Sạm da chẳng còn là nỗi lo khi bạn nắm được các thông tin hữu ích sau đây

Nên Đọc:

>> Sạm da mặt ở nam giới nguyên nhân do đâu và cách điều trị như thế nào?

>> Sạm da khi mang thai thì phải làm sao?

1/ Sạm da là gì?

Sạm da là gì mà nó gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, vẻ đẹp và sự tự tin của các chị em đến vậy bạn có biết không?

Da bị sạm đen, da khô sạm, da bị sẫm màu là tình trạng các hắc sắc tố melanin được sản sinh quá mức, các sắc tố này tập trung ở một vùng nhất định trên da từ đó gây ra các mảng màu sậm, đen hơn so với vùng da còn lại. Cũng giống như nám hay tàn nhang, sam da mặt thậm chí còn dễ nhận biết hơn bởi ngoài tình trạng da bị đen đi trông thấy thì vùng da chỗ đấy còn bị sần, khô và nhanh chóng xuất hiện tình trạng da bị lão hóa, xuất hiện nếp nhăn. Chính những điều này khiến cho các chị em ngại ngùng và không đủ sự tự tin để mặt mộc khi ra ngoài, không đủ tự tin để tiếp xúc với mọi người xung quanh từ đó có thể làm vụt mất đi nhiều cơ hội của họ trong cuộc sống và công việc.

2/ Vị trí da mặt bị sạm màu

2 vị trí dễ da mặt sạm đen nhất đó là:

+ Da vùng quanh mặt

+ Gò má 2 bên

Ngoài ra các vị trí khác như vùng cổ, tay hay chân cũng đều có nguy cơ bị sạm.

3/ Xác định thủ phạm, nguyên nhân gây sạm da

Đâu là nguyên nhân gây sạm da? Điều này bắt buộc mọi người cần phải nắm được bởi chỉ khi xác định được chính xác các nguyên nhân gốc rễ thì chúng ta mới có thể đưa ra được phương pháp điều trị sạm da tận gốc.

  • Tuổi tác cũng là nguyên nhân khiến da sạm màu

Tuổi tác là nguyên nhân gây bệnh sạm da mà chúng ta không thể không nhắc đến. Tuổi càng cao tình trạng lão hóa da, lão hóa cơ thể càng nhanh. Theo các chuyên gia về da liễu cho hay, tất cả những bạn sau độ tuổi 20 đều có thể gặp nguy cơ da bị sạm đen bất cứ lúc nào nếu không có phương pháp bảo vệ da đúng cách. Và dĩ nhiên tuổi càng cao, trên 30, 35 càng dễ khiến da mặt sạm màu.

Nguyên nhân gây sạm da

Da bị đne sạm do ảnh hưởng của di truyền

  • Da sạm xỉn màu do di truyền

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh sạm da là tình trạng bệnh có thể di truyền. Nếu bạn sinh ra trong gia đình có bố hoặc mẹ bị sạm hay bị nám thì nguy cơ bạn cũng có khả năng bị sạm, nám da cực kỳ cao.

  • Ánh nắng mặt trời

Nguyên nhân chính tiếp theo gây sạm da mặt là do ánh nắng mặt trời. Trong ánh nắng mặt trời có chứa các tia UV gây hại cho da, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4,5h chiều là khoảng thời gian các tia cực tím hoạt động mạnh mẽ nhất và độc hại nhất, tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều, không bảo vệ che chắn làn da bạn sẽ có nguy cơ bị sạm da, tán nhang và nám da là cực kỳ cao.

  • Rối loạn nội tiết tố

Tình trạng rối loạn nội tiết tố estrogen trong cơ thể các chị em phụ nữ sẽ kích thích các hắc sắc tố mealanin sản sinh và gây ra tình trạng da bị nám, sậm màu. Các chị em bị rối loạn kinh nguyệt, mang thai, thời kỳ cho con bú, thời kỳ tiền mãn kinh hay mãn kinh…sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng hormone estrogen và có nguy cơ bị sạm da cao hơn so với những người khác.

Sạm da do tinh thần căng thẳng

Tinh thần căng thẳng, rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân khiến da bị sạm đen

  • Da mặt bại đen sạm do mất ngủ, tinh thần căng thẳng kéo dài

Thức khuya dậy sớm, ngủ không đủ giấc, mất ngủ, tinh thần căng thẳng kéo dài… là một loạt những nguyên nhân tác động trực tiếp tới hormone trong cơ thể từ đó khiến da nhanh bị lão hóa, bị sạm màu, xuất hiện nám, tàn nhang cũng như mụn.

  • Da mặt bị thâm sạm do hế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người tuy nhiên đa phần mọi người lại đều coi thường và chủ quan. Hầu hết mọi người đều ăn những gì mình thích mà không cần biết nó có tốt hay không.

Nếu bạn không muốn chỉ mới 23, 24 tuổi, độ tuổi trẻ trung xinh đẹp mà trên da lại xuất hiện tình trạng sậm màu hay nám da thì tốt nhất hãy lên cho mình một thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, nước trái cây đồng thời tránh xa các chất kích thích, rượu bia thuốc lá hay các đồ ăn cay nóng để có thể bảo vệ sức khỏe từ trong ra ngoài.

  • Da nhiều tế bào chết cũng là nguyên nhân dẫn tới da sạm nám

Tình trạng da không bao giờ được tẩy tế bào chết, da không được làm sạch cũng sẽ khiến làn da của chị em kém mịn màng, kém tươi trẻ và mất đi độ đàn hồi, lúc này bạn có dưỡng da, đắp mặt nạ chăm sóc da thì làn da của bạn cũng khó mà có thể hấp thu các dưỡng chất. Do đó 1 tháng tẩy tế bào chết 2 – 3 lần là cách hữu hiệu giúp làm đẹp da, ngăn ngừa sạm da, nám da.

Bạn có thể trộn dầu dừa với đường đỏ, đánh đều và massage nhẹ nhàng lên da – đây là cách tẩy tế bào chết đơn giản, an toàn và rất hiệu quả.

  • Da mặt bị đen do lạm dụng mỹ phẩm

Là con gái ai chẳng dùng mỹ phẩm làm đẹp da, ai chẳng muốn có được làn da đẹp mịn màng không tì vết. Tuy nhiên dùng mỹ phẩm nó giống như con dao 2 lưỡi, chị em có thể rơi vào tình trạng mụn mọc tùm lum trên mặt, da mặt bị bào mòn, da bị tổn thương nếu dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm có chứa các chất tẩy trắng da như corticoid…Chính vì thế lựa chọn sản phẩm làm đẹp rõ nguồn gốc từ các thương hiệu lớn, lựa chọn loại phù hợp với làn da mặt của mình là cách bảo vệ da an toàn mà mọi người cần biết. Làm đẹp da là cả một quá trình dài, mọi người tránh tình trạng quá sốt ruột mà gây phản tác dụng.

4/ Da mặt bị sạm đen chữa thế nào?

Sau khi xác định được chính xác các nguyên nhân khiến da bị sạm các chị em hãy bắt tay vào điều trị từ chính các nguyên nhân trên. Bên cạnh đó tham khảo và áp dụng điều trị đồng thời theo các phương pháp hướng dẫn sau đây để đạt được kết quả tốt nhất nhé.

  • Cách chữa sạm da bằng đông y

điều trị sạm da bằng đông y

Điều trị da sạm đen và khô bằng đông y

Ưu điểm: Cách chữa bệnh sạm da bằng đông y được khá nhiều chị em đánh giá cao bởi các nguyên liệu từ bài thuốc đông y đều là những thảo dược tự nhiên lành tính, chúng đem lại kết quả an toàn, hiệu quả, không tác dụng phụ và không biến chứng.

Nhược điểm: Tuy nhiên cách điều trị da bị thâm, sẫm màu này cũng có nhược điểm đó là mất nhiều thời gian.

Tham khảo bài thuốc:

Chuẩn bị: thục địa 16g, hoài sơn và ba kích mỗi vị 8g, phục linh 6g.

Cách làm: cho toàn bộ các nguyên liệu trên vào ấm sắc thuốc, đổ 2 bát nước vào đun nhỏ lửa đến khi còn 1 bát nước thuốc, bạn uống nước và ăn cả bã, tuần áp dụng 3 lần, kiên trì để thấy kết quả.

Thường xuyên áp dụng bài thuốc này sẽ giúp cải thiện tình trạng da mặt sạm đen và nhiều mụn hiệu quả.

  • Cách trị sạm da mặt đơn giản bằng thảo dược tự nhiên

Ưu điểm: nguyên liệu tự nhiên, lành tính, cực kỳ an toàn, không tốn kém, phù hợp với mọi loại da

Nhược điểm: tác dụng lâu, đòi hỏi bạn phải kiên trì trong một thời dài vài tháng mới thấy sự thay đổi.

Có nhiều cách làm mặt nạ cải thiện tình trạng da mặt đen sạm, trong đó mẹo sử dụng cà chua là được nhiều chị em áp dụng nhất.

Cách trị sạm da bằng cà chua:

Trong cà chua có vô vàn các vitamin và dưỡng chất đặc biệt là chất lycopene có tác dụng làm mờ nám, tàn nhang, trị thâm, trị sạm, dưỡng da trắng hồng rạng rỡ một cách hữu hiệu nếu bạn áp dụng liên tục tuần 3 lần trong khoảng 1 tháng.

Cách làm: ép quả cà chua chính lấy nước, trộn thêm nửa thìa cà phê mật ong nguyên chất rồi đắp mặt nạ dưỡng da này trong 20 phút.

điều trị sạm da bằng cà chua

Chữa da mặt bị nám đen bằng cà chua đơn giản mà hiệu quả

Trị sạm bằng chanh

Chanh có chứa axit tự nhiên có tác dụng tẩy trắng da, làm mờ vết sạm, thâm, nám da cực công hiệu. Bạn chỉ cần trộn 1 thìa cà phê nước cốt chanh với 1 thìa mật ong và sữa chua không đường, đánh đều rồi thoa lên da mặt 20 phút. Sau đó rửa mặt sạch với nước lạnh. Hãy chú ý bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bởi cách chăm sóc da này sẽ khiến da dễ bị bắt nặng.

  • Cách trị da sạm đen mặt bằng kem dưỡng da

Để lựa chọn các loại kem dưỡng trắng da, trị sạm da, nám da hiệu quả mọi người cần chú ý:

+ Lựa chọn các loại kem dưỡng da có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mỹ phẩm Nhật, Pháp, Đức hay Hàn được đánh giá cao trong việc trị sạm da

+ Lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da

+ Nên sử dụng 1 loại, 1 dòng mỹ phẩm thay vì nay loại này mai loại khác dễ gây phản tác dụng

+ Chú ý bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài

  • Trị sạm da bằng công nghệ cao

Phương pháp trị sạm da, nám da, tàn nhang bằng công nghệ cao như bắn laser được đông đảo các chị em hưởng ứng bởi hiệu quả nhanh. Phương pháp này sử dụng nhiệt lượng tác động trực tiếp lên bề mặt da, vùng da bị sạm và tiến hành đốt vào tận sâu bề mặt da.

điều trị sạm da

Áp dụng công nghệ hiện đại giúp cải thiện da mặt khô sạm nhanh chóng

Ưu điểm: hiệu quả nhanh, ngay sau vài lần tiến hành điều trị

Nhược điểm: chi phí cao, những người có làn da nhạy cảm không nên áp dụng bởi dễ gây tổn thương da

Bên trên là một vài thông tin cực kỳ quan trọng về bệnh sạm da cũng như các phương pháp chữa trị bệnh da bị sạm mà mọi người nên tham khảo và tìm hiểu để từ đó có được biện pháp chăm sóc da tốt nhất nhé.

Xem ngay: 

Mách bạn các cách trị sạm da bằng thiên nhiên lành tính hiệu quả sau 3 tuần

Cách đắp mặt nạ cà phê trị sạm, giúp da sáng hồng rạng rỡ đón Xuân

 V.A (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo