tinh thần căng thẳng vì điều này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da và kích thích melanin hoạt động mạnh.

Những triệu chứng nám da sau sinh mặc dù khó điều trị tuy nhiên nếu phát hiện kịp thời các dấu hiệu và có phương pháp trị liệu đúng thì vẫn có thể loại bỏ hoàn toàn các đốm nám, mảng nám “kém duyên” trả lại bạn một làn da trắng hồng, đều màu tự nhiên.

Hiện nay có rất nhiều cách để giúp chị em phụ nữ đánh đuổi các triệu chứng nám da sau sinh như dùng bắn laser, sử dụng thực phẩm chức năng, kem đặc trị,… Tuy nhiên mỗi cách đều có ưu nhược điểm riêng. Do vậy các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để lựa chọn hướng điều trị phù hợp.

Bạn đừng bỏ lỡ: 5 cách trị nám da sau sinh hiệu quả nhất hiện nay

 Nguyễn Ngòi (Th)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo