Nguyên nhân nổi đồi mồi là gì và phòng tránh như thế nào?

Nên Đọc: 

>> Sử dụng kem trị đồi mồi ở tay có hết hoàn toàn không?

>> 3 bài thuốc trị đồi mồi đơn giản mà hiệu quả gấp trăm lần kem dưỡng đắt tiền

1. Đồi mồi là gì?

Đồi mồi là gì? Đây là một hiện tượng trên làn da báo hiệu da bạn đang bước vào quá trình lão hóa tự nhiên. Mặc dù đây không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng nó lại khiến cho người bệnh tự ti, ngại tiếp xúc với người khác.

Một điểm khác là đồi mồi thường bị nhầm lẫn giữa tàn nhang cũng như nám da, tuy nhiên bản chất và biểu hiện của đồi mồi hoàn toàn khác so với hai dạng này.

Cụ thể, các đốm đồi mồi (lentigo senilis hay lentigo solaris) là một dạng của các đốm sắc tố. Từ tuổi 25 trở đi, các đốm đồi mồi có thể xuất hiện trên bề mặt da. Đó là những đốm sắc tố có màu sắc từ nâu nhạt cho đến đen.

Các nguyên nhân nổi đồi mồi

Làn da tay bị đồi mồi

Những vết đồi mồi có kích thước lớn hơn so với vết tàn nhang hay nám da, trung bình nó lớn cỡ 0,5cm đến 2,5cm. Đặc biệt những đốm này càng tạo cảm giác to hơn, thành từng mảng khi chúng tập trung lại trên da.

Vị trí xuất hiện nhiều nhất chính là da tay, thỉnh thoảng xuất hiện đồi mồi trên mặt hoặc những vùng da hở như ngực, vai…

Như chúng ta đã biết các đốm tàn nhang này hoàn toàn không gây hại đến sức khỏe người bệnh, nhưng ở một số trường hợp nó lại là biểu hiện của một khối u ác tính nào đó. Vì thế người bệnh cần thường xuyên thăm khám, đặc biệt là khi xuất hiện các đốm sắc tố bất thường trên da.

2. Các nguyên nhân nổi đồi mồi 

Đối với bất cứ căn bệnh nào, để có thể đưa ra phương án điều trị được hiệu quả trước hết chúng ta cần nắm rõ nguyên nhân gây bệnh. Dựa vào chính những thủ phạm này, bạn đưa ra biện pháp chữa trị từ gốc rễ mới có thể đem lại được kết quả khả quan.

Nguyên nhân nổi đồi mồi đầu tiền là từ bên trong cơ thể con người. Lúc này các đốm sắc tố được gây ra bởi sự gia tăng hoạt động của melanocytes – là các tế bào tạo hắc tố, được đặt tại lớp đáy của biểu bì.

Các hạt sắc tố nhỏ sống trong tế bào biểu bì có tên là melanosomes, chúng chứa nhiều enzym sản sinh sắc tố và được vận chuyển từ các tế bào biểu bì đến keratinocytes. Được biết, có khoảng 30 keratinocytes trên cùng một tế bào biểu bì da.

Sắc tố hấp thu UV từ các tia cực tím để bảo vệ cho da. Miễn là hạn chế tiếp xúc với mặt trời, thì sẽ không bị cháy nắng.

Tuy nhiên, nếu da phải tiếp xúc quá nhiều với mặt trời trong cả khoảng thời gian dài thì hoạt động của các tế bào biểu bì tạo sắc tố sẽ gia tăng, tù đó sản sinh ra rất nhiều sắc tố và gây ra các vết đồi mồi.

nguyên nhân nổi đồi mồi do ánh nắng mặt trời

Nguyên nhân nổi đồi mồi do tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời

Khi quá trình lão hóa bắt đầu, lượng tế bào biểu bì tạo sắc tố này sẽ giảm dần, nhưng những tế bào có sẵn lại tăng kích thước, tăng màu sắc và trở nên nổi bật hơn trước.

Ngoài ra, yếu tố di truyền học cũng có vai trò trong việc hình thành các đốm đồi mồi. Trong gia đình nếu cha mẹ từng bị đồi mòi thì khả năng cao con cái cũng sẽ bị tình trạng tương tự.

Như vậy, có thể thấy nguyên nhân gây đồi mồi hiện nay rất đa dạng. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đồi mồi trên da tay.

  • Nguyên nhân nổi đồi mồi do tác động của ánh nắng mặt trời

Ánh mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra đồi mồi mà có lẽ ai cũng biết. Ánh mặt trời có tác dụng giúp làn da của bạn tổng hợp vitamin D, một trong các yếu tố quan trọng để giúp bạn có hệ xương khớp chắc khỏe.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt có lợi, ánh mặt trời lại có thể gây hại cho làn da của bạn, có thể nói là kẻ thù của làn da. Tia cực tím trong ánh mặt trời là nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi melanin, hình thành các vết đồi mồi, nám da, tàn nhang trên da…

  • Nguyên nhân da nổi đồi mồi do di truyền

Nhắc tới nguyên nhân gây đồi mồi không thể không nhắc tới nguyên nhân di truyền. Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu và chỉ ra rằng, nguyên nhân này chiếm tới 68% trong số các nguyên nhân khác. Nếu bạn sinh ra trong gia đình có bố hoặc mẹ bị đồi mồi thì bạn sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn so với những người khác.

  • Tuổi tác khiến da lão hóa cũng là yếu tố gây ra tình trạng đồi mồi

Khi bước sang độ tuổi 30 cơ thể con người sẽ bước vào quá trình lão hóa nhanh. Và lão hóa da có triệu chứng rõ ràng nhất, dễ nhận biết nhất. Theo thời gian, da của bạn sẽ xuất hiện các đốm nâu, đốm đồi mồi, tàn nhang, nám da, da xuất hiện nếp nhăn… Hãy bảo vệ da của bạn từ khi còn trẻ bằng cách chăm sóc cả bên trong cơ thể lẫn bên ngoài để có thể ngăn chặn quá trình lão hóa da, làm chậm quá trình lão hóa một cách tốt nhất.

nguyên nhân nổi đồi mồi trên da mặt là gì

Tuổi cao, da bị lão hóa là nguyên nhân nổi đồi mồi

3. Cách phòng tránh đồi mồi là gì?

Dưới đây là một số phương pháp phòng bệnh mà các chị em phụ nữ cần lưu ý. Phòng bệnh hiệu quả sẽ là cách tốt nhất giúp làn da của bạn khỏe mạnh và tránh xa các hiện tượng bệnh lý:

  • Đội mũ, mặc quần áo dài khi ra đường
  • Đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt của bạn bị ảnh hưởng nguyên nhân nổi đồi mồi do ánh nắng
  • Tránh ra ngoài vào buổi trưa khi ánh sáng mặt trời có cường độ mạnh nhất
  • Sử dụng kem chống nắng có chất lượng tốt với chỉ số SPF ít nhất là 30. Bạn nên thoa kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài và thoa lại nếu phải vận động nhiều. Bạn nên nhớ sử dụng kem chống nắng ngay cả khi trời râm hoặc mưa nhé.
  • Bổ sung chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước
  • Giữ tinh thần vui vẻ thoải mái
  • Dành thời gian tập thể dục thể thao mỗi ngày để giúp cơ thể được mạnh khỏe từ bên trong

Bên trên là một vài thông tin nguyên nhân nổi đồi mồi, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về bệnh đồi mồi và có cách phòng tránh hiệu quả.

Xem thêm: 

Thanh Phương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo