Tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa trị sạm da hiệu quả

Sạm da là hiện tượng trên da xuất hiện những vùng tối màu hơn so với vùng da bình thường. Vùng sạm có thể ít hoặc nhiều tùy vào từng tình trạng mỗi người. Với phái đẹp ai cũng muốn có được làn da trắng trẻo, mịn màng, không tì vết… nhưng không phải muốn là được, tình trạng sạm da, nám da hay da bị tàn nhang có thể gặp ở bất cứ ai nhất là những người trên độ tuổi 30 khi mà da bắt đầu lão hóa nhanh. Một vài thông tin về nguyên nhân và cách chữa trị sạm da sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

1. Nguyên nhân gây sạm da

Theo các chuyên gia cho hay, sạm da hình thành là do sự thay đổi về sắc tố melanin trong da. Melanin là sắc tố quan trọng giúp da chống lại những tác động tiêu cực từ bên ngoài như tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm,… và những tác động tiêu cực từ bên trong như lão hóa, sự thay đổi nội tiết,…

Melanin suy giảm khiến cơ chế tự bảo vệ của da bị yếu đi, dễ dàng thay đổi cấu trúc theo chiều hướng tiêu cực. Càng lớn tuổi, sắc tố melamin càng giảm, vì vậy những phụ nữ ngoài 30 tuổi – độ tuổi chịu sự tấn công của lão hóa là đối tượng thường xuyên phải đối diện với sạm da nói riêng và các vấn đề về da nói chung.

Nguyên nhân và cách chữa trị sạm da

Sạm da là tình trạng dễ gặp ở tất cả mọi người đặc biệt là chị em phụ nữ

Ngoài yếu tố tuổi tác, có thể kể tới các nguyên nhân gây sạm da khác như sau:

  • Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: trong ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím cực kì có hại cho da, không chỉ làm tập trung hắc sắc tố dưới da gây hiện tượng sạm da, nám da mà nó còn có thể gây ung thư da, làm tổn thương da một cách nghiêm trọng.
  • Di truyền: nhiều người di truyền làn da sạm từ bố hoặc mẹ nên nguồn gen quy định sẵn làn da của bạn sẽ không đều màu và không sáng màu.
  • Chế độ sinh hoạt: với người thường xuyên thức khuya, sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử nhiều, ăn uống thiếu khoa học, ăn thiếu chất cần thiết, thiếu ngủ, căng thẳng, áp lực tinh thần lớn thì nguy cơ bị sạm da, da tối màu là rất cao. Cơ chế sinh hoạt có ảnh hưởng tới mọi bộ phận trong cơ thể và biểu hiện rõ ràng nhất qua màu sắc của làn da.
  • Giảm cân: hiện tượng thường thấy với người giảm cân đột ngột là da sạm đi, vàng vọt hơn hẳn do cơ thể chưa thích ứng được với việc cân nặng tụt, đồng thời lượng mỡ mất đi kéo theo mất nước, khiến da bị xuất hiện nếp nhăn đồng thời sạm, tối màu hơn.

Sạm da có thể xuất hiện ở mọi vùng da trên cơ thể nhưng nổi bật nhất và đáng ngại nhất là vùng da mặt và da cổ. Da mặt và cổ có liên quan mật thiết tới ngoại hình nên chỉ cần vùng da này có chút thay đổi theo hướng tiêu cực là sẽ dễ dàng nhận thấy.

Vùng má, dưới mắt là vị trí dễ sạm và sạm nhiều nhất. Có thể màu da chỉ tối hơn một chút, nhưng cũng có thể xuất hiện những đốm nâu, vàng nhạt với màu sắc khác biệt hoàn toàn với vùng da thông thường, có ranh giới rõ ràng, quy mô tương đối lớn. Càng ra nắng nhiều hoặc sinh hoạt thiếu khoa học trong thời gian dài, thường xuyên thức khuya thì đốm sạm càng rõ nét và lan rộng hơn.

Xác định nguyên nhân và cách chữa trị sạm da

Xác định nguyên nhân và cách chữa trị sạm da trong bài chia sẻ bên dưới đây 

2. Cách chữa trị sạm da

Phát hiện được chính xác nguyên nhân gây bệnh chúng ta mới có thể tìm ra tận gốc vấn đề của làn da và có phương hướng điều trị sạm da mặt phù hợp nhất, hiệu quả nhất.

Sạm da, sự thay đổi về da không thể cải thiện trong một sớm một chiều, bất kì phương pháp nào khiến da trắng lại quá nhanh đều có thể gây tổn hại, mài mòn, phá vỡ cấu trúc da khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Hiện nay, có nhiều cách chữa sạm da mặt, tùy theo mức độ sạm cũng như tình trạng da và điều kiện, hoàn cảnh về kinh tế.

  • Sạm da nhẹ

Với người mà vùng da sạm có diện tích nhỏ, màu vết sạm nhạt, không quá rõ nét, có thể sử dụng phương pháp trị sạm da từ thiên nhiên tại nhà. Chăm sóc da bằng những loại nguyên liệu tự nhiên luôn được chị em phụ nữ tin dùng vì tính chất an toàn, đơn giản, có thể tự thực hiện với chi phí thấp mà vẫn cho hiệu quả khá ưng ý. Gợi ý các bước chăm sóc da bị sạm tại nhà như sau:

– Tẩy da chết: hàng ngày các tế bào da của chúng ta luôn có sự sinh sôi và thải hồi, tái tạo làn da mang lại nét tươi trẻ nên cần tẩy da chết 2 – 3 lần/ tháng để loại bỏ lớp da cũ, tạo điều kiện cho lớp da mới phát triển. Những công thức tẩy da chết bằng đường và chanh hay dầu dừa, dầu oliu… khá phổ biến, ai cũng có thể sử dụng.

– Rửa mặt: sửa mặt bằng sửa tươi không đường không chỉ sạch sâu mà còn cung cấp những dưỡng chất rất tốt giúp da mịn màng và sáng màu hơn. Nếu có điều kiện, hãy rửa mặt bằng sữa không đường 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối để thấy rõ sự thay đổi của da.

– Đắp mặt nạ trị sạm da mặt: có khá nhiều công thức mặt nạ thiên nhiên trị sạm da hiệu quả, trong đó nổi bật nhất là công thức từ nghệ. Từ xa xưa, nghệ đã được biết đến như một loại “thần dược” của làn da với những hợp chất giúp tái tạo và nuôi dưỡng da. Sử dụng hỗn hợp nghệ trộn với sữa chua không đường, sữa tươi không đường hay với mật ong để đắp mặt nạ khoảng 3 lần mỗi tuần, hiệu quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Nguyên nhân và cách chữa trị sạm da bằng cách đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ tại nhà là cách dưỡng da trắng sáng, làm mờ vết thâm sạm được hiệu quả

  • Sạm da nặng

Với những đốm sạm, vết sạm có màu đậm cho tới rất đậm thì việc sử dụng các phương thức chữa bệnh tự nhiên chỉ có thể cải thiện phần nào, giúp làm mờ vết thâm sạm chứ không thể điều trị hiệu quả. Do đó với trường hợp sạm da lâu năm bạn có thể tham khảo các phương pháp đặc trị như sử dụng kem trị sạm, kem dưỡng da nhưng hãy chú ý lựa chọn loại kem có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phù hợp với làn da để hiệu quả mang lại được tốt nhất.

Và bên cạnh đó, phương pháp chữa trị sạm da mặt được đánh giá là triệt để nhất hiện nay đem lại kết quả tốt hơn cả là sử dụng công nghệ cao chiếu tia laser hoặc cấy tế bào.

+ Phương pháp laser hoạt động trên nguyên tắc chiếu các chùm tia sáng với cường độ phù hợp vào da để ngăn chặn và loại bỏ sự tập trung của hắc sắc tố dưới da nhằm giảm nám, sạm hiệu quả.

+ Phương pháp cấy tế bào về cơ bản là đưa những dưỡng chất, tế bào vào lớp hạ bì sâu bên trong da để nuôi dưỡng da từ bên trong, đồng thời kích thích tiết ra chất melanin để làn da tự chống lại những tác động, không những chữa trị sạm mà còn làm da khỏe, đẹp lên.

Cả hai phương pháp trị sạm da mặt này hiện đang được nhiều thẩm mĩ viện sử dụng và cho hiệu quả cao. Nhưng vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng về tính an toàn bởi mọi sự can thiệp của công nghệ vào da đều sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới làn da mỏng manh của chúng ta.

Như vậy, thông tin về sạm da – nguyên nhân và cách chữa trị sạm da bên trên đã đưa tới cho bạn đọc cái nhìn toàn diện, đầy đủ nhất. Hi vọng rằng, chị em sẽ hiểu làn da của mình hơn và tìm ra phương pháp chăm sóc da tốt nhất, an toàn nhất. Chúc bạn thành công.

Trình Trình (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo