Tia UV là gì và có liên quan như thế nào tới bệnh nám da?

Nên Đọc:

>> Khám phá các loại thuốc trị nám tốt nhất hiện nay

>> Cách chữa trị nám da bằng thuốc Đông y cực an toàn mà hiệu quả

1. Tia UV là gì và có ở đâu?

Tia UV (tia tử ngoại, tia cực tím) là một loại sóng điện từ. Tia UV xuất phát từ ánh nắng mặt trời và hoạt động mạnh nhất vào buổi trưa mùa hè. Nó có bước sóng ngắn hơn ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy song lại dài hơn tia X.

Tia UV gây tình trạng nám da

Tia UV là gì?

Vậy buổi tối có tia UV không? 

Tin vui với các bạn rằng tia UV chỉ hoạt động khi có sự xuất hiện của ánh nắng mặt trời, sự hoạt động của nó mạnh nhất là thời điểm buổi trưa và hạ dần khi buổi chiều tắt nắng. Do vậy buổi tối các bạn có thể yên tâm ra ngoài đường không cần sử dụng trang phục hay kem chống nắng vì không có tia UV.

2. Tia UV có hại gì?

Trong mặt trời có chứa nhiều tia UV với nhiều mức độ. Trong khoảng thời gian từ 6h tới 8h30 là khoảng thời gian tia UV mang lại nhiều lợi ích để giúp da sáng khỏe, đồng thời giúp hấp thụ vitamin D tăng cường sức khỏe xương khớp.

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian 8h30 sáng tia UV trong ánh nắng bắt đầu hoạt động mạnh mẽ nếu chúng ta tiếp xúc nhiều sẽ gây ra tình trạng tích tụ sắc tố melanin gây ra các tác hại như:

  • Gây ung thư da

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, có khoảng 90% các trường hợp bị ung thư da nguyên nhân xuất phát là do tia UV. Tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài sẽ làm tổn thương da, tia UV gây đột biến dẫn tới ung thư biểu mô tế bào đáy, tiểu mô tế bào vảy và u ác tính.

  • Gây tình trạng thâm sạm và năng cản quá trình điều trị nám

Tia UV xuyên sâu vào lớp đáy da và đẩy nhanh quá trình tích tụ sắc tố melanin, phá hủy collagen và các mô liên kết dưới bề mặt da khiến da dần xuất hiện các đốm nám, tàn nhang. Không chỉ vậy tình trạng này còn khiến da bị khô, lão hóa nhanh dẫn tới xuất hiện các nếp nhăn khiến bạn kém sắc. Với những bạn trong quá trình chữa nám nếu không hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời sẽ càng khiến tình trạng bệnh nguy hiểm hơn.

Tia uv gây ung thư da

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng dễ dẫn cản trở quá trình chữa nám da, tàn nhang

Như vậy có thể thấy rằng hoạt động của của tia UV tới da rất nguy hiểm. Đặc biệt là ánh nắng khoảng thời gian từ 10h tới 15h, tia UV hoạt động với mức mạnh nhất dễ tác động xấu tới các lớp tế bào da gây ra tình trạng ung thư, tàn nhang, nám, da bị lão hóa.

3. Cách bảo vệ da trước tác động của tia UV

Để hạn chế sự tác động của UV trong ánh nắng các bạn có thể áp dụng các biện pháp như:

– Sử dụng các vật dụng chống nắng như: ô chống tia UV, áo nắng, mũ chống tia UV,…. Đây đều là những vật chuyên dụng bạn cần luôn mang theo để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Một số sản phẩm nổi tiếng chống nắng được người tiêu dùng tin cậy có thể kể đến như mũ chống tia UV Hàn Quốc, mũ chống tia uv Nhật Bản, áo khoác chống tia UV Uniqlo, ô chống tia uv Nhật Bản, áo chống tia UV Uniqlo, khẩu trang chống tia uv Uniqlo….

– Sử dụng kem chống nắng: Bạn nên chọn những loại kem phù hợp với da để bảo vệ da trước sự tác động của tia UV. Lưu ý là cần thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút, sau đó cứ cách khoảng 3 giờ phải thoa lại 1 lần, cách này giúp hạn chế tối đa da bị cháy nắng dẫn tới bị nám da mặt.

Tia uv có tác hại gì

Dùng kem chống nắng bảo vệ da trước tác động của tia UV, tăng cường hiệu quả trị nám

– Sử dụng mắt kính chống tia UV 400: Kem chống nắng hay các trang phục chống nắng đều không thể bảo vệ mắt khỏi tác động của ánh nắng do vậy bạn cần chuẩn bị cho mình 1 chiếc kính để bảo vệ mắt không bị tổn thương bởi ánh nắng.

Các bạn lưu ý, tia UV có xuyên qua kính thông thường, do vậy các bạn cần lựa chọn cho mình những mắt kính râm có khả năng chống tia UV.

Những thông tin trên đây mong rằng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về tia UV cũng như là những tác động của nó tới làn da gây ra tình trạng da bị tổn thương và xuất hiện nám và tàn nhang.

Sự tác động của ánh nắng là nguyên nhân hàng đầu khiến da bị bệnh nám da. Nếu không sớm có cách khắc phục các đốm nám này sẽ càng ngày càng phát triển và ăn sâu vào da. Do vậy trong trường hợp các bạn đã bị nám nên tới cơ sở da liễu gần nhất để khám và điều trị bệnh.

Xem ngay: 

3 cách trị nám da mặt hiệu quả sau 1 tháng bạn không thể bỏ qua

5 cách trị nám tại nhà chưa bao giờ đơn giản, hiệu quả như thế

N.N (th)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo