Nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da là gì? Thông tin không thể bỏ qua

Rối loạn sắc tố da tuy không nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân nhưng nó gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến mặt thẩm mỹ từ đó tác động tiêu cực đến tâm lý của người bệnh. Những bạn bị rối loạn sắc tố da sẽ chẳng bao giờ có thể tự tin đứng trước mặt người khác, không chỉ thế họ còn có thể bị mọi người xa lánh, đùa cợt…

Làm sao để có thể xóa bỏ các đốm da bị rối loạn trên cơ thể, đây là ao ước, khát khao của bất cứ người bệnh nào. Và để việc điều trị có thể đạt được kết quả khả quan việc nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da là gì

Rối loạn sắc tố da là tình trạng bệnh không ai mong muốn

1. Nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn sắc tố da tuy nhiên có một số nguyên nhân được xác định phổ biến nhất bao gồm:

  • Đối với tăng sắc tố da

Thường do ánh nắng mặt trời, rối loạn nội tiết trong cơ thể, do di truyền hoặc do rối loạn chuyển hóa như bệnh Addison do rối loạn chuyển hóa một số ion trong cơ thể, gây tổn thương tuyến thượng thận làm sạm da ở những vùng như nách, bẹn,… Và một nguyên nhân khác nữa là do yếu tố chủng tộc, nòi giống (di truyền).

  • Đối với giảm sắc tố da

Mặc dù nguyên nhân này chưa được làm rõ nhưng cũng được liệt kê vì chúng có thể gây ra nhiều biến chứng, điển hình như liken phẳng, vảy nến, viêm da thần kinh,…

Ngoài ra, nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da còn do bị sẹo phỏng, do bôi một số hóa chất như Corticoid, thủy ngân (có trong sản phẩm tẩy trắng da, một số thuốc),…

Chính vì thế, dù mắc một chấn thương nào ở da cũng có thể gây ra các tổn thương và từ đó gây ra các vấn đề trên da như tăng sắc tố hoặc giảm sắc tố.

Nguyên nhân gây rối loạn sắc tối da

Tình trạng rối loạn sắc tố da khiến người bệnh vô cùng mất tự tin

Bên cạnh đó, đôi khi nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da còn đến từ những thói quen hay tác nhân rất thông thường:

  • Thay đổi nội tiết tố khi mang thai
  • Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài
  • Tác dụng phụ của một số thuốc tránh thai: Những loại thuốc tránh thai chứa progestins thế hệ cũ làm hắc sắc tố melanin trên da tăng nhanh khiến da xuất hiện đốm nám.
  • Sử dụng mỹ phẩm như kem tẩy trắng da, mặt nạ thuốc Bắc: những thói quen này gây ra tình trạng da mỏng dần và khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ đẩy nhanh quá trình nám sạm của da không mong muốn.
  • Do quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người quá kém khiến cơ thể bị thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin A,… điều này dẫn đến tình trạng rối loạn dinh dưỡng làm tăng sắc tố da.
  • Tác dụng phụ của thuốc tân dược, lạm dụng thuốc trong thời gian dài
  • Việc căng thẳng cảm xúc trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin bởi các tế bào.

Bệnh rối loạn sắc tố da ảnh hưởng rất lớn đến yếu tố thẩm mỹ, tạo nên tâm lý tự ti về ngoại hình. Vậy nên những người bệnh thường đau đầu tìm kiếm cách điều trị rối loạn sắc tố da khả quan nhất.

Nguyên nhân gây rối loạn sắc tối da do ánh nắng

Ánh nắng, môi trường ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm là yếu tố tác động khiến tình trạng rối loạn sắc tố da thêm nghiêm trọng

2. Phương pháp điều trị rối loạn sắc tố da

Việc nắm rõ nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da bạn sẽ có thể đưa ra phương án điều trị và ngăn ngừa bệnh một cách tốt nhất. Để chắc chắn hơn bạn hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được chuyên gia tư vấn về tình trạng bệnh cũng như phương pháp chữa trị phù hợp nhé.

Sử dụng thuốc chữa trị từ bên trong, kết hợp kem bôi bên ngoài hoặc có thể dùng tia laser để tẩy các vết tăng sắc tố là những cách phổ biến. Trường hợp sắc tố da bị giảm thì cần phải áp dụng chất tăng nhạy cảm quang học, một số thuốc thường được sử dụng là thuốc uống Psoralece, thuốc bôi Meladinine. Nên thực hiện đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, có một số phương pháp điều trị rối loạn sắc tố da từ thiên nhiên, đơn giản hơn và khá an toàn trong quá trình sử dụng mà mọi người có thể tham khảo và bắt tay vào thực hiện:

  • Chanh

Chanh chứa một số lượng lớn acid citric, vì thế chanh trở thành vị thuốc có tác dụng hỗ trợ hiệu quả trong việc tẩy trắng da, đây cũng là một trong những biện pháp chính điều trị bệnh tăng sắc tố da.

Để bắt đầu, bạn sử dụng nước cốt chanh tươi, chà xát trực tiếp lên làn da của mình, nhớ chà xát một cách nhẹ nhàng. Giữ yên trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước. Áp dụng cách này 2 ngày 1 lần và kiên trì trong khoảng 1,2 tháng để thấy hiệu quả. Với tình trạng bị nám da, sạm da, da không đều màu… phương pháp này sẽ đem lại kết quả rõ ràng.

Xác định nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da để có cách điều trị phù hợp

Xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da để có cách điều trị phù hợp

Bơ là loại quả trong tự nhiên có chứa hàm lượng lớn chất vitamin C, nhiều axit béo, đặc biệt là một số hoạt chất rất tốt cho việc điều trị tăng sắc tố da. Bên cạnh đó, enzim có trong bơ cũng là vị thuốc hỗ trợ đắc lực trong điều trị giảm sắc tố da.

Cách sử dụng: Nghiền một quả bơ thành bột nhão, sau đó thoa đều hỗn hợp này vào vùng da bị ảnh hưởng. Để nguyên trong 30 phút.

Rửa lại bằng nước ấm. Làm cách này hai lần một ngày trong vòng 1 tháng để có được cải thiện đáng kể nhất.

Ngoài ra, bạn có thể nghiền nát 1/2 bơ cho nhão ra và trộn nó vào 1 muỗng cà phê sữa và 2 muỗng cà phê mật ong. Áp dụng hỗn hợp này vào vùng da bị ảnh hưởng, hãy để nó khô tự nhiên. Tiếp theo, rửa sạch với nước ấm. Lặp lại điều này một lần một ngày trong ít nhất một tháng.

  • Khoai tây tươi

Gọt bỏ vỏ một củ khoai tây, cắt thành từng miếng dày. Sử dụng chính miếng khoai tây này để chà xát lên da mặt, thực hiện trong khoảng 10 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào da. Sau đó rửa lại mặt với nước ấm. Mỗi ngày thực hiện cách này khoảng 3-4 lần, kiên trì thực hiện liên tục trong 1 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể gọt một củ khoai tây, sau đó vắt, ép nước ép khoai tây. Thêm một chút nước cốt chanh và trộn các thành phần tốt. Áp dụng giải pháp này để vùng da sắc tố. Để nguyên trong 30 phút. Sau đó, rửa sạch và lặp lại hai lần một ngày trong ít nhất một tháng.

  • Hạnh nhân

Điều trị rối loạn sắc tố da bằng hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu vitamin E, vì vậy nó rất hữu ích cho sức khỏe của da. Không chỉ thế, hạnh nhân còn là bài thuốc chữa rối loạn sắc tố da an toàn.

Cách thực hiện: lấy 5 hạt hạnh nhân và ngâm trong nước, tốt nhất nên để qua đêm. Sau đó nghienf nhỏ những hạt hạnh nhân này ra thật mịn, thêm một chút sữa tươi không đường để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.

Thêm 1 muỗng cà phê mật ong và một số nước cốt chanh vào hỗn hợp này. Trộn tất cả nguyên liệu vào với nhau. Thoa đều hỗn hợp lên khu vực cần điều trị tăng sắc tố da trước khi bạn đi ngủ. Để qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau bằng nước.

Áp dụng phương pháp này hằng đêm, kéo dài trong vòng 2 tuần. Sau đó lặp lại điều này hai lần một tuần.

  • Vitamin E

Bạn có thể bổ sung vitamin E vào cơ thể để điều trị rối loạn sắc tố da. Hoặc bạn có thể sử dụng trực tiếp các viên nang vitamin E lên khu vực da bị rối loạn sắc tố.

Sau khi thoa viên vitamin E lên da, để qua đêm rồi rửa sạch lớp dầu trên da của bạn vào sáng hôm sau. Áp dụng cách này hàng ngày trong suốt 2 đến 3 tuần để đạt hiệu quả như mong muốn.

Việc sử dụng vitamin C cũng có tác dụng ức chế Melanin, từ đó giúp làm nhạt màu tình trạng nám, sạm da.

Những thông tin trên sẽ giúp bạn biết về những nguyên nhân gây rối loạn sắc tố da và cách điều trị, hy vọng bạn sẽ tìm ra được các phương pháp đẩy lùi bệnh rối loạn sắc tố da phù hợp và mang lại hiệu quả cao.

Đọc thêm: Hiện tượng giảm sắc tố da và những điều bạn cần biết

Minh Huyền (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo